27 มิ.ย. 2020 เวลา 13:48 • ปรัชญา
#ระหว่างน้ำเสียงหรือเรือนร่าง
ความภูมิใจในตัวเอง จงอย่าแขวนไว้กับความคิดของคนอื่น อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ความงดงาม
ในป่าลึกใจกลางหุบเขาที่แสนกว้างใหญ่ มีนกยูงตัวหนึ่ง กำลังชื่นชมความงดงามในรูปร่าง และสีสันที่สดใสสวยงามของมันอย่างมีความสุข
กระทั่งวันหนึ่งที่มันได้ยินเสียงนกไนติงเกล ร้องเพลงอย่างเพลิดเพลินอยู่บนต้นไม้ ความสุขของมันก็ลดทอนลงไปอย่างแปลกประหลาด
เพราะเสียงที่ได้ยินนั้น ไพเราะเสนาะหูมากเสียจนทำให้นกยูงเหมือนต้องมนต์สะกดให้หยุดฟังจนจบเพลง
ตกตะลึง
ด้วยเหตุนี้ นกยูง จึงนั่งลงที่ใต้ต้นไม้ และฟังนกไนติงเกลร้องเพลง เพียงครู่เดียวน้ำตาของนกยูงก็เริ่มไหลรินออกมา พร้อมทั้งมองขึ้นไปบนท้องฟ้า
แล้วมันก็พูดออกมาว่า “ทำไมฉันถึงไม่มีเสียงหวาน และไพเราะเพราะพริ้งอย่างนั้นบ้างนะ ทำไม ทำไมกัน ทำไมฉันไม่มี” นกยูง พูดออกมาด้วยความอิจฉาอย่างถึงที่สุด
จนทำให้ นกไนติงเกล ที่ได้ยินเสียงตะโกน ถึงกลับต้องบินลงมาจากต้นไม้ แล้วถามนกยูง ไปว่า “เกิดอะไรขึ้นพี่ชาย คุณร้องไห้ทำไม”
ความอยากได้อยากมี
นกยูงเช็ดน้ำตาจากแก้มของเขา หลังจากนั้นก็เงยหน้าขึ้นมองนกไนติงเกลแล้วพูดว่า “คุณมีเสียงที่ไพเราะที่สุดในโลก เท่าที่ฉันเคยได้ยินมา แต่ฉันสิ เป็นเพียงนกที่ไร้ค่า ฉันไม่มีเสียงหวาน ๆ อย่างเช่นคุณเลยแม้แต่น้อย ฉันเพียงแค่หวังว่า ฉันจะมีเสียงเหมือนคุณบ้างเท่านั้นเอง”
ทันทีที่เสียงของนกยูงสิ้นสุดลง นกไนติงเกล ก็ได้พูดกับนกยูงไปว่า “โถ่วพี่ชาย คุณคิดว่าฉันโชคดีอย่างงั้นหรอ แต่พี่รู้ไหมว่า คนที่ได้ฟังเสียงของฉัน ต่างพากันหลงใหลก็จริง แต่เมื่อพวกเขาได้พบตัวจริงของฉันแล้ว ทุกคนก็ต่างผิดหวังกันทั้งนั้น
มุมมองของอีกฝ่าย
เพราะฉันตัวเล็ก สีก็ไม่สดใสสวยงาม ดังเช่นพี่ แต่ก็ช่างเถอะ.... แม้จะเป็นแบบนั้น ฉันก็คิดว่า ฉันมีความสุขนะที่เป็นแบบนี้ และได้มีสีสันเท่านี้ เพราะถ้าหากฉันมัวแต่เศร้า ฉันคงไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขเป็นแน่”
ทันทีที่ นกไตติงเกล พูดจบ นกยูง ก็ถึงกลับนิ่งไปสักครู่หนึ่ง แล้วก็พูด ลอย ๆ ขึ้นมาว่า “ฉันคิดว่า เธอน่าจะพูดถูกต้องที่สุดแล้วจริง ๆ ฉันไม่ควรบ่นเกี่ยวกับเสียงที่ไม่ดีของฉันเลย แต่ฉันควรขอบคุณ และภูมิใจในสิ่งที่ฉันมีมากกว่า”
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “ของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ที่ใครก็ไม่สามารถหามาให้เราได้นั้นก็คือ ความภาคภูมิใจในตัวเอง”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา