26 มิ.ย. 2020 เวลา 13:00 • กีฬา
" กินก่อนเกม "
ฤดูกาล 2010/11 ถือเป็นฤดูกาลที่ แกเร็ธ เบล แปรสภาพจาก ดักแด้มาเป็นผีเสื้ออย่างสมบูรณ์แบบ
เขาขยับมาเล่นเป็นปีกอย่างเต็มตัว สภาพร่างกายสดสุดขีด ไม่มีอาการบาดเจ็บด้วยวัย 21 ปี เบล ลงสนามรวมทุกรายการ 41 นัด ยิงไปถึง 11 ประตู
หนึ่งในเกมที่พีคสุดของ เบล คือการเจอกับ อินเตอร์ มิลาน ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ต้องบอกว่ายุคนั้น สเปอร์ส เป็นเพียงน้องใหม่ใน ชปล. ประสบการณ์น้อย ส่วน อินเตอร์ เพิ่งคว้า 3 แชมป์มาเมื่อปีที่แล้วนี่เอง
ไมค่อน แบ็กแซมบ้าของอินเตอร์ ตอนนั้นคือแบ็กขวาที่ดีสุดในโลก แต่เกมที่ ซาน ชิโร่ กลับเป็น เบล ที่ขยี้ ไมค่อน เละเทะ แม้สเปอร์ส จะแพ้ 3-4 แต่เกมนี้ แกเร็ธ เบล ทำแฮททริก
เบล ในช่วงนั้นแกร่งมาก สภาพร่างกายพีคมาก ทั้งเร็ว ทั้งแรง และฟิตมากในเชิงเทคนิคยังไม่สุดยอด แต่เรื่องร่างกายถือว่าโตเต็มไวแล้ว
อะไรคือเคล็ดลับฟอร์มสุดยอดของ เบล ในตอนนั้น
ปีเตอร์ เคร้าช์ คือคนที่แอบมาเล่าอะไรบางอย่างให้ฟัง
"ผมดู เบล ตะลุยขึ้นลงให้สเปอร์ส ฉีกไมค่อนเป็นชิ้นๆ ในเกมเจออินเตอร์ ด้วยการวิ่งที่เต็มไปด้วยพละกำลัง ผมคิดในใจ 'มันทำได้ไงวะ?'"
"ผมเลยเริ่มจับตามองเขาอย่างใกล้ชิด เขาไม่ได้เข้ายิมด้วยนะ เขาแค่กินขนมปังปิ้งราดถั่ว (Beans on toast) ผมเลยทำตามอย่างบ้าง"
"ผมคิดในใจ 'เอาละ ฉันจะไม่เข้ายิมบ้างล่ะ ไม่มีปัญหาสบายมาก' แถมขนมปังปิ้งราดถั่วเนี่ย ผมชอบอยู่แล้วด้วย"
"ผมก็กินแบบนั้น แต่สงสัยถั่วบางเม็ดคงมีเวทมนต์มากกว่าเม็ดอื่นๆ ละมั้ง ผมเดาเอานะ"
ปีเตอร์ เคร้าช์ ยอมรับว่าเลียนแบบการกินแบบแกเร็ธ เบล ก่อนเกมไม่ได้ช่วยอะไรเลย ซึ่งก็แน่นอนอยู่แล้วว่ามันไม่ใช่ยาวิเศษ หรืออาหารวิเศษ
Beans on toast คืออาหารง่ายๆ ที่คนอังกฤษจำนวนไม่น้อยชอบ คือเอาขนมปังไปปิ้ง แล้วก็เปิดกระป๋องถั่ว Baked beans มาเทราด แล้วก็กินแค่นั้นเลย
2
Baked beans ที่แปลตรงตัวว่าถั่วอบ เป็นหนึ่งในส่วนประกอบของ English breakfast คือนำถั่วขาวไปอบในน้ำข้นๆ คล้ายๆสตู แต่คนสมัยนี้ไม่ทำเองแล้ว ซื้อเป็นกระป๋องเอาง่ายกว่า และถูกด้วย
ซึ่งจะว่าไปมันเป็นอาหารที่เหมาะกับมื้อในเกมวันแข่งเช่นกัน เพราะมีโปรตีน, คาร์โบไฮเดรต มี ไขมันน้อย และมีโซเดี้ยม ที่ช่วยป้องกันการอ่อนเพลียจากการออกกำลังกาย
อลัน เชียเรอร์ อดีตดาวยิงทีมชาติอังกฤษและนิวคาสเซิ่ล ก็นิยมกินไก่กับถั่วอบ เป็นมื้อก่อนแข่งเช่นกัน ซึ่งสถิติการพังประตูของ ฮ็อตช็อต ก็พอจะพิสูจน์ได้ว่ามันเป็นอาหารที่ไม่เลวเลย
ยุคสมัยนี้ นักฟุตบอลมีนักโภชนาการมาดูแล บางคนก็จ้างเป็นการส่วนตัวเลย เพื่อดูแลอาหารให้เหมาะสมกับการเป็นนักกีฬาในระดับสูงที่เรียกร้องสภาพร่างกายจนถึงขีดสุด
ผิดกับยุคก่อนที่นักเตะโดยเฉพาะะในอังกฤษไม่ค่อยสนใจเรื่องโภชนาการ พวกเขาซ้อมเสร็จก็ไปกินฟิชแอนด์ชิพส์ บ้างก็เข้าผับกระดกเบียร์สักหน่อยก่อนเข้าบ้าน
แข่งเสร็จก็ไปเมากัน วันหยุดก็เมาเช่นกัน ปาร์ตี้แหลก บางคนที่โชคดี พระเจ้ามอบพลังกายให้เหนือกว่าคนอื่นก็เล่นได้ดีแม้จะเมาอย่างเช่น ไบรอัน ร็อบสัน
แต่ยุคนี้ไม่ได้ ความได้เปรียบเสียเปรียบเรื่องร่างกายเพียงเล็กน้อย อาจส่งผลในเกมการแข่งขันได้ทันที
เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เข้ามาคุมแมนฯ ยูไนเต็ด ก็สั่งจัดระเบียบการกินดื่มของนักเตะแมนฯ ยูไนเต็ด ทันที
อาร์แซน เวนเกอร์ เหวอรับประทานเมื่อมาคุมอาร์เซน่อลแล้วเห็นพวกขี้เมาอย่าง โทนี่ อดัมส์ หรือเห็นนักเตะหลายคนกระดกน้ำอัดลม หรือเอาพวกช็อกโกแลตแท่ง ขนมหวานออกมากินกันเป็นเรื่องเป็นราว น้่ำตาลและไขมันคือศัตรูของนักกีฬา
ที่สเปอร์ส กุนซืออย่าง มาร์ติน โยล ก็เฮี้ยบมาก นักเตะตราไก่ถึงกับบ่นเมื่อต้องกินอกไก่อบแห้งๆ จืดๆ ไม่มีซอสให้จิ้มเพราะในซอสมีโซเดี้ยมเกินควร และมีน้ำตาลผสมเยอะมาก
ในอิตาลี ต้องดูตัวอย่างของ ฟิลิปโป้ อินซากี้ ที่ยังคงรูปร่างผอมเพรียวแกร่งไว้ได้ตลอดเส้นทางอาชีพ และยิงประตูได้อย่างเป็นธรรมชาติจนถึงอายุ 38-39 เพราะ อินซากี้ มักกินแค่เส้นพาสต้าเปล่าๆ หรือข้าวเปล่าๆ กับเนื้อแห้งชิ้นบางๆ หรือซอสมะเขือเทศแค่นิดหน่อย เป็นแหล่งพลังงานอย่างเดียว เหมาะกับการออกแรง โดยไม่มีไขมัน หรือน้ำตาล มารบกวนร่างกายเลย
เพื่อนร่วมทีมมิลานของเขาอย่าง เจนนาโร่ กัตตูโซ่ ถึงกับยอมแพ้ในเรื่องนี้ ริโน่ เคยบอกไว้ว่าแค่เห็นก็เอียนแทนแล้ว
"เขาคือตัวอย่างในการเตรียมตัวก่อนแข่งเลย แต่ผมรู้สึกผะอืดผะผมแค่เห็นเขากิน ส่วนผมทุกวันผมจะฝันถึงทิรามิสุที่ภรรยาผมเตรียมไว้"
อาหารมีส่วนสำคัญมากต่อ performance หรือผลงานของนักฟุตบอล เพียงแต่นอกเหนือจากอาหารแล้ว การออกกำลังกาย การพักผ่อน เพื่อฟื้นฟูร่างกาย ก็มีส่วนไม่ต่างกัน
เคร้าช์ บอกว่า เบล แทบไม่เข้ายิมเลย กินแต่ Beans on toast แต่นั่นคือสมัยยังเด็ก เมื่อเขาย้ายไป มาดริด แกเร็ธ เบล ก็ยิ่งเสริมความแกร่งให้ตัวเองมากยิ่งขึ้น เข้ายิมกับ โรนัลโด้ จนร่างกายส่วนบนแกร่งสุดขีด และกล้ามเนื้อขาก็แน่นดุจเหล็กกล้า
ทว่าเมื่อพูดถึงถั่วราดขนมปังปิ้งแล้ว มันก็เป็นอาหารที่ดีสำหรับกินก่อนเกมนั่นแหละ ปีเตอร์ เคร้าช์ คงมีหมกมุ่นกับอาหารชนิดนี้จริง
"จริงๆ ผมเคยคุยกับ พอล สโคลส์ เมื่อไม่นานมานี้ และถามเขาว่าอาหารก่อนแข่งของเขาคืออะไร?"
"เขาบอกว่า 'ถั่วอบราดขนมปังปิ้ง' - เหมือนกับ แกเร็ธ เปี้ยบเลย"
*****************************************
" เมื่อแอนฟิลด์คือรังผี " : ยามแฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปเยือนแอนฟิลด์ นับเป็นเรื่องใหญ่เสมอ แต่ถ้ามีใครบอกว่าครั้งหนึ่งแฟนผีเคยยึดอัฒจันทร์ฝั่งเจ้าบ้าน นั่งเชียร์ตัวเองบน The Kop สแตนด์ คงเป็นเรื่องเกินเชื่อ แต่มันก็เคยเกิดขึ้นแล้วจริงๆ
" เจสัน คูมาส ปริศนาจากเวลส์ " : นักฟุตบอลมีมากหน้าหลายตา อุปนิสัยต่างๆของพวกเขาก็แตกต่างเกินกว่าคณานับ แต่หนึ่งในนักเตะที่แปลกแหวกแนวที่สุดและมีปริศนาส่วนผสมที่แปลกประหลาดอย่าง เจสัน คูมาส จะเป็นอย่างไร มาร่วมติดตามกันครับ
" บราซิลผู้ยิ่งใหญ่ " : หลายคนคงจะรู้จักนักเตะชาวบราซิลเลี่ยนดังๆกันมาหลายคนที่เคยไปโลดแล่นในแดนพาสต้าอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น คาฟู, กาก้า, ฟัลเกา, โรนัลโด้ หรือ อาเดรียโน่ แต่เราจะพาคุณไปสัมผัสกับแข้งเก่าอีกรายหนึ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน เขาคือ "โชเซ่ อัลตาฟินี่"
" 50 ปีแห่งสุดยอดการเซฟ " : 7 มิถุนายน 1970 หรือ 50 ปีที่แล้ว มีเหตุการณ์น่าสนใจเกิดขึ้นในวงการฟุตบอล วันนั้นเป็นเกมนัดที่ 2 ของกลุ่ม อังกฤษ เจอกับบราซิล บราซิล ที่มีทีมที่ดีที่สุดเป็นฝ่ายเดินหน้าเข้าใส่ เปเล่ ราชาลูกหนังโลก วิ่งมาเทกตัวโขกกดลงพื้นตามตำราเป๊ะๆ ใครดูก็ว่าเข้า!
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
โฆษณา