24 มิ.ย. 2020 เวลา 06:46 • ท่องเที่ยว
ลพบุรี วันเดียว เที่ยวมีสไตล์ ทั้งวังนารายณ์ และสวนดอกไม้
ลพบุรี หรือ ชื่อเก่าในอดีตว่า ละโว้ เป็นเมืองแห่งความหลากหลา
ยและต่อเนื่องทางวัฒนธรรมยาวนานกว่า 3,000 ปี ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะยุคสมัยใด ลพบุรีก็เป็นเมืองที่มีความสำคัญในลำดับต้นๆ นับตั้งแต่สมัยทวาราวดี (ราวพุทธศตวรรษที่ 16-18) ที่ชนชาติขอมหรือเขมรเข้ามาเรืองอำนาจ ก็มีศูนย์กลางอยู่ที่ลพบุรี ต่อมาในรัชสมัยของพระเจ้าอู่ทองปฐมกษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา ลพบุรีก็มีฐานะเป็นถึงเมืองลูกหลวง
ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ลพบุรีได้รับการทำนุบำรุงครั้งใหญ่ จนเป็นเหมือนราชธานีแห่งที่สอง เพราะมีลักษณะทางยุทธศาสตร์ที่เหมาะสม แต่พอสิ้นรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์ฯ แล้ว ลพบุรีก็หมดความสำคัญลง จนกระทั่งถึงรัชกาลที่ 4 ได้โปรดฯ ให้บูรณะเมืองลพบุรี และสร้างพระที่นั่งพิมานมงกุฎขึ้นในพระราชวังเป็นที่ประทับ และพระราชทานนามว่า “พระนารายณ์ราชนิเวศน์” ลพบุรีจึงแปรสภาพเป็นเมืองสำคัญอีกครั้งหนึ่ง
วังนารายณ์คู่บ้าน ศาลพระกาฬคู่เมือง ปรางค์สามยอดลือเลื่อง เมืองแห่งดินสอพอง เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เกริกก้องแผ่นดินทองสมเด็จพระนารายณ์” คือคำขวัญของจังหวัดลพบุรี
แม้ว่า “ลิง” จะเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของจังหวัดลพบุรี แต่วันนี้เราจะไม่ไปดูลิง เราจะไปเที่ยวชมสวนดอกไม้ ทานอาหารอร่อยๆ แล้วจะไปเที่ยว“พระนารายณ์ราชนิเวศน์” กันคะ
การขับรถจากกรุงเทพออกไประยะทางราว 150 กิโลเมตร เราก็ไปถึงลพบุรี กันแล้วค่ะ
พระนารายณ์ราชนิเวศน์
พระนารายณ์ราชนิเวศน์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราชโปรดให้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2209 แบ่งเป็นเขตพระราชฐานชั้นนอก ชั้นกลาง และเขตชั้นใน
ประกอบด้วยพระที่นั่งและตึกต่างๆ ซึ่งสร้างขึ้นทั้งในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เช่น พระที่นั่งดุสิตสวรรค์ธัญญมหาปราสาท พระที่นั่งสุทธาสวรรย์ ตึกพระเจ้าเหา ฯลฯ และสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งประกอบด้วยหมู่พระที่นั่งพิมานมงกุฏและอาคารต่างๆ
โดยปัจจุบันใช้เป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนารายณ์
ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีจะมีการจัด งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่มีต่อลพบุรีและประเทศชาติ
ในงานมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ทั้งการแสดงแสงและเสียง การแสดงสาธิตวิถีชีวิตไทย งานราตรีวังนารายณ์ การละเล่นของเด็กไทย การละเล่นพื้นเมืองมหรสพ และการออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง
เสน่ห์ของงานนี้เห็นจะเป็นการที่คนลพบุรีเขาจะแต่งตัวด้วยชุดไทยกันทั้งหมด ดูแล้วสวยงามเหมือนได้ย้อนยุคไปอยู่ในสมัยก่อน
หากมีโอกาส ก็เดินทางมาร่วมงานกันนะคะ
Melon Café
หลังการเดิมชมวังท่ามกลางความร้อนของแสงแดด จะมีอะไรดีกว่าการได้หยุดนั่งนิ่งๆ มีน้ำดื่มเย็นๆสีสวย ให้ดื่มพอชื่นใจ
เราจึงแวะมาที่ Melon Café … สถานที่ร่มรื่น เครื่องดื่มหลายๆเมนูที่มีเมนล่อนเป็นส่วนผสมหลักก็อร่อย ชื่นใจเมื่อได้กลืนผ่านลำคอเข้าไป
ช่วงเย็นๆค่ำๆ คงจะมีดนตรีให้ผู้คนมานั่งล้อมวง ดื่มดินเบาๆ แล้วฟังเพลงไปด้วย … แต่เราต้องเดินทางกลับ กทม เลยไม่ได้รอคะ
ทุ่งสิริสมัย
ทุ่งสิริสมัย เป็นทุ่งดอกคอสมอสสีชมพูหวาน จำนวนราว 80’000 ต้น ที่ออกดอกบานสะพรั่งบนพื้นที่ 5 ไร่ ที่บริเวณเขาพระพุทธบาทน้อย สระบุรี
ริเริ่มทำการปลูกโดย คุณ สิริสมัย เมื่อหลายปีก่อน จนเมื่อท่านจากไปจึงมีการสืบสานการปลูกดอกไม้ใกล้บริเวณที่เป็นสถานปฏิบัติธรรม
พื้นที่แห่งนี้โอบล้อมด้วยเทือกเขา ดอกคอสมอสสีสวยๆที่มีเทือกเขาเป็นฉากหลังจึงงดงามมากเป็นพิเศษ
โฆษณา