25 มิ.ย. 2020 เวลา 06:09 • ไลฟ์สไตล์
อย่าเอาไอ้ปื๊ดอย่างผมไปพิสูจน์ภาพจิตรกรรมเพราะไม่มีสุนทรียศาสตร์และความรู้
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
เรียนหลายครั้งแล้วว่าผมไม่มีความรู้ทางด้านศิลปะโดยเฉพาะภาพวาด แต่ก็ยังมีคนตามให้ไปช่วยดูภาพจิตรกรรม
อย่างเมื่อวานซืน วันอังคารที่ 23 มิถุนายน 2563
ชาวรัสเซียกลุ่มเดิมที่มีทั้งอดีตนักการทูต อดีตหน่วยรบพิเศษสเปซนาซ และหัวหน้าสำนักข่าวรัสเซียในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฯลฯ
ชวนผมไปดูภาพวาดอีกชุดหนึ่ง
ที่จริงภาพเหล่านี้ควรผ่านกระบวนการตรวจสอบของนักสะสมหรือนักพิพิธภัณฑ์มากกว่าไอ้กระจอกอย่างผม
ที่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดคือ กระดานหรือผ้าใบ
บางภาพวาดลงบนไม้ ต้องตรวจสอบอายุของไม้หรือผ้าใบว่าอยู่ในช่วงอายุของจิตรกรเหล่านี้หรือไม่ ต้องใช้คาร์บอน-14 มาวิเคราะห์ ซึ่งเทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถให้ความแม่นตรงโดยมีความคลาดเคลื่อนได้ไม่เกิน 5-10 ปี
นอกจากนั้น ยังต้องดูเรื่องสี เพราะสมัยก่อนยังไม่มีสีสังเคราะห์ ต้องใช้สีจากธรรมชาติ ต้องตรวจว่าสีที่อยู่ในภาพมีอยู่ในพื้นที่ที่ใช้วาดภาพหรือไม่
อย่างจิตรกรภาพคนเหมือนที่ชื่อโทมัส เกนสโบโร ท่านมีอายุอยู่ระหว่าง ค.ศ.1727-1788
ท่านเกนสโบโรวาดภาพ Mr and Mrs Andrews ค.ศ.1750 เป็นสีน้ำมันบนผ้าใบ
เมื่อมีคนนำภาพนี้มาเสนอ ก็มีการวิเคราะห์โดยใช้คาร์บอน-14 ก็พบความเก่าของภาพอยู่ในเวลานั้นจริง
เมื่อพิสูจน์ได้ ภาพก็จะมีราคาหลายล้านเหรียญ ระดับหลายร้อยล้านบาท
ผมไม่อยากเกี่ยวดองหนองยุ่งเพราะการยุ่งกับภาพจิตรกรรม เพราะเสียเวลาและเงินมาก ที่สำคัญคือต้องมีความรู้จริงๆ
ผมบอกกับเจ้าของภาพว่า ค่าใช้จ่ายในการนำภาพแต่ละภาพไปตรวจสอบ เกิน 2-3 แสนดอลลาร์สหรัฐ
แต่ละภาพใช้เงินเกือบ 10 ล้านบาทในการพิสูจน์ เพราะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการประมูลระดับโลก ที่ควรจะนำไปก็คือ คริสตี้หรือซอทเธอบี
แต่ถ้าได้ attribution (การบ่งชี้) ว่าเป็นภาพจากจิตรกรระดับโลกจริงจากผู้เชี่ยวชาญในองค์กรทั้งสอง ภาพจะมีมูลค่าเป็นร้อยเป็นพันล้านบาท
ที่ต้องระวังคือภาพที่วาดโดยนิสิตจิตรกรรมสมัยก่อน ที่ไปฝึกวาดตามพิพิธภัณฑ์ โดยใช้ภาพเดิมของจิตรกรที่มีชื่อเสียงเป็นแบบ
แต่อาจารย์จากสถาบันชั้นนำของโลกก็จะให้นิสิตของตนวาดแบบสะท้อนกระจกจากขวาเป็นซ้าย ซ้ายเป็นขวา เพื่อไม่ให้เหมือนหรือเป็นการลอกแบบจนเกินไป
ภาพพวกนี้ถูกนำมาขายกันในตลาดตอนนี้ในราคาไม่แพงมากนัก
ผมบอกกับคณะที่เชิญไปเมื่อวานซืนว่า ที่ผมพอจะช่วยได้ ก็ต้องเป็นภาพของจิตรกรที่ยังมีชีวิตอยู่
เพราะภาพพวกนี้สามารถพิสูจน์ได้โดยที่ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีใดๆ
จิตรกรที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ในตอนนี้คือท่านอีวาน มาร์ชุก ศิลปินแห่งชาติของอูเครน ซึ่งมหานครทั่วโลกนำผลงานของท่านไปจัดแสดงหลายร้อยแห่ง
ความอยากเห็นภาพวาดของท่านอีวาน มาร์ชุก ทำให้ผมเดินทางไปพบท่านที่บ้านเลขที่ 43B ถนนปุชกิ้นสกา กรุงคีฟ ประเทศอูเครน เมื่อ 14 กันยายน 2560
ท่านมาร์ชุกต้อนรับผมเหมือนลูกหลาน ท่านให้ผมขลุกอยู่ในบ้านของท่าน ใช้เวลาดูท่านเขียนรูป และท่านเล่าเรื่องในอดีตให้ฟังมากมายหลายเรื่อง
1
เมื่อ ฯพณฯ อันดรีย์ เบชตา เอกอัครราชทูตอูเครนประจำไทย จัดนิทรรศการของอีวาน มาร์ชุก ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร
สถานทูตก็เชิญท่านมาร์ชุกมาเมืองไทยเป็นครั้งแรก
ใครต่อใครแย่งกันต้อนรับท่าน โดยเฉพาะชาวต่างชาติในประเทศไทยที่นิยมงานเขียนแบบ Abstract หรือแบบนามธรรม ทั้งแบบแนวจินตนิยมและแนวคลาสสิก ต่างแย่งกันต้อนรับท่าน
แต่ท่านมาร์ชุกกลับเมตตา ขอให้ผมพาท่านไปโน่นมานี่
เมื่อผมบอกกับผู้คนในชุมชนที่สนใจงานจิตรกรรมของโลกว่า ผมเคยไปบ้านอีวาน มาร์ชุก เคยพาท่านอีวาน มาร์ชุกไปเที่ยวโน่นเที่ยวนี่ในประเทศไทย
ทุกคนมองผมเหมือนเป็นตัวตลก และบอกว่าเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะพบท่านอีวาน มาร์ชุกตัวจริงเสียงจริง
ภาพของท่านอีวาน มาร์ชุก บางภาพมูลค่านับล้านดอลลาร์สหรัฐ
ถ้าเป็นอย่างภาพท่านอีวานนี้ ผมยินดีรับดูให้
เพราะถ้าสงสัยว่าเป็นของจริงหรือของเลียนแบบ ผมก็เพียงสอบถามท่านมาร์ชุกได้โดยตรง.
โฆษณา