30 มิ.ย. 2020 เวลา 01:51 • ความคิดเห็น
ผู้นำ.. ยังงัยก็ต้องนำ
Lungpungkathi
ในโลกแห่งความจริง
มนุษย์ต้องมีผู้นำ.. หากทุกคนเสมอภาคกัน.. แล้วใช้ความคิดตนนำผู้อื่นๆ.. ย่อมเป็นไปไม่ได้.. คือไม่ได้นำ.. มีแต่ทะเลาะเบาะแว้งกัน.. เหตุเพราะความคิดเห็นที่แตกต่างย่อมเกิดขึ้นเสมอมาในทุกยุค.. ทุกสมัย
แม้จะมีผู้นำที่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง.. ก็ยังคงมีผู้ไม่เห็นชอบด้วยเสมอ.. แต่ต้องทำตามเพราะส่วนใหญ่ของสังคม.. ยอมรับ
เมื่อผู้นำเข้มแข็ง.. ย่อมนำมาซึ่งชัยชนะ.. ความสุข..ความเจริญ.. สู่สังคม.. เกือบทุกคนก็มีความสุข.. แต่ก็ยังมีพวกเห็นต่าง.. ที่คิดว่าถ้าผู้นำ..เป็นท่านนี้.. ท่านนั้น.. หรือทำแบบนี้.. แบบนั้น.. จะดีกว่านี้แน่นอน
ถามว่าผิดมั้ยที่คิดเช่นนั้น.. คำตอบคือไม่ผิด.. แต่ไม่ถูกหากแข็งขืนไม่ทำตามกระแสความนิยมของสังคมแล้วเกิดความแตกแยก.. ทำร้ายกัน
แต่โบราณในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติในทุกยุค.. ทุกชนเผ่า.. หากผู้นำอ่อนแอ.. โหดร้าย..เอารัดเอาเปรียบประชาชน.. ส่วนใหญ่จะโดนผู้ที่ไม่เห็นด้วยขึ้นมาเป็นผู้นำในการหักล้างโค่นล้ม.. แล้วสถาปนาตนเองขึ้นเป็นผู้นำ.. สุดท้ายก็คือการเป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงผู้นำเท่านั้น
ลักษณะผู้นำ
สมัยก่อนหรือทุกสมัย.. ผู้นำต้องมาจากผู้ที่แข็งแกร่งกว่า.. ดังนั้นอำนาจของผู้นำ.. ไม่ว่าจะยุคใด.. ล้วนแต่แอบแฝงความเป็นเผด็จการเสมอ
พระเดช.. พระคุณ.. คือลักษณะที่ดีของผู้นำ.. เพราะถ้ามีทั้ง 2 สิ่งนี้.. อำนาจจะยั่งยืน.. ได้รับการยอมรับเป็นส่วนใหญ่
ข้อเท็จจริงที่ไม่อาจหลีกหนีได้
อำนาจที่แท้จริงคือของประชาชน.. แต่ประชาชนปกครองกันเองไม่ได้หากปราศจากผู้นำ
ดังนั้น.. หัวใจ.. หน้าที่ของผู้นำ.. คือการนำพาความสุข.. สงบ.. สู่ประชาชน
ที่มาของผู้นำ
ผู้นำที่เป็นผู้ที่แกร่งเหนือกว่าผู้อื่น.. โดดเด่นกว่าผู้อื่น.. เป็นเช่นนี้เสมอมาตั้งแต่อดีตอันไกลโพ้น.. จวบจนถึงปัจจุบัน
ผู้นำที่สืบทอดมาทางสายเลือด.. ผู้นำลักษณะนี้จะมีทั้งเข้มแข็งและอ่อนแอ.. ดังจะเห็นได้ตามประวัติศาสตร์ชาติต่างๆที่ผ่านมา.. เช่นการเปลี่ยนแปลงรัชสมัยของผู้ปกครองหากอ่อนแอลงก็มักจะโดนโค่นอำนาจ.. แล้วมีการเปลี่ยนราชวงศ์.. ไม่มีตระกูลใดปกครองได้อย่างยาวนานยั่งยืน.. นี่คือความจริง
แต่ชนชั้นปกครองที่ดี.. จะมีวิธีคิด.. เพื่อจะดูแลอาณาประชาราษฎร์ให้อยู่ดีกินดีเป็นส่วนใหญ่
อย่างราชวงศ์กษัตริย์ของไทย.. จะมีวิถีทางให้ปฏิบัติกันโดยสืบเนื่องติดต่อกันมาอย่างยาวนาน.. นั่นคือ.. บทบัญญัติทศพิธราชธรรม.. มีอะไรบ้างหรือ.. ไปหาอ่านกันเองนะ.. แต่วัตถุประสงค์คือเพื่อสร้างความสงบสุขในหมู่อาณาประชาราษฎร์ทั้งปวง
ความจริงที่ต้องยอมรับในสังคม.. คือไม่เคยมีความเท่าเทียมกันทางด้านฐานะ.. ทางเศรษฐกิจแน่นอน.. เพราะผู้คนต่างๆ.. จะอยู่กันได้ต้องมีประกอบอาชีพที่แตกต่างกัน.. และมีระดับบังคับบัญชาที่แตกต่างกัน.. ส่วนคนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจที่ดีกว่าก็มีเหตุผลคือมีโอกาสมากกว่า.. มีความฉลาดมากกว่า.. มีความอดทนวิริยะมากกว่า.. มันคือเหตุผลทางธรรมชาติที่เป็นธรรม
แต่มักมีบางคนพยายามสร้างโลกอุดมคติที่ไม่เคยมีจริง.. นั่นคือความเสมอภาคเท่าเทียมกัน
ดังเช่นลัทธิคอมมิวนิสต์ที่สำเร็จในการปฏิวัติสังคมบางประเทศ.. อย่างเช่นจีน.. ซึ่งแรกๆเพราะความเหลื่อมล้ำในสังคมจีนมีมาก.. จึงเกิดวิธีคิดในลัทธิดังกล่าว.. เพียงเพื่อต้องการปฏิรูปสังคม.. ครั้นเมื่อทำสำเร็จ.. แล้วงัย.. โปรดจงแหกตาดูว่า.. จีนเจริญขึ้น.. ภายใต้ความเหลื่อมล้ำในสังคมอยู่ดี
สุดท้าย.. ไม่ว่าจะอุดมคติทางการปกครองจะเป็นเช่นไร.. ไม่ว่าจะประชาธิปไตย.. หรือคอมมิวนิสต์.. หรือเผด็จการ.. ความจริงที่แท้จริงก็คือต้องมีผู้นำที่ดี.. ความสงบสุข.. ความเจริญในสังคมจะบังเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน
ในเมื่อโลก.. อุดมคติยังคงเป็นสิ่งที่มนุษยชาติทั้งมวลยังโหยหาอยู่.. อย่างเช่นความสงบ..ความเจริญรุ่งเรือง..ความอยู่ดีกินดี..ความเสมอภาคกันในสิทธิแห่งความเป็นคนที่ควรเท่าเทียมกัน..จึงเป็นอุดมคติในการออกแบบการปกครองโดยประชาชนที่เรียกว่า ประชาธิปไตย..โดยผู้ปกครองจะถูกคัดเลือกมาจากประชาชนที่คิดกันว่าดี.. มีความสามารถ
ทำไมจะคิดหรือรู้ว่าดี.. มีความสามารถ.. ถ้าไม่ใช่การประชาสัมพันธ์ตนเองและทีมงานตน.. ว่าดีและเก่งล่ะ.. จริงมั้ย
การประชาสัมพันธ์.. อาจทำได้อย่างตรงไปตรงมา.. ตามความตั้งใจในอุดมการณ์ของตนเอง
หรืออาจเป็นเพียงคำหลอกลวง.. เพื่อขึ้นสู่อำนาจ.. เพื่อแสวงหาโอกาสในผลประโยชน์ของตนและพรรคพวกเท่านั้น
ทุกวันนี้.. เราคงได้เจอะเจอกับคนทั้ง 2 ประเภทแน่นอน.. โดยดูจากพฤติกรรม.. กับระยะเวลาที่ผ่านไป
การปกครองในอดีตทุกชนชาติ.. ชนเผ่า.. ล้วนปกครองโดยผู้นำที่เราเรียกว่า.. กษัตริย์.. หัวหน้าเผ่า.. ซึ่งมักสืบทอดอำนาจโดยสายเลือด.. หรือไม่ก็ด้วยวิธีการทำรัฐประหาร
ปัจจุบันระบบกษัตริย์.. เหลือใช้กันไม่กี่ประเทศ
ส่วนใหญ่ในหลายๆประเทศ.. จะเป็นระบบการเลือกตั้งผู้นำแบบประชาธิปไตยบ้าง..เผด็จการบ้าง..คอมมิวนิสต์บ้าง
ปัจจุบันระบบกษัตริย์ส่วนใหญ่.. อยู่ภายใต้กฏหมายเช่นเดียวกับประชาชนของพระองค์.. โดยมีคณะรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ.. ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการเลือกตั้ง.. อย่างประเทศไทยก็เช่นกัน.. จะเรียกการปกครองแบบนี้ว่าการปกครองระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข.. บางทีก็เป็นแบบเผด็จการชั่วคราว.. อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขเช่นเดิม
เรียกได้ว่าไทยเราโชคดีที่มีระบบผสม.. คือยังงัยก็ยังคงดำรงค์สถาบันพระมหากษัตริย์ไว้อย่างมั่นคง.. สำหรับลุง.. ว่า.. โชคดีของไทยนะ
บางทีไทยเรามีรัฐบาลเผด็จการจ๋า.. หรือรัฐบาลเลือกตั้งที่เห็นแก่พวกตนชอบเอารัดเอาเปรียบ.. ขี้โกง.. ตอแหลกับประชาชน.. โดยคิดว่าคนไทยโง่.. หลอกง่ายงัย.. ก็รวมตัวกันขับไล่ผู้นำเลวๆแล้วยังเข่นฆ่าประชาชน.. ก็มีพระมหากษัตริย์ไทยนี่แหละ.. ที่ต้องเข้ามาปรามรัฐบาลชั่วทั้งหลาย.. จนหยุดรบราฆ่าฟันกันในสงครามกลางเมืองสำเร็จ.. ซึ่งคนทั่วโลกงง.. ว่า.. พระมหากษัตริย์ไทยจะมีอิทธิพลขนาดนั้นเชียวหรือ.. ที่ทุกฝ่ายต้องฟัง
เพราะคนไทยเราเคารพนับถือองค์พระมหากษัตริย์เปรียบดังสมมุติเทพที่มากด้วยบารมีและพระเมตตาธรรม.. ซึ่งคนไทยทุกฝ่ายต่างต้องยำเกรงและเชื่อฟัง.. ดังเช่นเหตุการณ์ในเดือนตุลาคม พศ.2514.. 2516..และเหตุการณ์ในเดือนพฤษภาทมิฬปี 2535 เป็นต้น.. ถ้าไม่รู้.. ลองไปหาข้อมูลกันเองนะครับ.. ลุงเมื่อยแล้ว
ในวันนี้.. เราได้รัฐบาลจากคนเลือกตั้งกันเข้ามาตามหลักเกณฑ์แห่งรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบัน.. แต่มีบางกลุ่มบอกไม่ใช่.. ยังคงเป็นเผด็จการอยู่.. รัฐธรรมนูญไม่เป็นธรรมบ้าง.. โดยอ้างตนว่าฝ่ายตนเป็นนักนิยมประชาธิปไตย.. ที่แท้จริง.. จริงรึ
ประชาธิปไตย.. ต้องดำเนินการตามกฎหมายที่บัญญัติไว้อย่างตรงไปตรงมา.. ต้องยอมรับในความคิดเห็นของคนหมู่มากผ่านตัวแทนที่เลือกตั้งกันเข้ามา.. และต้องยอมรับในความเห็นที่แตกต่าง.. โดยต้องทำตามกระแสเสียงส่วนใหญ่แม้จะขัดหูขัดตาขัดใจกันบ้าง.. นี่สิถึงจะเป็นนักประชาธิปไตยที่แท้จริง.. ไม่ใช่เอะอะ.. อะไร.. ก็ด่าทุกๆการกระทำของฝ่ายตรงข้ามเสมอโดยไม่เปิดหู.. เปิดตา.. เปิดใจ.. ยอมรับกันบ้าง
ประเทศไทยในยุคปัจจุบัน.. นับได้ว่าโชคดีมากที่มีผู้นำคนปัจจุบันที่ยอมรับฟังความคิดเห็นของนักชำนาญการเฉพาะที่ให้คำปรึกษาแนะนำ..แล้วใช้อำนาจของรัฐบาลที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด.. ดังในสถานการณ์โรคระบาด Covid-19ซึ่งทำให้ทั่วโลกยอมรับว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่สามารถรับมือป้องกันการระบาดแพร่เชื้อได้ดีที่สุดในโลก.. เพราะอะไร.. รู้มั้ย..
เพราะเรามีผู้นำที่ดี.. มีความน่าเชื่อถือ.. ที่ยอมรับฟังคำแนะนำจากมืออาชีพ.. จนทำให้ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน.. เพราะพวกเราชาวไทย.. ต่างมีความเห็นพ้องต้องกันว่าโรคระบาด Covid-19.. นี้น่ากลัวจริง.. นั่นคือพวกเรามีศัตรูตัวเดียวกัน.. จึงร่วมมือกัน
วันนี้ผู้นำของเรากำลังก้าวผ่านความยากจนให้ได้..ด้วยนโยบายไทยรวมพลังสร้างชาติ.. ด้วยทีมงานมืออาชีพเป็นที่ปรึกษาเช่นกัน.. หากพวกเราชาวไทย.. เห็นว่าความยากจนเป็นศัตรูของพวกเราทุกคนเหมือนกัน.. เราก็จะก้าวผ่านมันไปได้ด้วยวิธีเดียวกัน.. คือให้ความร่วมมือกับผู้นำที่ดี.. โดยเป็นผู้ตามที่ดีอย่างที่มาเช่นเคย
รับรองความจนสลายไปในไม่ช้า
เมืองไทยจะเป็นแดนศิวิไลซ์ที่สมบูรณ์แบบได้อย่างแน่นอน
ข้อควรจำ.. ผู้นำที่ดี.. คือผู้ที่เห็นคุณค่าในความเป็นคนเหมือนกัน
ข้อควรบันทึก.. ผู้นำที่เลว.. คือผู้นำความหายนะสู่ชาติและประชาชน
พรุ่งนี้คือความหวัง.. อดีตคือบทเรียน.. ปัจจุบันคือการสร้างความหวังให้เป็นความจริงจากบทเรียนที่เจ็บปวดในอดีต
อาจเป็นข้อคิดท้ายๆในบั้นปลายของคนสูงวัยนะ.. ขอฝากลูกหลานไปช่วยกันคิดให้เยอะๆหน่อย
ไปล่ะ🕺Bye
โฆษณา