24 มิ.ย. 2020 เวลา 10:30 • ธุรกิจ
Midea จากผู้ผลิตฝาขวด สู่เจ้าของแบรนด์ไอทีแสนล้าน
ทุกวันนี้ ตลาดการค้าของจีนไม่ได้มีเพียงแค่บทบาทในระดับโลกเท่านั้น แต่ยังมีอิทธิพลครองความเป็นต่อสงครามการค้า ที่เริ่มจะมีสีสันขึ้นทุกวันด้วย
ซึ่งอุตสาหกรรมที่สำคัญ ที่ใครต่อใครต่างก็จับตามอง เห็นจะเป็นแวดวงอุตสาหกรรมเทคโนโลยี และอีคอมเมิร์ซ
และรู้ไหม ว่านอกจากจีนจะมีชื่อเสียงผ่านวงการอีคอมเมิร์ซที่เรามักจะได้ยินกันบ่อย ๆ แล้ว ยังมีอีกกลุ่มองค์กรเทคโนโลยีหนึ่ง ที่เป็นผู้เล่นยักษ์ใหญ่ดั้งเดิม ที่น่าให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
แล้วยักษ์ใหญ่ที่ว่านี้คือใคร ผู้เขียนจะพาไปทำความรู้จักกัน..
Cr. Medium
บริษัทดังกล่าวนั้นก็คือ.. “Midea” กลุ่มแบรนด์ผู้ผลิตและค้าขายเครื่องใช้ไฟฟ้าและหุ่นยนต์สัญชาติจีน
ถามว่า Midea ใหญ่แค่ไหน ?
บริษัทนี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2511 หรือเมื่อ 52 ปีก่อน ปัจจุบันเป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่เป็นต่อในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าตลอดจนหุ่นยนต์ที่ใช้งานในครัวเรือน ในหลายประเทศทั่วโลก
ส่วนใหญ่ผู้คนจะรู้จักบริษัทนี้ในนามของผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศ แต่ถ้าหากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกจากประเทศจีน จะใช้ชื่อเป็น “OEM” และ “ODM”
นอกจากนี้ Midea ยังผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรับ ไล่เรียงตั้งแต่ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องล้างจาน เตาไมโครเวฟ เครื่องดูดฝุ่น แถมยังผลิตหุ่นยนต์ต่าง ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในบ้านอีกมากมาย
รู้ไหม รายได้ในแต่ละปี Midea ขายอุปกรณ์ไอทีได้มหาศาลขนาดไหน ?
ปี 2017 มีรายได้ 241,919 ล้านหยวน กำไรสุทธิ 17,283 ล้านหยวน
ปี 2018 มีรายได้ 261,819 ล้านหยวน กำไรสุทธิ 20,230 ล้านหยวน
ปี 2019 มีรายได้ 279,380 ล้านหยวน กำไรสุทธิ 24,211 ล้านหยวน
(Rate: 1 CNY ~ 4.1 THB)
แต่กว่าที่จะมามีรายได้หลักล้านล้านบาทไทย ไม่ใช่เรื่องง่ายที่พวกเขาจะผ่านมาได้..
Cr. Marketeer
ย้อนกลับไป 60-70 ปีก่อน คุณ “เหอ เซียงเจียน” เถ้าแก่นักค้าขายที่มีต้นทุนชีวิตเพียงน้อยนิด เรียนไม่จบแม้กระทั่งชั้นประถม
ต้องทำงานหนักจุนเจือตัวเอง จนกระทั่งปี 1968 คุณเหอ ได้นำเงิน 5,000 หยวนหรือประมาณ 21,000 บาทในปัจจุบัน จากที่เก็บหอมรอมริบมา บวกกับเงินจำนวนหนึ่ง ที่รวบรวมมาจากผู้คนละแวกชุมชนที่เมืองซุนเต๋อ มณฑลกวางตุ้ง เพื่อตั้งโรงงานผลิตฝาขวดพลาสติกขึ้น
ต่อมาเมื่อมีรายได้และผลกำไรมากขึ้น เถ้าแก่เหอก็ขยับขยายมาผลิตสินค้าอีกหลายอย่าง ทั้งอะไหล่รถยนต์ พัดลมไฟฟ้า แต่ใครจะรู้ล่ะว่าพัดลมไฟฟ้าจะพาให้คุณเหอกระจายกิจการเครื่องใช้ไฟฟ้า จนมีมูลค่าบริษัทหลักแสนล้านบาท เป็นของตัวเองได้
30 ปีให้หลัง นับจากวันที่ก่อตั้ง สินค้าของบริษัทสามารถส่งออกไปต่างประเทศ กระทั่งได้ต่อยอดสู่การผลิตเครื่องปรับอากาศเป็นเจ้าใหญ่แห่งคริสต์ทศวรรษ 1990
ไม่เพียงแค่นั้น คุณเถ้าแก่เหอ ยังได้พาให้ผู้ผลิตฝาเครื่องดื่มในวันนั้น เข้าสู่การเป็นหุ้น IPO ในตลาดหุ้นเซินเจิ้นได้สำเร็จ
ทุกวันนี้แบรนด์ Midea ครอบครองสินค้าไอทีในครัวเรือนแทบทุกประเภท รู้ไหมว่าเมื่อ 4 ปีก่อน Midea ยังเคยเข้าครอบครองเครื่องใช้ไฟฟ้าเกือบทั้งหมดของ Toshiba
แม้วันนี้คุณเหอจะครอบครองอาณาจักรธุรกิจที่ตัวเองก่อร่างสร้างตัวขึ้น จนมีมูลค่าทรัพย์สิน 24,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 793,600 ล้านบาท เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 6 ของจีน และ 36 ของโลก
แต่เมื่อช่วงก่อนกลางเดือนมิถุนาที่ผ่านมา รู้ไหมว่าเศรษฐวัย 78 ปีคนนี้ ถูกกลุ่มชาย 5 คน พร้อมระเบิด บุกเข้าในคฤหาสน์ส่วนตัวสุดหรู ในฟ๋อซาน แถมยังจับเป็นตัวประกันอยู่นานเกือบ 1 วัน
Cr. Marketeer
ถึงกระนั้น เรื่องก็จบลงโดยที่ไม่มีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากลูกชายวัย 55 ปีของเศรษฐีเหอ ได้แอบเข้าไปในบ้าน และแจ้งตำรวจเพื่อช่วยบิดาของตนเอง
สื่อหลายสื่อได้รายงานข่าว ว่าอาจจะเกิดจากคนในพื้นที่ ที่มีอาการเครียดจากวิกฤติเศรษฐกิจตกต่ำ จึงมีเจตนาจับผู้มีทรัพย์สินเพื่อเรียกค่าไถ่
ไม่เขื่อก็ต้องเชื่อแหละว่า ฉากในหนังจะเกิดขึ้นจริง กับเศรษฐีแสนล้าน ผู้นี้ได้..
ส่งต่อทุกแรงบันดาลใจ Share For Inspire
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelth
Follow Us On “Instragram” https://www.instagram.com/swivel.th/
Reference
โฆษณา