25 มิ.ย. 2020 เวลา 09:37 • ความคิดเห็น
สิ่งสวยงามบนความเปราะบาง...ความสวยงามของแจกันใบนี้
เรื่องเล่าที่อยากบอก
"ตุ๊บ" เสียงแจกันตกลงบนพรม เมื่อเขาพลั้งมือปัดไปโดน
เขาหยิบแจกันมาดูว่ามันเสียหายหรือแตกมั้ย ซึ่งหลังจากดูก็พบว่ามีรอยถลอกนิดหน่อย สีลอกนิดเดียว ยังดีที่ไม่แตก เขาไปหยิบเอาสีมาป้ายบริเวณที่ถลอกตรงนั้น
"ยังดีแค่ถลอกนะเนี่ย นึกว่าจะแตกไปละ เสียดายแย่เลย" เขากล่าวออกมา
เขาค่อยๆทา เลือกสีที่ตรงกับลายเดิมมากที่สุด ค่อยๆบรรจงทาลงไปจนเสร็จ
หลังจากทาเสร็จก็ค่อยๆดู สีดูซีดๆไปหน่อยแต่ก็ยังสวยงามเหมือนเดิม เขาวางแจกันไว้ที่เดิมและเทน้ำใส่ดอกไม้ไปเช่นเคย
เขากลับมาจากทำงานวันนี้ วันนี้เป็นวันที่เขางานยุ่งมากๆและรู้สึกเหนื่อยล้า เขาจึงวางกระเป๋าทำงานลงและเริ่มหาอะไรเล่นแทน
เขากางโต๊ะปิงปองติดกับกำแพง และเริ่มตีปิงปองไปมา จนกระทั่งเขาหวดลูกปิงปอง ทำให้ลูกปิงปองกระเด็นไปโดนแจกันอีกครั้งหนึ่งจนมันล้มลงมาอีกรอบ เขารีบไปดูว่าแจกันเป็นอะไรหรือเปล่า ครั้งนี้มีรอยร้าวอยู่เล็กน้อย ยังดีที่ไม่แตก
เขาเริ่มหากาวและเทปมาแปะเอาไว้ ไม่ให้มันร้าวมากกว่าเดิม หลังจากค่อยๆทากาวและแปะเทป เขาลองเติมน้ำและใส่ดอกไม้ไปใหม่
"ยังดีที่ยังใส่น้ำกับดอกไม้ได้นะเนี่ย โชคดีจัง" เขาพูดออกมาตอนชมแจกัน
อีกสองวันต่อมา วันนี้เขากลับมาถึงบ้านเย็นๆเช่นเคย วันนี้เขาถูกหัวหน้าเรียกพบและโดนหัวหน้าต่อว่าเรื่องผลงาน เขาหงุดหงิดและเขวี้ยงกระเป๋าไปโดนโต๊ะที่วางแจกัน แจกันตกลงบนพรมอีกครั้งแล้ว
"เพล้ง" ครั้งนี้ตรงส่วนหัวแจกันมีบางส่วนแตกออกมาเป็นหนึ่งชิ้น เขาตกใจมากและรีบหยิบแจกันมาดู เขาหยิบเศษแจกันมาดูแล้วคิดหาวิธีแปะให้เป็นแบบเดิม เขาไปหยิบกาวและเทปมาลองแปะดู
หลังจากพยายามทำอยู่หลายครั้ง เขาก็แปะไม่สำเร็จ จนครั้งสุดท้ายที่เขาพยายาม เศษแจกันก็พลาดบาดมือของเขาทำให้เลือดออก เขาจึงล้มเลิกการแปะและไปหายามาทาแทน เขาทิ้งเศษแจกันนี้ทิ้งไป
เขาลองใส่น่ำและดอกไม้ดู ปรากฏว่ามันยังใส่ดอกไม้ได้ น้ำก็ไม่หกออกมาด้วย "ช่างโชคดีจังที่ไม่เสียหายมาก วันหลังต้องระวังมากกว่านี้แล้ว" เขาคิดเช่นนี้
เขาหยิบแจกันนี้ย้ายไปวางในตู้ เพื่อป้องไม่ให้มันหล่นอีก
ทุกครั้งที่เขาได้เห็นแจกันใบนี้ เขาจะสบายตามาก ดอกไม้ที่เขาเปลี่ยนทุกวันสร้างความสบายใจให้เขาทุกครั้งเวลากลับมาเหนื่อยๆ เขาได้แจกันนี้มาตอนที่เขาไปเที่ยวต่างจังหวัดเมื่อ 3 ปีก่อน และแจกันนี้ก็ยังอยู่กับเขามาจนถึงตอนนี้
เช้าวันนี้ เขาเตรียมดอกไม้เพื่อมาเปลี่ยน เป็นดอกกุหลาบสีแดงที่เขาชื่นชอบอยู่เดิม เขาเปลี่ยนน้ำและเอาดอกไม้เดิมออก เขากำลังหยิบดอกกุหลาบเพื่อใส่แจกัน
"โอ๊ย" เสียงเจ็บปวดจากหนามกุหลาบที่ทิ่มนิ้วเขา เขารู้สึกเจ็บและโมโห จึงปัดดอกกุหลาบทิ้งไปพร้อมๆกับไปโดนแจกันใบนี้ด้วย
"เพล้ง" เสียงแจกันตกอีกครั้ง ครั้งนี้มันแตกเป็นเสี่ยงๆ เขารู้สึกตกใจมาก เขารีบเก็บเศษแจกันและวางไว้ที่โต๊ะก่อน เพราะว่าเขาจะมาซ่อมหลังเลิกงาน
หลังจากที่เขากลับบ้านมา เขารู้สึกแปลกใจมากว่าเศษแจกันที่อยู่บนโต๊ะหายไปไหน เขาพยายามหาทุกซอกทุกมุมก็ไม่เห็น แต่เห็นกระดาษวางไว้แทนตำแหน่งเศษแจกันนั้น
"ฉันคงไม่สามารถอยู่กับเธอได้แล้ว มันถึงเวลาที่เราน่าจะต้องแยกกันอยู่ ความรู้สึกดีๆมันพังทลายไปหมดตั้งแต่ตอนเช้า เธอไม่คิดจะถนอมน้ำใจกันตั้งแต่แรกๆที่เราทะเลาะกัน เธอคิดไปเองตลอดว่าฉันยังอยู่ดี คิดว่าฉันไม่เป็นไรมาก แต่ทุกครั้งที่เราทะเลาะกัน ความสัมพันธ์ของเรามันก็ค่อยๆร้าวจนถึงวันนี้ที่มันแตกสลายลง เธอไม่เคยมาขอโทษและคุยกันดีๆ เธอแค่ทำเหมือนทุกอย่างไม่เคยเกิดขึ้น ฉันขอให้คุณโชคดี ฉันขอไปเริ่มชีวิตใหม่อีกครั้ง"
หลังจากอ่านกระดาษแผ่นนั้นเสร็จ เขาร้องไห้เสียใจ นั่งทบทวนสิ่งที่เขาทำมาตลอด ทบทวนสิ่งที่เขาทำแย่ๆกับเธอ
เธอก็คือ แจกันที่เขาทะนุถนอมมาก่อนหน้านี้
แจกันสีถลอก คือ ตอนที่เขาตวาดใส่เธอด้วยเรื่องที่เธอชอบมาถามว่าทำไมชอบกลับดึกโดยไม่บอกเธอก่อน
แจกันมีรอยร้าว คือ ตอนที่เขาพลั้งมือตบหน้าเธอเพราะไม่ชอบให้เธอมาแอบดูมือถือของเขา
เศษแจกันที่หัก คือ ตอนที่เขาไม่กลับบ้านมา 2 คืนและปิดมือถือไม่ให้เธอติดต่อ
และแจกันที่หล่นแตก คือ ตอนที่เธอจับได้ว่าเขาแอบมีคนอื่น เช้าวันนั้นเธอพยายามถามเขาเรื่องที่เขามีคนอื่น แต่เขาก็ตวาดและดุว่าเธอว่าไม่ควรมายุ่งกับชีวิตของเขา เขาผลักเธอไปชนประตูตอนเขาออกไปทำงาน
สิ่งที่เราทะนุถนอม จงเก็บรักษาไว้อย่างดี เพราะก่อนที่ทุกอย่างจะไม่กลับมาเหมือนเดิม มันเริ่มจากความเสียหายเล็กๆน้อยๆที่สะสมไว้ จนมันเกิดเป็นความเสียหายที่ไม่สามารถซ่อมแซมกลับมาเหมือนเดิมได้
สิ่งไหนที่ยิ่งสวยงาม จะมีความเปราะบางซ่อนอยู่ในนั้น เพื่อที่จะให้เราทะนุถนอมรักษาไว้ ไม่ให้หม่นหมอง ไม่ให้ร้าว ไม่ให้แตกเสียหาย
ยิ่งเรื่องความสัมพันธ์ของคนสองคนด้วยแล้ว บางครั้งมันก็ไม่มีแจกันที่เราจะรู้ว่าครั้งนี้มันถลอก มันเริ่มร้าวหรือมันจะแตกเป็นเสี่ยงๆเลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา