26 มิ.ย. 2020 เวลา 05:03
หรือนี่จะเป็นสงครามระหว่าง contibutor กับ เว็บขายภาพ
หลังจากห่างหายไปนานเนื่องด้วยภารกิจเยอะมาก
วันนี้มีเรื่องมาแชร์ถึงเรื่องทิศทางของวงการขายภาพ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ เรียกได้ว่าเป็นหน้าประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้
เมื่อต้นเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา บริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง Shutterstork เรียกได้ว่าเป็นอันดับหนึ่งในวงการขายภาพ ได้ประกาศกฎเกณฑ์ใหม่สำหรับ contibutor หรือเรียก เป็นภาษาไทยว่า ผู้สร้าง เรื่องอัตราการจ่าย % ค่าคอม
ที่บอกว่าเรื่องใหญ่คือจากเดิมการไต่ระดับของนักขายภาพจะเป็นแบบนี้ครับ
Level เดิม
หมายความว่า เมื่อเรายิ่งขายภาพได้มาก เรายิ่งได้ค่าคอมเพิ่มเช่นเดียวกัน และยังสามารถสะสมยอดขายของเราไปเรื่อยๆ เรียกได้ว่า มันดีงามมากๆ
ซึ่งตอนนั้นผมอยู่ระดับ 2 ครับ 500-3,000 $ ซึ่งขั้นต่ำสุดๆที่ผมจะได้ต่อ 1 โหลด จะอยู่ที่ 0.33 $ หรือ 10 บาท ซึ่งก็โอเคอยู่นะครับ และก็ขึ้นอยู่กับแพ็คเกจต่างๆของลูกค้าเราก็จะได้เงินเพิ่มมากขึ้น
แต่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
อย่างที่บอกไม่มีอะไรแน่นอนตลอดไป
ไม่รู้ว่าด้วยภาวะ เศรษฐกิจ หรือ โควิท-19 ทาง Shutterstork ได้ออกกฎใหม่ มานั้นคือกฎนี้ครับ
เกิดการรีเซทระดับใหม่ และรับลดค่าคอมลงครับ ??????
ก็สร้างความไม่พอใจกับเหล่าผู้สร้างมากๆ เพราะว่า จากที่ผมบอกว่าที่ผมได้ขั้นต่ำ คือ 0.33 $ หรือ 10 บาท ตอนนี้มันเหลือ 0.10 หรือ 3 บาทเท่านั้น
3 บาท รายได้หายไป 70 % คืออะไร
นั้นมันเลยทำให้พี่ผู้สร้างเกิดการ BoycottShuttstork ขึ้นมา
ในลักษณะที่ว่า ขอลบงานตัวเองบน Shutterstork เพื่อเป็นสัญญาณให้ทางเว็บได้ตระหนักถึง คุณค่าของงาน เพราะบางงานลงทุนเยอะมากแต่ขายได้เริ่มต้นแค่ 3 บาท ซึ่งก็นานมากกว่าจะคืนทุน และเนื่องจากตอนนี้ผมเองยังไม่เห็นทางเว็บไซต์ออกมาชี้แจงเรื่อง สาเหตุที่ต้องปรับราคาลง
แต่เท่าที่น่าจะรู้ๆ กันก็จะเป็นเรื่องคู่แข่งครับ เพราะเว็บดังอย่าง Freepik และ istork ก็ให้ราคานี้เหมือนกัน แต่ตัวแพ็คเก็จที่ขายให้ลูกค้าเนี่ย 2 เว็บที่กล่าวมาทำได้ดีกว่า หมายถึง เพราะขายถูกลูกค้าเลยเยอะ ยอดโหลดเลยได้มากกว่า แต่กับมาที่ Shutterstork ราคาขายยังเท่าเดิม เพิ่มเติมคือผู้สร้างได้เงินน้อยกว่า
พูดถึงเรื่องลบมากเยอะขอพูดเรื่องดีบ้าง ในเรื่องของโหลด sing (แพ็คเกจที่สูงกว่า Sub) ก็จะมาเพิ่มมาเรื่อยๆ แต่ก็ยังได้น้อยว่ากฎเดิมอยู่ดี
ณ ตอนนี้ถ้าถามผมว่า ยังสนับสนุนให้ทำอยู่ไหม ผมยังสนับสนุนครับ เพราะสุดท้ายงานเราเป็นของเราครับ ยังมีหลายเว็บที่ทำเงินได้ดี เราสามารถที่จะเลือกส่งได้ ยิ่งเรามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก็ยิ่งทำให้ลูกค้าติดครับ
มีอะไรเพิ่มเติมคอมเมนต์ไว้เลยนะครับ ขอไปร้องไห้แป๊บ TT
โฆษณา