25 มิ.ย. 2020 เวลา 12:01 • ข่าว
ผลตรวจน้ำดื่มของนักวิ่งพบยาสลบสัตว์ไซลาซีนผสม
ผลตรวจน้ำดื่มของนักวิ่งพบยาสลบสัตว์ไซลาซีนผสม : https://mgronline.com/onlinesection/detail/9630000064467
มีการเปิดเผยข้อมูลล่าสุดออกมาแล้วครับจาก อ.อ๊อด ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถึงผลตรวจน้ำดื่มตัวอย่างจากขวดของนักวิ่งที่โดนเจาะรู
ข้อเท็จจริงคือพบสารสำคัญที่ใช้เป็นยาสลบสำหรับสัตว์ชนิดหนึ่งที่ชื่อ '' ไซลาซีน (Xylazine) ''
ยานี้ปกติถูกใช้กับสัตว์ เช่น ม้า วัว รวมทั้งสัตว์ที่อยู่ในห้องวิจัยสำหรับการทดลองต่างๆ มีฤทธิ์กระตุ้นตัวรับแอลฟ่า-2 ที่ระบบประสาทส่วนกลาง
ผลคือทำให้รู้สึกมึนงง ง่วงซึม ระดับความดันโลหิตลดลงและถ้าใช้ในขนาดสูงอาจมีผลทำให้สลบได้ ซึ่งยามีฤทธิ์ประมาณ 1-2 ชั่วโมง
นอกจากนี้ยายังไปทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว รู้สึกผ่อนคลาย และกรณีที่เลวร้ายที่สุดคือกดการทำงานของระบบหายใจและหัวใจเป็นผลให้เสียชีวิตได้
ในกรณีของนักวิ่งที่ดื่มน้ำปนเปื้อนนี้เข้าไป ก็พบว่ามีอากา่รหายใจติดขัด คลื่นไส้อาเจียน และมึนงง จวนเจียนหมดสติ ซึ่งสอดคล้องกับการออกฤทธิ์ของยา
กรณีแบบเดียวกันนี้ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วช่วงปี 56 ที่มีมิจฉาชีพใช้วิธีผสมยาไซลาซีนในเครื่องดื่มแล้วนำไปให้ผู้มารอรับบริการที่โรงพยาบาลหลายแห่งในกรุงเทพดื่ม พอดื่มจนหมดสติก็ใช้วิธีการขโมยทรัพย์สินไปโดยไม่รู้ตัว
และเนื่องจากยามีลักษณะใส ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เมื่อนำมาใส่น้ำดื่มจะไม่สามารถแยกออกได้ด้วยตาเปล่าว่ามีการปนเปื้อนใดๆหรือไม่ จึงต้องอาศัยการระมัดระวังการรับขวดน้ำจากคนแปลกหน้าหรือหลีกเลี่ยงการวางขวดน้ำไว้ตามที่
สาธารณะ
ตามกฎหมายไซลาซีนถือว่าเป็นยาควบคุมพิเศษสำหรับสงบประสาทของสัตว์ สามารถขายได้ในร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตขายยาสัตว์ และต้องมีการจำหน่ายตามใบสั่งของสัตวแพทย์เท่านั้นและใช้ภายใต้การกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด
น่าสนใจว่าทำไมอยู่ๆมีการนำยานี้ไปใช้ในทางที่ผิดระบาดขึ้นมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตามต่อไปเราคงต้องระมัดระวังมากขึ้น
ฝากทุกท่านดูแลสุขภาพด้วยนะครับ
References :
โฆษณา