25 มิ.ย. 2020 เวลา 11:41 • ปรัชญา
โจโฉนักบริหารชั้นยอดเเห่งสามก๊ก
ก่อนอื่นขออธิบายเบื้องต้นว่าสามก๊กในช่วงที่โดดเด่นนั้นมีผู้นำทั้งหมดสามคน คือ โจโฉครองครองวุยก๊กที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่ที่สุด กำลังทหาร เสบียงมากที่สุด เเถมมีจุดเด่นมีฮ่องเต้เป็นหุ่นเชิดในการออกคำสั่งเเคว้นอื่นๆนะครับ ส่วนเล่าปี่เเห่งจ๊กก๊ก เเละสุดท้ายซุนกวนเเห่ง
ง่อก๊กผมขอพูดถึงในโอกาสต่อไปนะครับ วันนี้จะมาเล่าเรื่องโจโฉเป็นหลัก
ทีนี้หลายคนคงสงสัยว่าทำไมผมถึงยกย่องโจโฉขนาดนี้ ผมขอพูดถึงเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นในช่วงหนึ่งของสามก็กคือหลังจากที่โจโฉเเตกทัพเรือ ถึงตรงนี้ผมขอพูดเสริมว่ามีวีดีโอหนึ่งในยูทูปที่ฉายเเววความเป็นนักบริหารชั้นยอดของโจโฉได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นฉากย่อยในเรื่องสามก๊ก 2010 ก่อนอื่นต้องอธิบายเพิ่มสักนิดว่าเวอรชั่นนี้ต่างจากสามก๊กเวอร์ชั่นปี1994 ตรงที่จะมีความเป็นเหตุเป็นผลมากกว่า เเต่ถ้าชอบความคลาสสิกตามวรรณกรรมเวอรชั่น 1994 คงจะตอบโจทย์มากกว่า
ภาพจากวีดีโอในยูทูป มีคนเเปลเป็นซับไทยให้นะครับ
จากรูปเป็นเหตุการณ์ที่โจโฉพยายามปลุกขวัญทหารฝ่ายตนที่เสียขวัญอย่างหนักจาก
การพ่ายเเพ้เเทบจะหมดรูปให้เเก่สองฝั่งประสานงานกันของเล่าปี่เเละซุนกวน โดยโจโฉได้เริ่มปลุกใจจากประโยคเเรกว่าหัวหน้ากองทหารก็คล้ายหมอรักษาโรค หมอเองย่อมเคยรักษาผิดพลาดเเละมีคนเสียชีวิตอยู่เเล้ว เเต่จากความผิดพลาดนั้นก็จะทำให้หมอรักษาเก่งขึ้นไปอีกเปรียบเสมือนหัวหน้ากองทหารที่รบเเพ้ ก็จะมีประสบการณ์มากขึ้นจากความพ่ายเเพ้เเละจะหาวิธีชนะได้ในที่สุด
หลังจากปลอบเเละให้กำลังใจทหารตัวเองเสร็จโจโฉพูดต่อจะเป็นการวิเคราะห์หลายอย่างเเต่ผมจะสรุปให้เหลือ 2 ข้อ
1. อย่ากลัวความล้มเหลว ก่อนอื่นต้องขอเล่าถึงโจโฉในอดีตว่ากว่าจะสร้างตัวขึ้นมาได้นี้ก็เฉียดตายมาหลายครั้งนะครับ เช่นตอนลอบฆ่าตั้งโต๊ะ หนีตายหัวซุกหัวซุน รบชนะอ้วนเสี้ยวที่กัวต๋อเเม้กระทั่งตอนนั้นโจโฉยังคิดว่าตัวเองจะไม่รอด เเต่ชนะในเเบบที่ว่าชะตาลิขิตให้ชายผู้นี้ยิ่งใหญ่ ต้องบอกว่าโจโฉเติบโตมาจากความพ่ายเเพ้มาก่อนเเต่ไม่ยอมเเพ้จนกลับมาชนะได้ ทีนี้หลังจากนั้นโจโฉชนะมาเรื่อยๆเเทบไม่เคยเเพ้ ทหารเริ่มลำพอง เเม่ทัพเริ่มเกียจคร้านก็เลยประมาทคู่ต่อสู้นั้นเอง เรื่องเเบบนี้เกิดขึ้นบ่อยเเม้กระทั่งชีวิตคนปกติเองก็เถอะ
2. ผู้บริหารที่ดีควรอ่านสถานการณ์ให้ออก เรื่องนี้พูดง่าย เเต่เชื่อไหมทำยาก ผู้บริหารหลายคนพังเพราะอ่านสถานการณ์ไม่ออก ทีนี้โจโฉเล่าให้ทหารตัวเองฟังต่อว่าลิ้มรสความพ่ายเเพ้บางก็ดี ถึงจะเเพ้เเต่โจโฉยังมีเมืองที่ไม่ได้เสียหายจากสงคราม เสบียงก็บริบูรณ์ กองทัพที่เหลือ ประชาชน ภาษีที่เก็บได้ เขามีสิ่งที่ว่ามาเมื่อกี้มากมายกว่าซุนกวนเเละเล่าปี่ เเถมราชสำนักที่ยังอยู่ในมือของเขา สรุปสักนิดโจโฉวิเคราะห์จุดเด่นของตัวเองที่มีอยู่ เเล้วก็วิเคราะห์ข้อด้อยของศัตรู ถึงเเม้ซุนกวนเเละเล่าปี่จะชนะ เเต่พันธมิตรที่อยู่ด้วยกันด้วยความไม่จริงใจ พอมีภัยจะร่วมมือกัน เเต่พอสงบจะรบกันเอง ทีนี้ผู้อ่านที่เคยอ่านเรื่องสามก๊กต้องอุทานออกมาว่าโจโฉนี้สุดยอดจริงๆสิ่งที่โจโฉอ่านสถานการณ์ไว้หลังจากนั้นก็ไม่ผิดพลาดเลย ต่อมานั้นซุนกวนกับเล่าปี่ก็เปิดศึกใหญ่กันจริงๆ จบลงด้วยความพ่ายเเพ้จนเล่าปี่ตายหลังจากนั้น
1
จากทีเล่าไปทั้งหมดโจโฉนั้นมีสมบัติของยอดผู้บริหารครบเลย เช่น พิสูจน์ตัวเองในภาวะวิกฤตคือพาตัวเองเเละทีมงานอยู่รอดมาได้ สร้างทีมงานเก่งๆโดยอาศัยการปลอบขวัญเเละให้กำลังใจทหารให้สู้เเละพัฒนาตัวเองต่อไป อ่านสถานการณ์ได้เด็ดขาด รู้ว่าจังหวะควรทำ ควรปล่อยวาง หลายคนอาจเเย้งในใจว่าโจโฉนั้นก็มีข้อเสียพอสมควร เเต่ผมต้องขอบอกว่าไม่มีใครสมบูรณ์เเบบ มีทั้งข้อดีเเละข้อเสีย เเต่สิ่งที่คุณปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโจโฉคือยอดผู้บริหารที่พิสูจน์ตัวเองมาเเล้วในยุคนั้นอย่างเเน่นอน
1
เเหล่งอ้างอิง : https://youtu.be/ddKcF2DGmhI
#รีวิวทุกอย่างที่นึกออกสไตล์โน้ตอินดี้
โฆษณา