26 มิ.ย. 2020 เวลา 14:13 • ธุรกิจ
SGS ใบCertificate แสนล้าน
ถ้าหากเราเป็นเจ้าของบริษัทหรือว่าทำงานเป็นพนักงานในบริษัทต่างๆ รวมถึงองค์กรของภาครัฐบางส่วน หากเราอยากจะขอใบรับรองคุณภาพเช่น ISO9001, ISO14001, OHSAS18001, ISO/TS16949, GMP, HACCP รวมถึงระบบบริหารด้านอื่นๆ ให้แก่องค์กรธุรกิจ
เช่นจัดทำเอกสารในระบบการจัดการต่างๆ, การตรวจประเมินเบื้องต้น, การตรวจประเมินภายในขององค์กร เรามักจะนึกถึงบริษัทผู้ให้บริการต่างๆ เหล่านี้เช่น SGS,TUV,BVQI,URS ฯลฯ
แต่วันนี้เราจะพูดถึงบริษัทข้ามชาตินั่นก็คือ SociétéGénérale de Surveillanceb (SGS)
SGS เป็นบริษัทต่างชาติสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
ให้บริการด้านการตรวจสอบ วิเคราะห์ รับรองระบบต่างๆ เช่น ISO
หรือรับรองระบบคุณภาพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุตสากรรม ผลิตอาหาร พลาสติก น้ำมัน ดิน แร่ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ ขนส่งและงานบริการ เรียกว่าแทบจะครอบคลุมทุกภาคส่วน
SGS เริ่มต้นในปี 1878 หรือเมื่อ 142 ปีที่แล้วโดยนาย Henri Goldstück ผู้อพยพชาวลัตเวีย ได้ทำงานเป็นลูกจ้างในท่าเรือ ดูแลการบรรจุข้าวโอ๊ตที่บรรจุถุงสำหรับเลี้ยงม้าโดยส่งจากรูอ็องไปยังปารีส
ประเทศฝรั่งเศล
และวันหนึ่งเขาได้รับการร้องเรียนต่าง ๆ จากผู้ส่งสินค้าโดยอ้างว่ามีการส่งมอบงานถึงมือผู้รับไม่เรียบร้อย สูญเสีย ทำให้เขาถูกไล่ออกจากหัวหน้างานทันที
ตอนนั้นเขากลายเป็นคนไม่มีงานทำและแทบจะไม่มีเงินอยู่ในกระเป๋า
วันหนึ่งเขานั่งเล่นอยู่ที่ท่าเรือในเมือง
รูอ็องดูเรือแล่นไปมา เขาได้พบว่าเรือลำหนึ่งซึ่งเป็นเรือของอดีตนายจ้างเก่าของเขามีภาชนะบรรจุธัญพืชหลายใบฉีกขาดระหว่างการขนส่งทำให้ข้าวโอ๊ตทะลักออกมาเกิดการสูญเสียและยังมีสินค้าอื่นๆ ถูกขโมยอีกด้วย
ทำให้เขามองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจ จึงได้ยืมเงินเพื่อนชาวออสเตรียเพื่อมาเปิดบริษัท ความคิดในการบริหารธุรกิจของเขาคือการปกป้องสิทธิ์ของผู้ส่งออกโดยการตรวจสอบกับผู้นำเข้าเกี่ยวกับปริมาณและคุณภาพของสินค้า ณ จุดที่เดินทางมาถึง ซึ่งในการบริการนี้เขาจะได้รับค่าคอมมิชชั่นจากผู้ส่งออกและผู้นำเข้าตามมูลค่าของการจัดการ
เขาจึงได้เขียนจดหมายถึงเจ้านายเก่าโดยอธิบายถึงสาเหตุที่ได้พบเจอว่า มีการสูญเสียระหว่างการขนส่งเนื่องจากมีการชำรุดของภาชนะบรรจุสินค้าฉีกขาดและมีการลักลอบขโมยสินค้าจากเรือ
ทำให้การส่งออกสินค้าจากผู้ส่งถึงมือผู้รับเกิดความเสียหายและไม่ได้รับสินค้าตามจำนวนและมาตรฐานที่ตกลงกันไว้ และในที่สุดเขาก็ได้รับงานจากเจ้านายเก่าในการตรวจสอบการขนส่งสินค้าในเวลาต่อมา
1
จากการทำงานของเขาสามารถพิสูจน์ให้เห็นว่าความสูญเสียลดลงอย่างมาก หลังจากนั้นก็ได้รับงานตรวจสอบมากขึ้นจนมีชื่อเสียงทำให้หลายๆ บริษัทสนใจให้เขาเข้ามาจัดการในส่วนนี้
ในปี ค.ศ. 1913 บริษัทเติบโตมากขึ้นโดยมีการตรวจสอบเมล็ดข้าวและธัญพืชกว่า 21 ล้านตันต่อปีมีสำนักงาน 45 แห่งที่กระจายอยู่ทั่วยุโรปและในปี 1915 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งสำนักงานใหญ่ของ บริษัท ได้ถูกย้ายจากปารีส ไปยังเจนีวาประเทศสวิตเซอร์แลนด์
ในช่วงหลังของศตวรรษที่ 20 SGS ได้เริ่มขยายกิจการโดยให้บริการตรวจสอบและทดสอบในภาคส่วนต่าง ๆ เช่นอุตสาหกรรมแร่ธาตุ ก๊าซ น้ำมันและสารเคมีเป็นต้น ในปี 1981 บริษัท เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของสวิตเซอร์แลนด์
ปัจจุบัน SGS ดำเนินงานในหลากหลายภาคอุตสาหกรรมมีพนักงานมากกว่า 97,000 คน มีสำนักงานและห้องปฏิบัติการ 2,600 แห่งดำเนินงานเกือบทุกประเทศ
โดยรายได้ของ SGS ทั่วโลกมาจาก
อุตสาหกรรมการเกษตรอาหารและยา,
แหล่งแร่และขนส่งทางทะเล,น้ำมันก๊าซและเคมี,สินค้าอุปโภคบริโภคและธุรกิจค้าปลีก,การรับรองระบบและพัฒนาธุรกิจ เป็นต้น
1
สำหรับ SGS ในประเทศไทยได้เข้ามาดำเนินกิจการกว่า 60 ปีแล้ว ปัจจุบันมีคุณ
จิโรจ ณ นคร เป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท
รายได้รวมของ SGS ทั่วโลก
ปี 2019 รายได้ 215,342 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 22,889 ล้านบาท
ผลประกอบการในประเทศไทย
ปี 2018 รายได้ 2,413 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 337 ล้านบาท
ปี 2019 รายได้ 2,305 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 208 ล้านบาท
โฆษณา