25 มิ.ย. 2020 เวลา 15:34 • ความคิดเห็น
สายป่านไม่ยาว 🧵เอาเค้าไม่อยู่จริงๆ โควิด☔️🦠
ลำบากจริงๆครับช่วงนี้ แม้ว่าทางรัฐบาลจะเลิกเคอร์ฟิว และมีการผ่อนปรนหลังการระบาดของโควิด เริ่มตลี่คลาย แต่อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานของบริษัทต่างๆ ยังไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะ เหล่าหนุ่มสาวโรงงานทั้งหลาย ที่ตอนนี้เห็นได้ชัดว่า คำสั่งซื้อ หรือว่าออเดอร์ เริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด บางแห่งก็ลดกำลังการผลิตลง ตัดสินใจเลิกจ้างบ้าง ดีหน่อยก็ขอลดเงินเดือน จ่ายเงินเดือนแค่ 75% บ้าง ไม่มีโอทีบ้าง หน้าเห็นใจแรงงานมาก เพราะบางคนเป็นเด็กรายวัน ไม่มีเงินเดือน อาศัยเงินเดือนรายวันเป็นค่าแรงขั้นต่ำ และอาศัยขยันทำโอที แต่ตอนนี้โอทีแทบไม่มี
แล้วจะเอาเงินที่ไหนไปใช้หนี้
ล่าสุดวันนี้( 24 มิถุนายน พ.ศ.2563) มีข่าวว่าบริษัทผลิตชุดชั้นใน ในจังหวัดปราจีนบุรี ในเขตนิคมอุตสาหกรรม 304 มีการปิดตัวโรงงาน ทำให้พนักงานตกงานมากถึง 300-400คน แต่ก็ยังเป็นโชคดีของพนักงานอยู่บ้างที่ทางบริษัทได้ให้เงินชดเชยตามที่กฎหมายกำหนด จึงไม่มีข้อพิพาทเกิดขึ้น
ทั้งตัวแอดมินเอง ก็เข้าใจความรู้สึกดี เพราะก็ทำงานโรงงานเหมือนกัน เห็นออเดอร์ที่ลดลง และมีการควบรวมกะกัน เนื่องจากไลน์การผลิตเดิมสินค้าต้องลดลงบางส่วน ทำให้สายการผลิตบางสายต้องหยุดลงชั่วคราว และเริ่มไม่มีโอทีทำกันแล้ว
แต่อย่างว่านะเหลาะครับ ทางบริษัทหรือโรงงานเองก็ต้องประคับประคองตัวเองไปให้อยู่รอดรอวันที่จะได้มีออเดอร์เหมือนที่เคยเป็นอีกครั้ง พูดแล้วก็เศร้าใจ มองไปทางไหนก็เห็นแต่ป้าย เซ็งร้าน เซ็งกิจการ แต่เวลานี้ใครละจะกล้าลงทุน ค่าเช่าร้านไม่รู้จะพอกับรายได้ด้วยหรือเปล่า ไหนจะมาตรการที่เข้มงวด โดยเฉพาะร้านอาหารที่หลายร้านต้องมีเวลาปิดเพื่อทำความสะอาด เช่นร้านชาบู หรือปิ้งย่าง ก็กำหนดเวลาเอาไว้ ว่าเวลานี้ ต้องทำความสะอาดนะ พนักงานต้องแจ้งลูกค้า ลูกค้าก็กินไม่ได้เพราะติดเวลาทำความสะอาด จะมากันเยอะๆ กินกันแบบครอบครัวเหมือนเดิมก็ไม่ได้ เพราะบางร้านก็จำกัดจำนวนคนเข้าร้านอีกต่างหาก หลายร้านยังไม่กลับมาเปิดเป็นเพราะว่าแบกรับภาระจากมาตรการไม่ไหว ไม่คุ้มที่จะเปิดร้าน
แม้แต่สื่อโฆษณาก็เอาไม่อยู่เหมือนกันสังเกตุป้ายโฆษณาต่างๆ ต่างปลดโฆษณาออก เหลือเพียงเบอร์ติดต่อ สำหรับติดต่อขอขึ้นโฆษณาเท่านั้น และผมก็เห็นติดแบบนี้มานานแล้ว ไม่มีใครมาขึ้นป้ายโฆษณาต่อเลย พวกโรงหนังยิ่งแล้วใหญ่ นั่งก็ติดกันไม่ได้ ฉายแล้วคนมาดูก็ได้เต็มที่ก็แค่ครึ่งเดียว (ของแต่ละรอบ) เมื่อไม่คุ้มหนังบางเรื่องก็เลื่อนฉายออกไปก่อน ไม่มีหนังดังๆมาฉายก็เงียบเหงา ยันร้านป๊อบคอนละครับทีนี้
แถมทางทีมแพทย์ศิริราช ยังออกมาเตือนว่า อาจจะมีการระบาดระลอกสองอีก ถ้ามีเร็วๆนี้ละก็งานงอก แน่นอนเพราะต้องกลับมาใช้มาตราการล๊อคดาวน์อีก จากที่เปิดๆ พอตั้งตัวได้ กลายเป็นล้มคลืน คราวนี้จะเจ็บหนักกว่าเดิม เพราะสายป่าน เงินทุนที่เก็บไว้เอามาใช้ปรับปรุงร้านกันหมดแล้ว ลำพังแค่ประคองตัวยังลำบากหากเกิดการระบาดรอบใหม่ งานนี้ประเทศไทยได้ทรุดยาว ไปยันปีหน้าแน่นอน จะเลือกเปิดด่าน travel buble หรือ เที่ยวปันสุข คงไม่ช่วยอะไรละทีนี้
โฆษณา