27 มิ.ย. 2020 เวลา 08:56 • ธุรกิจ
คนไทยไม่แพ้ใครในโลก เป้-นัตวิไล ผู้ก่อตั้ง Trik
การเริ่มต้นธุรกิจว่ายากแล้ว ยิ่งเริ่มต้นธุรกิจที่ต่างบ้านต่างเมือง ต่างวัฒนธรรมคงต้องใช้พลังงานมากกว่าหลายเท่า
วันนี้จะเล่าเรื่องคุณเป้-นัตวิไล ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร Trik ซึ่งให้บริการจัดทำแผนที่ 3 มิติสำหรับงานโครงสร้าง ผู้ที่นิตสารฟอร์บยุโรปจัดอันดับให้เป็น 30 under 30 (30 บุคคลน่าสนใจที่อายุน้อยกว่า 30 ปี) เลยที่เดียว ว่าแล้วก็ไปฟังแนวคิดของเธอกัน...
1) จุดเริ่มต้นของ Trik
คุณเป้เริ่มต้นธุรกิจในช่วงที่ไปเรียนต่อปริญญาโทที่อังกฤษในหลักสูตร Global Innovation Design ที่เป็นการรวมกันระหว่างการสร้างความรู้ด้านนวัตกรรม วิศวกรรมและดีไซน์
ในช่วงที่เรียนนั้น คุณเป้ได้พัฒนาโครงการ “magic wand” ไม้วิเศษที่ใช้ในการบังคับการเคลื่อนที่ของโดรนในอากาศ
ด้วยแรงสนับสนุนจากโค้ช คุณเป้ปฏิเสธตำแหน่งงานในบริษัท Microsoft และเลือกที่จะก่อตั้งบริษัทซอฟแวร์สำหรับโดรนที่ชื่อ “Trik” แทน
2)แล้ว Trik คืออะไร?
Trik เกิดจากประสบการที่คุณเป้เคยทำงานด้านการสำรวจที่ ปตท.สพ. และเห็นปัญหาในการสำรวจคุณภาพของโครงสร้าง ซึ่งทำด้วยความยากลำบากมีค่าใช้จ่ายสูง
เมื่อใกล้จบการศึกษาและด้วยการผลักดันจากโค้ชในโครงการของเธอ คุณเป้ลงมือพัฒนา software ที่ใช้ในการจัดการข้อมูลรูปถ่ายจากโดรน นำมาสร้างโครงสร้าง 3 มิติ ซึ่งทำให้การประเมินโครงสร้าง อาคารต่างๆทำได้โดยง่าย
ปัจจุบัน Trik ได้รับเงินสนับสนุนจากนักลงทุนในอังกฤษประมาณ 25 ล้านบาท โดย Trik มีลูกค้านับ 100 รายทั้งองค์กรปกครองท้องถิ่น บริษัทสาธารณูปโภคในอังกฤษ
3) แล้วอะไรเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับการจะสร้างความสำเร็จแบบ Trik?
ความรู้เฉพาะทางในเรื่องนั้นๆแม้เป็นสิ่งสำคัญ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด startup ที่ประสบความสำเร็จยัง เป้ยังให้ความสำคัญกับทักษะอีก 2 ด้านคือ ความเข้าใจในปัญหาและสามารถมอบทางออกอย่างสร้างสรรค์แก่ลูกค้าได้
• ฟังให้มาก ถามให้ถูก ต่อภาพให้เป็น หลายๆครั้งที่เราออกไปหาลูกค้า บางครั้งลูกค้าไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตนเองมีปัญหาอะไร! เราต้องหัดถามและฟัง ให้รอบและลึกและนำ feedback ต่างๆ มาสร้างเป็น solution ให้ลูกค้า
• คิดต่างอย่างสร้างสรรค์ บางครั้งสิ่งที่จะช่วยแก้ปัญหา อาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราคุ้นเคย หรือเราเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เราต้องพยายามอย่ายึดติดแต่สิ่งที่เรารู้ องค์ความรู้หลายๆอย่างสามารถนำมาใช้ข้ามอุตสาหกรรมกันได้ ทดลองบ่อยๆ ดู feedback และปนฝรับปรุง เป็นวงจรไปเรื่อยๆ
ผมมีโอกาสรู้จักเป้ ในช่วงที่ผมประจำการอยู่ที่ลอนดอน ได้มีโอกาสคุยกับเป้รู้เลยว่าเป็นผู้หญิงที่เต็มไปด้วยพลัง ที่จะผลักดันให้นวัตกรรมได้ถูกนำไปใช้ ที่สำคัญเป้เน้นว่าในอนาคตวฝการสร้างความรู้ที่มาจากส่วนผสมและเชื่อมโยงความหลากหลายเป็นสิ่งสำคัญ (ไม่เหมือนที่การศึกษาในไทยส่วนมากถนัดเน้นให้รู้ลึกๆในรื่องๆ)
นอกจากทำธุรกิจแล้วเป้ยังคอยให้ความช่วยเหลือ และคำแนะนำแก่ CEO ของ startup รุ่นหลังเพื่อที่จะได้ไม่ต้องผิดพลาดเหมือนที่เธอเคยเจอมา
เรียกได้ว่าเก่ง แล้วมีจิตอาสาอีกด้วย
Meet Pae Natwilai, The Under 30 Honoree Changing The Game For Drone Data, Forbes.com, 7 Nov 2019
Q&A Interview: Trik founder and CEO Pae Natwilai, theengineer.co.uk, 1 Nov 2018
โฆษณา