23 ก.ค. 2020 เวลา 15:50 • สุขภาพ
💤 มีปัญหานอนไม่หลับใช่ไหม? ... ขอแนะนำ "เมลาโทนิน" ทางเลือกหนึ่งของคนนอนไม่หลับ
ปัญหานอนไม่หลับ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง
😴 เมลาโทนินคืออะไร?
เป็นฮอร์โมนที่สร้างมาจากสมอง โดยสมองจะถูกกระตุ้นให้สร้างเมลาโทนินในเวลาที่ไม่มีแสงหรือมีแสงสว่างน้อย เมื่อถึงเวลากลางคืนสมองจะหลั่งเมลาโทนินออกมาสู่กระแสเลือด ทำให้ร่างกายรู้สึกง่วง ซึ่งปกติจะเป็นเวลา ประมาณ 21.00 น.
ระดับของเมลาโทนินจะคงอยู่ในกระแสเลือดของเราเป็นเวลา 12 ชั่วโมงแล้วจะค่อยๆ ลดลงพร้อมกับการกลับมาของแสงอาทิตย์ และในเวลาประมาณ 9.00 น. ระดับเมลาโทนินจะลดต่ำลงจนวัดระดับไม่ได้
😴 ประโยชน์ของเมลาโทนิน มีอะไรบ้าง?
เนื่องจากเมลาโทนินเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับโดยตรง จึงทำให้ประโยชน์ของฮอร์โมนนี้เกี่ยวข้องกับวงจรการนอนหลับเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งในปัจจุบันฮอร์โมนดังกล่าวสามารถสร้างขึ้นภายนอกร่างกายด้วยวิธีการ สังเคราะห์ และนำมาผลิตเป็นอาหารเสริม หรือยาที่ใช้เพื่อช่วยแก้ปัญหาใน การนอนหลับได้
อย่างไรก็ตาม ควรใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ โดยประโยชน์ของการใช้ เมลาโทนินเพื่อบรรเทาปัญหาการนอนหลับ มีดังนี้
1. รักษาความผิดปกติของนาฬิกาชีวภาพในคนตาบอดทั้งเด็กและผู้ใหญ่
2. รักษากลุ่มอาการนอนหลับผิดเวลา (delayed sleep phase syndrome) เป็นความผิดปกติด้านการนอนหลับ ที่ผู้ป่วยจะไม่สามารถนอนหลับได้ก่อนเวลา 2.00 น. และมักมีปัญหาในการตื่นนอนตอนเช้า การใช้อาหารเสริมที่มีเมลาโทนินร่วมกับการปรับสภาพแวดล้อมในการนอนให้เหมาะสม สามารถรักษาความผิดปกติดังกล่าว และช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น
3. รักษาโรคนอนไม่หลับ (insomnia) มีการศึกษาเกี่ยวกับการใช้เมลาโทนิน เพื่อรักษาโรคนอนไม่หลับและยังช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพในการนอนหลับ และระยะเวลาในการนอนหลับที่ดีมากขึ้น
4. บรรเทาอาการเจ็ทแลค (jet lag) อาการนี้เกิดขึ้นจากการที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวกับการเปลี่ยนของเขตเวลา โดยมักเกิดขึ้นเมื่อต้องเดินทางด้วย เครื่องบิน ซึ่งก่อให้เกิดอาการนอนหลับไม่สนิท ตื่นตัว รู้สึกอ่อนเพลียระหว่างวัน เป็นต้น
5. ช่วยในเรื่องการนอนหลับของคนที่ทำงานเป็นกะ (shift work)
อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่นี่
😴 โดยในครั้งถัดไป จะมาพูดถึงเรื่อง ผลข้างเคียงจากการใช้เมลาโทนิน? จะมี อะไรบ้างนั้น รอติดตามกันได้เร็วๆ นี้ครับ
🔸 ถ้าท่านชอบบทความนี้! อย่าลืมกดถูกใจ 👍 หรือแชร์ต่อ 📣
เพื่อเป็นกำลังใจให้แอดมินนำบทความสาระดีๆ มาเผยแพร่ต่อนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา