25 มิ.ย. 2020 เวลา 15:22 • ปรัชญา
● วันแห่งการคัดออก ●
จากพิษโควิด และเศรษฐกิจขาลง ธุรกิจของเราหากำไรไม่ได้ และถึงขั้นสุด ที่บริษัทต้องตัดสินใจเอาคนออก
"8% จากพนักงานทั้งหมด" คือ ตัวเลขที่ฟันธงลงมาจากผู้บริหารระดับสูง
และวันนี้พนักงาน 7 คนจาก 5 แผนก ต้องยินยอมลงนามในเอกสารสิ้นสุดการจ้างงาน พร้อมรับเงินชดเชย ที่แม้จะเป็นจำนวนเงินที่สมเหตุสมผล และปลอบขวัญได้บ้าง แต่เราเชื่อว่าไม่มีใครยินดีเท่าไรนักกับเงินก้อนนี้
สิ่งที่สัมผัสได้ในวันนี้ คือ ความกดดัน ขวัญเสีย โศกเศร้า รู้สึกผิด หดหู่ จำใจ เข้มแข็ง ยิ้มสู้....
ผู้จัดการแวร์เฮ้าส์เสนอตัวเอง เพื่อรักษาสถานภาพให้กับลูกน้อง แต่ไม่ได้รับการอนุญาต จึงจำใจต้องเสนอชื่อลูกน้องที่อายุงานใกล้เกษียณออก โดยชี้แจงว่าอายุสมควรหยุดงานหนักและให้ลูกหลานได้ดูแลบ้าง
ผู้จัดการทีมไฟฟ้า คัดน้องสองคนออก โดยอาศัยอายุงานน้อยเป็นเกณฑ์ โดยทำความเข้าใจกับน้องว่า น้องยังมีโอกาสเรียนรู้โลกกว้างอีกเยอะ การมีประสบการณ์จากที่ทำงานมากกว่า 1 แห่ง จะช่วยให้น้องเติบโตได้ในโอกาสต่อไป
ผู้จัดการทีมช่างเทคนิค เลือกสองคนออกโดยอาศัยผลงานที่ผ่านมาเป็นตัวตัดสิน พร้อมทั้งฝากฝังทั้งสองคนให้กับเครือข่ายที่รู้จัก ย้ำกับทั้งสองคนว่า จะต้องพัฒนาตัวให้ดีขึ้น ให้สมกับที่ได้รับโอกาสใหม่มา และให้จำเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียน
ผู้จัดการบัญชี เลือกลูกน้องที่มีเงินเดือนสูงที่สุดในทีมออก โดยคิดว่าจะได้รับเงินชดเชยมากพอที่จะใช้ตั้งหลัก หางานใหม่ได้โดยใช้เวลาไม่นาน
ผู้จัดการเซลล์ อาศัยยอดขาย จำนวนลูกค้าที่ดูแลความรู้ในด้านผลิตภัณฑ์ และทักษะการขายเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจเลือกคนนึงออก
ความหนักใจ ปรากฏแก่ผู้จัดการทุกคน หนักใจที่ต้องเป็นคนชี้ชะตา และหนักใจที่ต้องแบกรับภาระในการเจรจาให้ลูกทีมเข้าใจ แม้จะมี HR คอยสนับสนุนและเป็นกำลังใจ แต่แทบจะไม่ทำให้ความลำบากใจของผู้จัดการแต่ละคนเบาบางลงเลย
ภาพของผู้ถูกคัดออก ทยอยเดินเข้าไปหา HR และผู้จัดการของตน ปิดห้องคุย แล้วออกมาโดยเดินก้มหน้างุดๆ เก็บข้าวของออกจากออฟฟิศ เป็นภาพที่สะเทือนใจอย่างที่สุด
ทุกคนที่เห็นเหตุการณ์ต่างเงียบ และไม่กล้าแม้แต่จะสบตา หรือทักทาย กล่าวคำอำลา...ด้วยเกรงว่าจะยิ่งกระทบกระเทือนจิตใจ
คนที่ไม่อยู่ในเหตุการณ์ โทรศัพท์บ้าง ไลน์บ้าง สไกป์บ้าง คุยกัน วิพากษ์วิจารณ์ และระแวงว่าจะมีใครเป็นรายต่อไปไหม?
มันเป็นวันที่ผ่านไปอย่างยากเย็น...
ตลอดระยะเวลาการทำงานที่นี่มาเกินสิบปี เราและหลายๆ คนต่างไม่เคยคิดเลยว่าจะมีวันแบบนี้ เกิดขึ้นในบริษัทแห่งนี้ มันเศร้าอย่างบอกไม่ถูก
จำเป็น • จำใจ • ยอมรับ • เห็นใจ
# บันทึก(ไม่)ลับ - 25 มิถุนายน 2563

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา