26 มิ.ย. 2020 เวลา 00:30 • สุขภาพ
" ด้วยการประเมินของเรา ทุกๆเคสที่ถูกรายงานว่าติดเชื้อ
จะมีอีก 10 เคสที่ไม่ถูกนับรวมเข้าไป "
ผู้ติดเชื้อในอเมริกามีโอกาสต่ำกว่าความเป็นจริง 10 เท่า : CNN
ข้อมูลดังกล่าวมาจากการให้สัมภาษณ์ของโรเบิร์ต เรดฟิลด์ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ที่ออกมาบอกว่ารายงานผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการในอเมริกามีโอกาสต่ำกว่าความเป็นจริงมาก
คาดการณ์โดยใช้ข้อมูลผลตรวจเลือดที่เก็บมาจากทั่วประเทศ ซึ่งไปพบว่าในเคสที่ติดเชื้อ 1 รายจะพบอีก 10 รายที่มีภูมิคุ้มกันจาก COVID-19 โดยไม่มีประวัติรายงานว่าติดเชื้อมาก่อน
ถ้าเป็นไปตามสมมุติฐาน ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมในอเมริกา ณ ตอนนี้จะพุ่งขึ้นเป็น 24 ล้านคนจาก 2.4 ล้านคนในทันที
ก็มีโอกาสเป็นไปได้เพราะในช่วงแรกของการระบาด การตรวจยืนยันผู้ติดเชื้อมักอาศัยการคัดกรองจากอาการป่วย ปัจจัยเสี่ยงด้านการเดินทางรวมถึงการสัมผัสใกล้ชิดเป็นลำดับแรก
ต่อจากนั้นจึงจะมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่าติดเชื้อ
ผู้ที่ป่วยแค่เล็กน้อยหรือไม่แสดงอาการจึงมีโอกาสเพร่เชื้อต่อได้โดยไม่รู้ตัว หากโชคดีอาจจะหายป่วยได้เอง แต่ถ้าไม่สุดท้ายก็ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นก็เป็นไปได้ว่าเชื้อแพร่กระจายไปอีกหลายระดับแล้ว
ในการให้สัมภาษณ์ยังมีการบอกถึงการแก้ไขคำเตือนเพิ่มเติมว่าไม่ใช่เฉพาะผู้สูงอายุแล้วที่หากติดเชื้อจะมีโอกาสป่วยหนักรุนแรง แต่คือความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นทุกๆช่วงอายุหากมีโรคประจำตัว เช่น คนที่มีภาวะอ้วน BMI > 30 , ผู้ป่วยเบาหวานและโรคหัวใจ เป็นต้น
อย่างไรก็ตามการตรวจภูมิคุ้มกันหรือแอนติบอดียังมีข้อจำกัดของการตรวจและแปลผลอยู่บ้าง ซึ่งต้องรอข้อมูลทางการในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง
นอกจากนี้เขาก็ยังคงเตือนคนอเมริกันให้ใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังการติดเชื้อให้มากที่สุด ใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ล้างมือก่อนหยิบจับ
ต้องติดตามต่อว่าอีกนานแค่ไหนอเมริกาถึงจะสามารถควบคุมโรคได้ เพราะนั่นหมายถึงการแพร่ระบาดจะใกล้สิ้นสุดลง
References :
โฆษณา