25 มิ.ย. 2020 เวลา 06:55 • ท่องเที่ยว
วัดนันตาราม พะเยา .. งามล้ำค่าศิลปะไทใหญ่
วัดนันตาราม … เป็นวัดที่มีความสวยงามโดดเด่นด้วยศิลปะแบบไทใหญ่ เป็นวัดที่ทรงคุณค่า มีเอกลักษณ์ความงามเฉพาะตัวหนึ่งเดียวในพะเยา
วัดนันตาราม … ตั้งอยู่บ้านดอนไชย ในเขตเทศบาลตำบลเชียงคำ จังหวัดพะเยา เป็นวัดที่อนุรักษ์วิหารศิลปะแบบไทยใหญ่ตัววิหาร สร้างด้วยไม้สักทั้งหลักตกแต่งลวดลาย ฉลุไม้อย่างสวยงาม
วัดนันตาราม … สร้างขึ้นโดยชาวไทใหญ่ แต่เดิมเรียก “วัดจองคา. เพราะมุงด้วยหญ้าคา มีฐานะเป็นพระอารามหรือสำนักสงฆ์สำหรับปฏิบัติศาสนกิจ ชาวบ้านส่วนใหญ่มักเรียกว่า “วัดจองเหนือ” เพราะตั้งอยู่ทางด้านทิศเหนือของอำเภอเชียงคำ และเปลี่ยนชื่อเป็น วัดนันตาราม ในปัจจุบัน เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณงามความดีของผู้สร้าง
ปี พ.ศ.๒๔๖๘ พ่อเฒ่านันตา วงศ์อนันต์ คหบดีซึ่งเคยทำงานด้านป่าไม้ มีศรัทธาแรงกล้าที่จะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาได้บริจาคเงินเพื่อบูรณะปฏิสังขรณ์วัดจองคา โดย ได้สร้างวิหารขึ้นหนึ่งหลังแทนวิหารที่มุงด้วยหญ้าคา แล้วจึงว่าจ้างนายช่างชาวพม่ามาออกแบบและทำการก่อสร้างวิหาร
วิหารเป็นศิลปะแบบไทใหญ่ สร้างจากไม้สักทั้งหลัง หลังคาหน้าจั่วยกเป็นช่อชั้น ลดหลั่นกันสวยงามมุงด้วยแป้นเกร็ด เพดานประดับประดาด้วยกระจกสีลวดลายวิจิตรสวยงามไม้ซ้ำกัน เสาทั้ง ๖๘ ต้น ลงรักปิดทอง
การปฏิสังขรณ์และก่อสร้างวัดจองคาครั้งใหญ่ใช้เวลาร่วม ๑๐ ปี จนกระทั่งปี พ.ศ. ๒๔๗๗ พ่อเฒ่านันตา ได้เป็นประธานจัดงานฉลองครั้งใหญ่ขึ้น ๑๕ วัน
ในปีพ.ศ. ๒๔๗๖ พ่อเฒ่านันตาได้ว่าจ้างและ ไหว้วานชาวบ้านประมาณ ๘๐ คน ไปอัญเชิญพระประธานมาจาก วัดจองเหม่ถ่า ซึ่งเป็นวัดร้างในชุมชนไทใหญ่เดิมที่อำเภอปง
เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย แกะสลักจากไม้สักทองทั้งต้น ลงลักปิดทอง ตามรูปแบบศิลปะมันดาเลย์ ที่นิยมในพุทธศตวรรษที่ ๒๔
พระพุทธรูปองค์นี้ … มีขนาดหน้าตักกว้าง ๕๑ นิ้ว สูงจากฐานถึงยอดเกศา ๙ ศอก ประดิษฐานบนธรรมาสน์ ที่จำลองมาจากราชบัลลังก์ของพม่า มีสีทองเหลืองอร่ามฉลุลวดลายและแกะสลักอ่อนช้อยสวยงาม ประดับประดาด้วยกระจกสี
ภายในวิหารยังมีพระพุทธรูปเกสรดอกไม้ สร้างจากไม้หอมนานาชนิดในเมืองต่องกี ประเทศพม่า นำมาตากแห้งและบดให้ละเอียด ผสมกับยางรัก เถ้าฟางเผ่าคลุกกับดินจอมปลวกหรืออิฐปูนปั้นเป็นพระพุทธรูปลงรักปิดทอง
พระเจ้าแสนแซ่ พระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์สมัยเชียงแสน ปางมารวิชัย กรมศิลปากร ได้จดทะเบียนรับรองเป็นวัตถุโบราณ และพระพุทธรูปหินขาว ศิลปะแบบพม่า
เราเดินทางมากราบไหว้พระ และชมวัดนี้ในเดือนกุมภาพันธุ์ … เพียงครั้งแรกที่มองเห็นอาคารวิหารของวัด ก็รู้สึกได้ถึงความขรึมขลังคลาสสิก แต่มีความอลังการอยู่ในที
เราอ้อมไปด้านข้างที่สามารถมองเห็นหมู่ของ “จอง” หรืออาจจะเรียกว่า “วิหาร” ที่เรียงรายซ้อนกันกันอยู่เป็นชั้นๆ … นับว่าเป็นหมู่อาคารสถาปัตยกรรมไทใหญ่ที่มีส่วนประกอบของหน้าบัน หน้าต่าง ระเบียง ที่งดงามมาก
ตรงข้ามหมู่อาคารหรือจอง เป็นหอระฆัง
เราเดินย้อนกลับมา เพื่อขึ้นไปชมภายในวิหาร …
ทางขึ้นด้านหน้า .. หลังคาซ้อนชั้นมุงแป้นเกล็ดหรือกระเบื้องไม้ที่ลดหลั่นลงตัว มีบันไดที่ไม่สูงนัก ขนาบข้างด้วยตังมกรคายนาคทั้งสองข้าง
มองไปด้านข้างจะเห็นเจดีย์ในแบบพม่าตั้งอยู่
ภายในพระวิหาร … องค์พระประธานที่เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย แกะสลักจากไม้สักทองลงรักปิดทองทรงเครื่องแบบ ไทยใหญ่ ประดิษฐานบนฐานไม้ที่ฉลุลวดลายอย่างสวยงาม
โดยข้าง องค์พระประธาน มีพระพุทธรูปหินขาว และพระพุทธปฏิมา ประธาน ไม้สักทองที่ต่างเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยทรงเครื่องแบบไทยใหญ่อย่าง สมส่วนสวยงามประดิษฐานอยู่
"ธรรมาสน์" … สีทองเหลืองอร่ามฉลุลวดลายอ่อนช้อยสวยงาม ที่ทำจำลองมาจากราชบัลลังก์ ของพม่าตั้งโดดเด่นอยู่ในส่วนด้านหน้าของพระวิหาร ดูน่าสนใจ
ตู้เก็บคัมภีร์ต่างๆ ปละการจัดแสดงธรบัตรเก่าชนิดต่างๆ ที่ปัจจุบันหาชมได้ยากยิ่ง ... รวมถึงตู้เก็บพระพุทธรูปขนาดเล็ก ก็น่าสนใจ
เมื่อแหงนหน้ามองเพดาน … จะพบกับลวดลายประดับกระจกสีที่งดงามวิจิตร ดูขรึมขลังเปี่ยมไปด้วยพลัง แห่งศรัทธา
ทั้งพระพุทธรูปและ ศิลปกรรมต่างๆที่ “วัดนันตาราม” ถือว่าทรงคุณค่าและน่าประทับใจแก่การไปเที่ยวชมเป็นอย่างยิ่ง
เมื่อเดินมาตามทางจนถึบด้านหลังของอาคาร จะพบดับลานโล่ง และหากแหงนหน้ามองขึ้นไปดูส่วนของหลังคา ขะเห็นว่าเป็นสถาปัตยกรรมแบบไทใหญ่
หากสนใจกว่านี้ สามารถตาม link ด้านล่างเข้าไปชมในแต่ละส่วน
ด้านหลังของพระวิหารส่วนหน้า … มีพิพิธภัณฑ์ข้าวของเครื่องใช้เครื่องใช้โบราณหาดูได้ยากในปัจจุบัน เช่น ธนบัตรเก่า ผ้าลายโบราณ และภาพวาดโบราณเกี่ยวกับการเทศน์มหาชาติแต่ละตอน
มีห้องจัดแสดงวัตถุโบราณ และสิ่งของที่เกี่ยวเนื่องกับศาสนา ที่จัดวางเป็นหมวดหมู่ มั้งพระพุทธรูปสมัยต่างๆมและสิ่งของอื่นๆอีกมากมาย
ด้านหนึ่งของวัด มีวิหารเจ้าแม่กวนอิมพันมือ
คำอธิบายรายละเอียดของประวัติของวัด รวมถึงรายละเอียดสถาปัตยกรรมของออาคาร สามารถดูได้จากคลิป ตาม link นี่ค่ะ
******************************
สำหรับท่านที่ต้องการอ่านบทความย้อนหลัง ตาม link ไปเลยนะคะ
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
อาหารการกิน & Lifestyle แบบพี่สุ
โฆษณา