26 มิ.ย. 2020 เวลา 10:15 • ความคิดเห็น
อ้อมกอดที่คุณได้รับครั้งสุดท้าย...คุณยังจำได้หรือไม่
การแสดงความรักที่ยากจะหลอกลวง...การแสดงความรักที่อบอุ่นที่สุด
ย้อนไปช่วงที่เราเกิดมา เรายังเป็นทารกที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ไม่สามารถหาความอบอุ่นที่ไหนได้นอกจากอ้อมกอดของพ่อและแม่ แม้ว่าทารกนั้นจะใส่เสื้อผ้าแล้วก็ตาม ก็มีหลายครั้งที่ร้องไห้เพื่ออยากได้ความอบอุ่นจากพวกเขาเหล่านั้น
เวลาไปเยี่ยมลูกของเพื่อนที่เพิ่งเกิดมา จะมีแต่รูปถ่ายที่คนนั้นอุ้มบ้าง คนนี้อุ้มบ้างประปราย ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่แสดงความรักได้ดีที่สุดตอนเรายังเป็นทารก
จากนั้นพวกเราก็เติบโตขึ้นมาเป็นเด็กน้อย เรายังคงได้รับการกอดจากคนอื่นๆอยู่ เวลาที่เราร้องไห้ เวลาที่เราหกล้มหรือเดินไปชนสิ่งของต่างๆ เวลาที่เราดีใจกลับมาบ้านและได้เจอพวกเขาเหล่านี้ เด็กๆจะชอบให้พวกเขาอุ้มและกอดเอาไว้
ไม่นานนัก การแสดงความรักด้วยการกอดก็เริ่มจางหายไปพร้อมๆกับการที่เราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เรามักแสดงออกด้วยการพูดรวมถึงแสดงออกทางสายตาเพื่อส่งความรัก การกอดน่าจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่เราจะทำ...จริงหรือไม่
ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ เพื่อนสนิท หรือคู่รัก การกอดเพื่อแสดงความรักจะถูกมองในทางที่แตกต่างไปจากตอนเด็กๆ บางคนมองว่าเป็นการล่วงเกินฝ่ายตรงข้าม บางคนมองว่าเป็นการแสดงที่ดูเกินจริง บางคนมองว่าเป็นการแสดงออกที่ดูแปลกๆไปจากเดิม
หลายครั้งที่เราเสียใจผิดหวังกับคำพูดที่อ่อนหวานแต่แฝงด้วยการหลอกลวง หรือคำพูดที่ทำร้ายจิตใจเราแบบตรงไปตรงมา รวมถึงคำพูดที่มีนัยนะของความไม่จริงใจแฝงไว้ แต่หลายครั้ง เราเลือกที่จะฟังจากคนนั้นเอง
หลายครั้งที่เราเสียใจผิดหวังกับสายตาที่ดูแคลน เฉยเมย ไม่เอาใจใส่เรา หรือสายตาที่ดูโกรธเคืองเรา แต่หลายครั้ง เราก็อยากให้เขาคนนั้นมองมาที่เราก็ยังดี
หลายครั้งที่เขาแสดงออกว่าไม่สนใจเรา วางตัวเหินห่างเรา หรือแม้แต่การลงมือทำร้ายเรา แสดงท่าทีหยาบคายใส่เรา แต่หลายครั้ง เราก็อยากให้เขาแสดงแบบนี้เพื่อมาสนใจเราก็ยังดี
สิ่งที่กล่าวมา หลายครั้งจะพบว่าเป็นเครื่องมือหลอกลวงเราได้ง่าย เราสามารถหลงเชื่อทั้งคำพูด สายตารวมถึงท่าทางที่เขาต้องการแสดงให้เราเห็นแบบนั้น ให้เราเข้าใจแบบนั้นก็เป็นได้
แต่ถ้าอ้อมกอดแล้ว ผู้เขียนคิดว่าเป็นอะไรที่แกล้งแสดงได้ยากที่สุด การที่คนเราจะกอดใครสักคน มันไม่ง่ายเลยทีเดียว แม้ว่าเขาจะกอดเราแล้ว เราจะพอรู้ว่าตั้งใจหรือแค่แกล้งเท่านั้น บางครั้งการกอดจึงเป็นการแสดงความรักที่ซื่อสัตย์และอบอุ่นที่สุด
ตอนเราเสียใจและอยากจะให้กำลังตัวเอง การกอดตัวเองเป็นวิธีเพิ่มพลังได้ดีที่สุด
เช่นเดียวกัน ตอนที่เราจะให้กำลังใจใครสักคน แค่คุณกอดเขานิ่งๆสักพัก อาจจะไม่ต้องพูดอะไรมากมายเพื่อปลอบใจอีก
ไม่แปลกใจที่ทำไมเวลาดูละครหรือหนังทีไร การกอดมักจะเป็นฉากจบในหลายๆเรื่องเลยทีเดียว การกอดไม่จำเป็นต้องเป็นคู่รัก แม้กระทั่งพ่อแม่และเพื่อน ก็สามารถทำได้และคิดว่าการกอดนั้นช่างมีพลังมากกว่าการพูดหรือสายตาเสียอีก
แม้กระทั่งฉากจบที่มีคนเสียชีวิต คนที่รักเขาก็มักจะมากอด ร้องไห้เสียใจ จับมือเขาแม้ว่าเขาจะไม่รู้สึกอะไรก็ตาม
และถ้าวันหนึ่งเราต้องจากไปบ้าง การกอดคงเป็นสิ่งสุดท้ายที่เราได้รับ เป็นสิ่งที่เรายังรู้สึกได้ว่านี่คือความรัก
เราเกิดมาแล้วพบว่าพลังแห่งความรักจากอ้อมกอดเป็นอย่างแรกที่เราสัมผัสได้และอ้อมกอดนี่ คงเป็นอย่างสุดท้ายที่เราจะได้ตอนเราจากโลกนี้ไปด้วยครับ ถ้าคุณลองสังเกตุดีๆ ตอนนั้นเราคงไม่ได้ยินอะไร เราคงมองไม่เห็นใคร แต่มือของเราก็คงได้รับสัมผัสจากคนที่เรารักอยู่
อ้อมกอดน่าจะเป็นสิ่งที่ทรงพลังและหลอกลวงกันยากมากที่สุด...คุณคิดเช่นนั้นหรือไม่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา