25 มิ.ย. 2020 เวลา 13:29 • ธุรกิจ
รู้จัก VGI เจ้าของอาณาจักรสื่อโฆษณาครบวงจร
กับแผนการเติบโตใหม่ในยุคดิจิตอล
ในช่วงนี้เราก็คงจะเห็นแล้วว่า ช่องทางของสื่อที่คนเราทำการรับชมนั้นได้มีการพัฒนากันมาอย่างหลายต่อหลายครั้งนับตั้งแต่สื่ออย่างหนังสื่อพิมพ์ สื่อวิทยุ สื่อทีวี และสื่อบนอินเทอร์เน็ต
แต่จอใหญ่ๆที่เราเห็นตาม BTS ตามทางด่วน และโฆษณาที่อยู่ตามระบบขาส่งคมนาคมต่างๆนั้นก็จัดว่าเป็นสื่อเหมือนกัน โดยชื่อเรียกของสื่อเหล่านั้นก็จะมีความหมายที่เข้าใจได้ง่ายๆและตรงตัวก็คือ “สื่อนอกบ้าน”
และในวันนี้พวกเรา ทีมงานหุ้นพอร์ทระเบิด ก็มีหุ้นของบริษัทๆนึงที่เรียกได้ว่าเป็นเบอร์ต้นๆในวงการสื่อของไทยมาแนะนำกันให้รู้จัก ซึ่งชื่อของหุ้นตัวนี้ก็คือ VGI นั่นเอง
เตรียมตัวให้พร้อมแล้วไปลุยกันเลยครับ...
หุ้นตัวนี้อาจจะเป็นที่รู้จักของนักลงทุนที่อยู่ในตลาดกันมาก่อนอยู่แล้ว ซึ่ง VGI หรือบมจ. วีจีไอ ก็เป็นหนึ่งในผู้ทำธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านอันดับต้นๆของไทย นอกจากนี้พวกเขายังมีธุรกิจบริการด้านดิจิทัลและธุรกิจจัดส่งพัสดุอีกด้วย
VGI มีจุดเริ่มต้นขึ้นมาพร้อมๆกับระบบขนส่งมวลชนพื้นฐานของคนกรุงเทพฯอย่าง BTS ในปีพ.ศ. 2542 จากการมองเห็น “โอกาส” บนพื้นที่เชิงพาณิชย์บน BTS ได้ก่อนใครๆ
หลังจากนั้น VGI ก็ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาองค์กรให้เติบโตด้วยการต่อยอดธุรกิจไปยังการบริการอย่าง Rabbit Group ที่เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้ใช้บริการ BTS สะดวกขึ้น อีกทั้งยังถือว่าเข้ากับเทรนด์ของสังคมไร้เงินสดอีกด้วย ส่งผลให้การเติบโตของบริษัทดำเนินมาได้ด้วยดีตลอดมา
VGI ตัดสินใจเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ในปีพ.ศ. 2555 พร้อมๆกับการแยกตัวออกจากกลุ่ม BTS แต่ถึงอย่างไรแล้วทาง BTS ก็ยังคงเป็นผู้ที่ถือหุ้นใหญ่อยู่ดีนั่นเองครับ โดยที่ธ.กรุงเทพ(BBL) ก็ถือหุ้นใหญ่อยู่ใน VGI ลำดับที่ 3 ในสัดส่วน 8.36% และยังมี กองทุนเปิด บัวหลวงทศพล ถืออยู่อีก 1.56%
1
จุดเปลื่ยนสำคัญอีกครั้งของ VGI ก็เพิ่งจะเกิดไปได้ไม่นานหรือเมื่อปีพ.ศ. 2561 นี่เอง ที่ทางบริษัทได้ทำการต่อยอดอาณาจักรของพวกเขาไปแข็งแกร่งขึ้นไปอีกด้วยการเข้าไปถือหุ้นในธุรกิจโลจิสติกส์ที่กำลังมาแรงสุดๆอย่าง Kerry Express ในสัดส่วนถึง 23%
และในปีเดียวกันนั้นเอง ทาง VGI ก็ได้ทำการแต่งตั้งคุณ “เนลสัน เหลียง” CEO วัย 44 ปีชาวสิงคโปร์ที่เป็นผู้เริ่มต้นการนำระบบ E-Payment เข้ามาใช้กับ Rabbit Group อีกด้วย ซึ่งดีกรีของผู้บริหารคนนี้ก็ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียวครับ เพราะก่อนที่จะมาไทยนั้น เขาเคยทำงานด้านเทคโนโลยีใน Silicon Valley มาแล้วนั่นเอง
เล่าประวัติกันมาเยอะแล้ว เดี๋ยวเราไปดูผลงานของ VGI ที่ผ่านๆมากันบ้าง ซึ่งรายได้หลักๆของบริษัทก็ยังคงจะมาจากสื่อโฆษณานอกบ้านที่ 70% ส่วนที่เหลืออีก 30% จะมาจากธุรกิจบริการด้านดิจิทัล
💰งบการเงินย้อนหลังของ VGI
ปี 2560 รายได้ 3,358 ล้านบาท
กำไร 826 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 4,079 ล้านบาท
กำไร 846 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 5,362 ล้านบาท
กำไร 1,101 ล้านบาท
(ล่าสุด)ไตรมาส 3 ปี 2562/63
รายได้ 4,428 ล้านบาท
กำไร 1,423 ล้านบาท
เรียกได้ว่าเติบโตกันมาได้ดีในทุกๆปีที่ผ่านมาครับ โดยเฉพาะในไตรมาสล่าสุดที่ทางบริษัทสามารถทำกำไรนิวไฮติดกันเป็นครั้งที่ 2 ต่อจากไตรมาสที่แล้วกันมาเลย ซึ่ง VGI ในตอนนี้ก็จะถือว่าเป็นอันดับ 1 ทั้งใน 3 ธุรกิจของบริษัทเลยไม่ว่าจะเป็น
ธุรกิจสื่อนอกบ้าน ก็ถือว่าเป็นที่ 1 กับ Market share ที่ 70% ส่วนธุรกิจบริการชำระเงิน ก็เป็นที่ 1 กับยอดจำนวนบัตรสมาชิก Rabbit card กว่า 13 ล้านใบและสมาชิก Rabbit Line Pay อีก 7.3 ล้านราย ส่วนธุรกิจล่าสุดอย่าง Kerry ก็มียอดการรับ-ส่งพัสดุสินค้าที่มากสุดถึงวันละ 2 ล้านชิ้น
ซึ่งกลยุทธ์หลักตลอดๆหลายปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังเป็นจุดแข็งของทาง VGI นั้นก็คือการให้บริการ O2O (Online to Offline ) หรือการผสมผสานการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยเฉพาะ VGI Digital Lab หน่วยงานใหม่ที่เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ที่เข้ามาเป็นแรงขับเคลื่อนให้กลุ่มธุรกิจการบริการทางดิจิทัลนั้นเติบโตขึ้นมาถึง 117.5%
สำหรับการเคลื่อนไหวล่าสุดของทาง VGI ก็คือการลดสัดส่วนการถือหุ้นใน MACO ลงมาเพื่อปรับการทำงานกันจากเดิมเป็นผู้ถือหุ้นให้กลายเป็นบริษัทที่ทำงานร่วมกันมากขึ้น
และนี่ก็เป็น VGI หนึ่งในผู้นำด้านสื่อโฆษณาของไทยอีกเจ้าหนึ่ง เรียกได้ว่ามีโมเดลการทำธุรกิจที่แข็งแกร่งและน่าสนใจไปในเวลาเดียวกันเลยทีเดียว หากเพื่อนๆคนไหนสนใจที่จะลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้ก็สามารถไปศึกษาและทำการบ้านต่อกันได้เลย
ยังไงก็ต้องมาคอยอัพเดทและให้กำลังใจกันต่อไปนะครับ กับ VGI เจ้าของอาณาจักรสื่อโฆษณาครบวงจร
กับแผนการเติบโตใหม่ในยุคดิจิตอล
สวัสดีครับ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ BLOCKDIT
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา