26 มิ.ย. 2020 เวลา 00:51 • ปรัชญา
"ข้อสอบชีวิต"
เคยสังเกตมั้ย อะไรที่มันจี๊ดใจเธอซ้ำๆ อะไรที่มันทำให้เธอของขึ้น เบื่อ เซ็ง รำคาญ นอย เศร้า เสียใจ จิตตก กังวล ทำให้ใจเธอปั่นป่วน ทำให้ใจเธอแกว่งขึ้นๆลงๆ ครั้งแล้วครั้งเล่า แล้วเธอก็ยังจัดการมันไม่ได้
นั่นแหละ คือข้อสอบของเธอ
ถ้าเธอยังสอบไม่ผ่าน มันก็จะวนมาให้เธอสอบซ้ำๆๆๆ จนกว่าเธอจะสอบผ่าน มันจะคอยมาป่วนใจเธออยู่เรื่อยๆ เธอหนีข้อสอบชีวิตไม่ได้หรอก
ยิ่งถ้าเธอไม่รู้ตัว ว่านี่คือข้อสอบ เธอก็อาจชี้ออก
นอกตัว ว่าเป็นเพราะคนนั้น คนนี้ สิ่งนั้น สิ่งนี้
แต่คนที่เธอลืมมอง คือ "ตัวเธอเอง"
ตราบใดที่เธอยังทำข้อสอบด้วยวิธีคิด และวิธีทำแบบเดิม เธอก็จะได้ผลลัพธ์แบบเดิม คือยังสอบไม่ผ่านอยู่ร่ำไป ปัญหาเดิม อุปสรรคเดิม ข้อสอบเดิม จะจี๊ดใจเธออยู่เรื่อยๆ
มันแค่อาจมาในช่วงเวลาต่างกัน เปลี่ยนคน เปลี่ยนสถานที่ หรือ อาจเป็นคนเดิม สถานที่เดิมก็ได้ แต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนคือ โครงเรื่องหรือสถานการณ์จะคล้ายๆเดิม กลายเป็น pattern ในชีวิตของเธอ ที่เกิดขึ้นซ้ำๆๆๆ ถ้าเธอไม่ตระหนักตัวเอง และปรับวิธีคิด วิธีทำข้อสอบของเธอเสียใหม่ เธอจะต้องเจอข้อสอบนี้ซ้ำๆไปชั่วชีวิต
ทางออก คือ เธอต้องฝึกจิตใจข้างในของเธอเสียใหม่ ปรับมุมมอง วิธีคิด แล้ววิธีทำข้อสอบของเธอก็จะเปลี่ยนไป มันอาจไม่ได้ในครั้งแรก แต่ถ้าเธอปรับไปเรื่อยๆ ในที่สุด เธอก็จะค่อยๆสอบผ่านไปทีละเรื่อง
แล้วเธอก็จะไปเจอข้อสอบใหม่ ที่ยากกว่า เหมือนสอบผ่านได้เลื่อนชั้นเรียน ก็จะเจอบทเรียน และข้อสอบที่ยากขึ้น
ชีวิตมันก็เป็นแบบนี้แหละ นี่คือธรรมชาติของชีวิต ที่มักมีบททดสอบมาเรื่อยๆ หน้าที่เราคือ เรียนรู้ พัฒนาตัวเอง ฝึกทำข้อสอบ สอบให้ผ่าน แล้วเราก็จะเติบโตขึ้น ทำให้เรามีภูมิคุ้มกันจิตใจมากขึ้น เราก็จะรับมือข้อสอบต่างๆได้สบายขึ้นเอง 😊
เคล็ดลับการทำข้อสอบคือ ปรึกษาให้ถูกคน
ใครที่เคยผ่านข้อสอบนี้มาแล้ว แล้วเค้าทำสำเร็จแล้ว เธออาจขอคำแนะนำแล้วเอามาปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเอง ย้ำว่าต้องปรับให้เหมาะกับตัวเอง เพราะการ copy & paste มันอาจจะไม่ได้ผลด้วยเงื่อนไข สถานการณ์ของแต่ละคนที่ต่างกัน ขอให้เธอเลือกที่ปรึกษาให้ดีนะ เพราะถ้าเธอปรึกษาคนที่ยังสอบไม่ผ่านเหมือนกัน หรือไม่มีประสบการณ์เรื่องนี้ เขาจะช่วยเธอได้ยังไงล่ะ ดังนั้น การเลือกคนปรึกษาจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ที่จะช่วยให้เธอสอบผ่านได้เร็วขึ้น
ขอเป็นกำลังใจให้เธอในการทำข้อสอบนะ คิดซะว่าเธอกำลังเล่นเกมอยู่ เธอก็จะสนุกกับมันมากขึ้นนะ เธอจะได้เรียนรู้ และเติบโตขึ้นแน่นอน เธอจะมีความสุขและภูมิใจในตัวเองด้วยจ้ะ😊
☘️☘️☘️🌸🌸🌸🌻🌻🌻🌳🌳🌳
😊ช่องทางติดตามของเล็กนะ😊
โฆษณา