26 มิ.ย. 2020 เวลา 13:20 • ธุรกิจ
มารู้จัก Window Dressing คืออะไร และความเสี่ยงของนักลงทุนที่ควรรู้
Window Dressing ก็คือ การที่นักลงทุนรายใหญ่ อย่างสถาบันในประเทศ (เช่น กองทุน, ธนาคาร) หรือบริษัทที่ลงทุนในหุ้นเสียเอง ทำการซื้อดันราคาหุ้นที่ตัวเองถืออยู่ให้สูงขึ้น เพื่อปรับตัวเลขบัญชีที่แสดงผลกำไรจากการถือหุ้นของตัวเอง ในรอบไตรมาสนั้น ๆ (โดยเฉพาะไตรมาส 2 และ 4) ให้ดูเติบโตขึ้น สูงขึ้น หรืออาจเรียกได้ ว่าเป็นการ “ตกแต่งตัวเลขทางบัญชีให้สวยขึ้นก็ว่าได้”
Cr.: kaohoon
ส่งผลให้นักลงทุนทั่วไปอย่างเรา ๆ เมื่อเลือกที่จะซื้อกองทุนซักกอง จะมองหากองทุนที่ได้ผลกำไรดีอยู่แล้ว และอาจทำให้เราติดกับดักจากการทำ Window Dressing นี้ได้ ซึ่งการทำเช่นนี้ไม่ต่างอะไรจากสำนวนไทยที่ว่า “ผักชีโรยหน้า”
การทำ Window Dressing นี้มีความเสี่ยงต่อนักลงทุนทั่วไปมาก เนื่องจากหุ้นที่ดันราคาหุ้นขึ้นไปสูงนี้ ไม่นานนักราคาก็จะสะท้อนมูลค่ากลับมาที่ ๆ มันควรจะเป็น
และที่สำคัญก็คือ เราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้เลยว่า สถาบันในประเทศ หรือบริษัทที่ลงทุน จะทำ Window Dressing หุ้นตัวไหน เพราะฉะนั้น นักลงทุนทั่วไปอย่างเรา ๆ ถ้าเล่นระยะสั้น และไม่ได้ลงทุนแบบเน้นคุณค่า (VI) จะมีความเสี่ยงสูงครับ
Cr.: set.or.th
โดย ณ วันที่ 26/6/63 ก่อนสิ้นไตรมาสที่ 2 เพียงไม่กี่วัน สถาบันในประเทศซื้อสุทธิ 2,132 ล้านบาท ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยปิด บวก 4.46 จุด หรือ 0.34%
ตลาดหุ้นไทย (SET) ณ วันที่ 26/6/63
จบแล้วครับ ออมเงินในหุ้นแบบเน้นคุณค่า (VI) ครับ
ช่วยกดไลท์ แชร์ ติดตามเพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ😊✌️
โฆษณา