26 มิ.ย. 2020 เวลา 06:39 • ธุรกิจ
การตลาดออนไลน์รูปแบบใหม่ที่จะกลายมาเป็นการทำธุรกิจหลักของโลก
ตอนที่ 1
Credit: Thanavuddho Story
ธุรกิจออนไลน์ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตของผู้คนมากขึ้นเรื่อยๆ จากความสะดวกและความความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นจากเดิม นอกจากนี้ยังขยายไปถึงการทำธุรกรรมทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินผ่านมือถือ การชำระเงินทาง QR Code และอีกหลายอย่างที่ออนไลน์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา
วันนี้การทำธุรกิจออนไลน์ได้ก้าวไปไกลมาก ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดด้วย ยิ่งทำให้รูปแบบการทำธุรกิจออนไลน์พัฒนาไปอย่างรวดเร็วตาม
คนที่ทำธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบันที่ยังสร้างเม็ดงินให้อย่างมากอยู้่ในตอนนี้ บางคนอาจจะไม่ได้สนใจด้วยเหตุผลที่ว่าของเดิมก็ดีอยู่แล้วไม่รู้จะเปลี่ยนแปลงไปทำไม ซึ่งการคิดแบบนี้เรามีบทเรียนให้เห็นมากมายจากธุรกิจที่เคยยิ่งใหญ่ ครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในโลกยังล้มมาแล้ว
ธุรกิจออนไลน์รูปแบบใหม่นี้เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อรูปแบบการทำธุรกิจรายใหญ่ๆ ที่มีทั้งช่่องทางการจำหน่ายผ่านหน้าร้าน เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าใหญ่ๆ ตัวแทนจำหน่ายที่มีช่องทางการส่งครอบคลุม ฯลฯ และทั้งหมดก็มีช่องทางการจำหน่ายผ่าน Platform Online ทั้งสิ้น
Credit: https://twitter.com/infocorpgroup/status/846398919022063616
ครั้งแรกที่ธุรกิจออนไลน์แบบใหม่นี้เกิดขึ้น เริ่มต้นมาจากการทำธุรกรรมทางการเงิน ที่มีการโอนเงินที่ล่าช้าและมีค่าธรรมเนียมการโอนและค่าแลกเปลี่ยนที่สูง ได้มีการพัฒนามาเป็น Social Banking ที่มีรูปแบบต่างกับ Internet Banking ที่เราคุ้นเคยกัน เพราะสามารถโอนเงินแบบไม่มีค่าใช้จ่ายหรือมีค่าธรรมเนีบมน้อยมาก ภายในระยะเวลาเท่าๆกับการสิ่ง Sticker Line
รูปแบบการทำธุรกิจออนไลน์แบบใหม่นี้ที่จะกลายมาเป็นธุรกิจหลักของโลก เป็นการตอบสนองผลประโยชน์ต่างตอบแทนให้ผู้คนทั่วไปอย่างเราๆได้เข้าถึงการทำธุรกิจหเางสรรพสินค้าออนไลน์ได้โดยที่ไม่ต้องมีการลงทุนมากมาย
เป็นการสร้างประโยชน์ให้ผู้คนจำนวนมาก จึงทำให้ธุรกิจนี้เต็บโตอย่างรวดเร็ว เป็นรูปแบบที่มีการทำมาหลายปีแล้วในประเทศจีน ที่จะถือว่าเป็นมหาอำนาจด้าน Ecommerce ของโลกเลยก็ว่าได้ เชื่อว่าน่าจะเป็นอันดับหนึ่งของโลกด้วยซ้ำ
ธุรกิจนี้ชื่อว่า “Social Commerce” เป็นการทำธุรกิจออนไลน์โดยใช้ Social Media เช่น Face Book ,Line, Instragram, Tiktok, WEchat และอีกมากมายหลายสื่อ ซึ่งผู้ที่ทำธุรกิจรูปแบบนี้สามารถนำสินค้่าที่น่าสนใจมาลงใน Socail ต่างๆที่ตนเองใช้อยู่ ผู้คนที่เห็นทั้งที่รู้จักและไม่รู้จักสามารถสั่งซื้อผ่าน Link ที่เราลงไว้ แล้ว Platform จะมีการให้ค่าตอบแทนกับผู้ที่เป็นเจ้าของ Link นั้น สามารถทำให้สร้างเม็ดเงินได้เป็นจำนวนมาก บาง Platform สามารถทำเงินได้เกิน 7 หลักด้วยซ้ำ
Credit: https://www.ecommerce-nation.com/
มีความแตกต่างจากการซื้อออนไลน์อย่างไรบ้าง?
ประเทศไทยมีผู้ประกอบการที่ขายสินค้าออนไลน์จำนวนมาก อย่างเช่น Kaidee.com, Talad.com, Lazada, Shoppee และ JD Central เป็นต้น ทั้งหมดเน้นการจำหน่ายสินค้าโดยการให้ส่วนลดมากกว่าการซื้อจากช่องทางอื่น แต่ Social Ecommerce มีวัตถุประสงค์ในการจ่ายผลตอบแทนจากการแนะนำ ที่ใช้เงินจำนวนเดียวกันจากส่วนลดแต่เปลี่ยนมาเป็นค่าตอบแทน
เอาเงินจากไหนมาจ่าย?
หลายคนคงสงสัยว่าแล้วเขาเอาเงินที่ไหนมาจ่าย เรื่องนี้ตอบคำถามได้เลยจากพื้นฐานที่ “ยุคใหม่ฯ” เคยทำงานในห้างค้าปลีกและค้าส่งมาก่อน นั่นคือค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการนำสินค้าไปวางจำหน่าย ที่ไม่ไม่เกี่ยวกับกำไรส่วนต่างที่ให้ห้าง เงินจำนวนนี้คือเม็ดเงินที่ระบบนำมาจ่ายให้กับผู้ที่นำสินค้าไปทำธุรกิจ
ข้อดีและจุดเด่นคืออะไร?
สิ่งที่ดีของธุรกิจรูปแบบนี้ก็คือ ผู้ที่ทำธุรกิจนี้ไม่มีความเสี่ยงจากการที่ต้องซื้อสินค้ามาเตรียมไว้ขาย (Stock) ไม่ต้องจัดการจัดเรื่องการส่งสินค้า การรับประกันสินค้า รวมถึงขั้นตอนการสั่งซื้อ และการจ่ายผลตอบแทน
แล้ว Platform จะได้อะไร?
สิ่งที่ผู้ที่เป็นเจ้าของ Platform จะได้คือส่วนต่างของกำไร จำนวนเล็กน้อยจากคนจำนวนมาก และเนื่องจากเป็นการแนะนำสินค้าแล้วผู้แนะนำได้รับประโยชน์ ผู้ซื้อไปก็สามารถนำไปทำประโยชน์ต่อได้อีกหลายชั้น (ขึ้นอยู่กับรูปแบบผลตอบแทนของแต่ละบริษัท) จึงทำให้เกิดการซื้อซ้ำและการซื้อเพิ่มแบบอัตโนมัติ ทำให้ธุรกิจรูปแบบนี้มีอัตราการเติบโตสูงและมั่นคง
เป็นธุรกิจที่ถูกฏหมายหรือปล่าว?
ต้องยอมรับว่าบางบริษัทยังมีการจ่ายผลประโยชน์โดยใช้ค่าสมัครจากคนถัดไปมาให้ผู้ที่แนะนำ ซึ่งเข้าข่ายรูปแบบแชร์ลูกโซ่ แต่ส่วนมากมีการจ่ายผลตอบแทนจากการการที่แนะนำสินค้าแล้วมีการซื้อใช้จริง ต้องไปดูว่าการจดทะเบียนแจ้งรูปแบบการดำเนินการกับกรมทะเบียนการค้า ตั้งวัตถุประสงค์การทำธุรกิจ Ecommerce หรือไม่
นี่คือรูปแบบการทำธุรกิจแบบใหม่ที่ทำให้คนซื้อสินค้าทั่วไป กลายมาเป็นนักธุรกิจจากการใช้จ่ายปกติเดิมๆ ทำให้คนไม่มีทุนสามารถสร้างรายได้ได้ง่ายๆ
ข้อมูลยังไม่จบนะครับ ติดตามได้ในตอนต่อไปว่ามีบริษัทอะไรบ้างที่น่าสนใจพร้อมกับการเปรียบเทียบความคุ้มค่าของแต่ละบริษัท
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา