24 มิ.ย. 2020 เวลา 08:52 • บันเทิง
"วาย" รสนิยมที่เติบโตจนธุรกิจบันเทิงไม่อาจมองข้าม
## เกิดอะไรขึ้น ##
วาย หรือ “Y” คือรสนิยมประเภทหนึ่ง ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของการเสพเรื่องราวหรือความรักของคนเพศเดียวกันซึ่งมักจะถูกนิยามใช้กับความสัมพันธ์ระหว่างชายรักชาย วัฒนธรรมนี้เป็นที่นิยมในสื่อในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนิยายละครไปจนถึงซีรีย์ และมันกลายเป็นโอกาสเติบโตยิ่งขึ้นเมื่อแหล่งผู้บริโภครสนิยม “Y” ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีนถูกเซนเซอร์
## หมายความว่าอย่างไร? ##
วัฒนธรรมวายนั้นเริ่มต้นมาจากนิยายหรือการ์ตูนในประเทศญี่ปุ่น มันเกิดจากการจินตนาการความสัมพันธ์ของตัวละครชายด้วยกันเองจากผู้ชม จนถูกต่อยอดเป็นสื่อที่เน้นด้านความสัมพันธ์ของตัวละครชายดัวยกัน ซึ่งอาจจะถูกเรียกว่า “BL” หรือ “Boy Love” ซึ่งวัฒนธรรมนี้ก็ค่อยๆเริ่มแพร่หลายในหมู่ผู้หญิงจนกระทั่งนำไปสู่สื่อในรูปแบบอื่นๆ อย่างนิยาย
นิยายวายนั้นเติบโตอย่างมากในวงการหนังสือไม่เว้นแม้แต่ในไทย ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้คนเจน Y หรือเจน Z จะมีรสนิยมวายหรือมีเพื่อนที่อ่านนิยายวาย หากใครไปงานสัปดาห์หนังสือเป็นประจำจะเห็นภาพการเติบโตของนิยายวาย หรือการเกิดของสำนักพิมพ์นิยายวายอย่างต่อเนื่อง ในปี 2651 สำนักพิมพ์แจ่มใสนั้นมียอดขายนิยายวายอยู่ในลำดับที่ 3 และได้คาดการณ์ว่าตลาดนิยายวายอาจเติบโตได้อีก 10 เท่า
การต่อยอดของรสนิยมวายนั้นไม่ได้จบแค่นิยายเพราะมันถูกต่อยอดออกมาในรูปแบบสื่อบันเทิงอื่นๆ เราจะเห็นได้ชัดว่ารสนิยมของ “หนุ่มหน้าหวาน” ในวงการบันเทิงนั้นมีเพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นดาราหรือนักร้อง เราอาจจะได้เคยได้ยินคำว่า “คู่จิ้น” ในหมู่ดาราผู้ชายหน้าตาดีกันมาบ้าง
พิช ออกัส นักร้องนำวงออกัสที่แจ้งเกิดจากหนังรักแห่งสยามเป็นหนึ่งในคนวงการบันเทิงที่มักจะถูกจับจิ้น แม้ในไทยชื่อเสียงของเขาอาจจะไม่ได้โด่งดังมาก แต่เขามีชื่อเสียงอย่างมากในประเทศจีน ในปี 2011 เขาได้รับคะแนนโหวตจากหมู่แฟนคลับชาวจีนถึง 10,570,777 โหวต เป็นอันดับที่ 85 ของศิลปินดาราที่คนจีนชื่นชอบบนเว็บ Baidu และเป็นศิลปินไทยที่คะแนนสูงที่สุดแซงดาราเกาหลีอย่าง Rain ไป
ในแวดวงซีรีย์นั้นก็ไม่น้อยหน้าซีรีย์เรื่อง "ปรมาจารย์ลัทธิมาร" ที่ดัดแปลงจากนิยายวายให้กลายเป็นลักษณะของมิตรภาพลูกผู้ชายนั้นประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย ในไทยเองก็มีการจัดงานแฟนมีตติ้งให้แก่แฟนคลับซีรีย์เรื่องนี้ด้วย
ซีรีย์ไทยที่มีเรื่องรายของคู่จิ้นก็สามารถเข้าไปตีตลาดนี้ได้เช่นกันโดยเริ่มจาก SOTUS the Series พี่ว๊ากตัวร้ายกับนายปีหนึ่งที่ดัดแปลงมาจากนิยายก็สามารถเข้าไปตีตลาดจีนได้สำเร็จตามมาด้วยเพราะเราคู่กัน 2gether The Series กับคู่จิ้น วิน-ไบร์ท ที่ดังจนทำให้เกิดดราม่าลุกลามใหญ่ในทวิตเตอร์โตจนกลายเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไปเลยทีเดียว
## มีผลกระทบอย่างไร? ##
ในอดีตนั้นรสนิยมวายยังถูกต่อต้านจากผู้ใหญ่ที่มีความอนุรักษ์นิยมที่มองว่ามันเป็นเรื่องผิด แต่ในปัจจุบันเมื่อสังคมเปิดกว้างขึ้นมันจึงกลายเป็นกลายเป็นสื่อบันเทิงกระแสหลักที่มีมูลค่าและการเติบโตสูงอย่างเห็นได้ชัด
ยอดวิวของซีรีย์วายใน Line TV นั้นสูงเกินกว่า 600 ล้านวิวทำให้มันไม่ใช่ตลาดสำหรับคนเฉพาะกลุ่มแต่มันกลายเป็นตลาดกระแสหลักที่ผู้ที่อยู่ในแวดวงบันเทิงไม่อาจมองข้ามได้
นอกจากนี้การที่จีนซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มากนั้นกลับยังปิดกั้นรสนิยมวายอยู่ทำให้ผู้ที่มีรสนิยมวายในจีนพยายามออกมาเสพสื่อนอกประเทศ นี่จึงกลายเป็นโอกาสที่ดีอย่างมากในอุตสหกรรมการบันเทิง
สำหรับคนยุคก่อนอาจจะไม่เข้าใจในรสนิยมนี้ แต่การเปิดกว้างเรื่องเพศในปัจจุบันนั้นเป็นเรื่องสิทธิในระดับโลกไปแล้ว โดยในเดือนมิถุนายนของทุกปี Pride Month จะเป็นเดือนที่ชาว LGBTQ พากันเดินขบวนทั่วโลกเพื่อเรียกร้องสิทธิ
โฆษณา