26 มิ.ย. 2020 เวลา 17:08 • ประวัติศาสตร์
Ep .12 🌠ภาพศิลป์ที่ถูกขโมยมากที่สุด🌠(ต่อ)
Ghent Altarpiece : Adoration of the Mystic Lamb
ภาพเขียนสีน้ำมันขนาดใหญ่ภาพแรก ที่มีชื่อเสียงก้องโลก ประกอบด้วยภาพ 24 ภาพ บนฉากไม้ที่ปิดเปิดได้ (กดดูจากลิ้งค์ Youtube ด้านล่างนี้ จาก kanacademy.com ค่ะ)
🎇ภาพเขียนnude ภาพแรกที่สมจริง ดูเป็นมนุษย์ที่จับต้องได้จริง
🎇ภาพเขียน ภาพแรกที่มี landscape และ city scape มีทั้งภาพทิวทัศน์ และ ภาพเมือง
🎇ภาพเขียนภาพแรกที่ มีรายละเอียดเครื่องประดับตกแต่ง สมจริง
24 panel Ghent Altarpiece
ไม่น่าแปลกใจ ที่Ghent Altarpiece จะเป็นภาพเขียนที่ถูกขโมยมากที่สุดในประวัติศาสตร์ !
ความระทึกขวัญครั้งแรก เกิดขึ้นในปี 1566 ที่ St Bavo Cathedral เมือง Ghent ถูกกลุ่ม Calvinistซึ่งต่อต้านศาสนาคาทอลิกบุกเข้าไปหวังทำลายสัญลักษณ์ของคาทอลิกชิ้นนี้
แต่บาทหลวงได้แอบถอดฉากไม้ออกมาทีละแผ่น แล้วทะยอยขนขึ้นไปเก็บบนหอระฆัง ล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว กลุ่มนี้จึงผิดหวังกลับไป โล่งอกไปที!
อ่านตอนที่แล้วได้ที่ลิงค์นี้ค่ะ https://www.blockdit.com/articles/5eef736bd5522b0cbd5a76ef
เมื่อเหตุการณ์สงบ คณะบาทหลวงเห็นพ้องกันว่า ควรเอาไปซ่อนที่อื่นก่อนสักพัก Ghent Altarpiece จึงเดินทางออกนอกโบสถ์ครั้งแรก ไปอยู่ที่ Town Hall เป็นเวลา 18 ปี กว่าจะได้กลับมาสู่ St. Bavo อีกครั้ง
ในปี 1781 ขณะที่ Roman Emperor Joseph ll มาที่เมือง Ghent และเห็นภาพเปลือยของ Adam กับ Eve ที่แถวบนของฉาก Altarpiece รู้สึกไม่พอใจอย่างมาก คณะบาทหลวงจึงถอดรูปทั้งสองออกไปเก็บไว้
ภาพ nude ของ Adam ภาพบนซ้ายสุดของ Ghent Altarpiece
ปี 1794 กองทัพปฏิวัติฝรั่งเศส ขโมยภาพตรงกลาง 3ภาพไปเก็บไว้ที่ ปารีส ในLouvre จากความทะเยอทะยานของนโปเลียน ที่จะสร้างศูนย์กลางศิลปะ ของจักรวรรดิไว้ที่นี่ เขาจึงนำงานศิลป์ของศัตรูมาเป็นของตนเอง เป็นรางวัลแห่งชัยชนะ
กว่าจะได้กลับคืนมาSt. Bavo ก็ในปี 1816 หลังฝรั่งเศสพ่ายแพ้การต่อสู้ที่ Waterloo
นี่เป็นการเดินทางออกนอกเมืองGhent ครั้งแรกนานถึง 22 ปี ไปอยู่ที่ฝรั่งเศส และ เป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินฝรั่งเศสวาดภาพด้วยเทคนิคแบบยุโรปเหนือมากขึ้น
แต่ช่วงปี 1816 ที่ ฉากไม้ Ghent Altarpiece ได้กลับบ้าน เป็นช่วงตกต่ำของสังฆมณฑล เรียกได้ว่าล้มละลาย ไม่มีเงินมาใช้จ่าย จนถึงกับต้องเอาฉากด้านข้างไปจำนำ ได้เงินมูลค่าเท่ากับ 240 ปอนด์ และต่อมาเมื่อไม่มีใครไปไถ่ถอนคืน โรงรับจำนำจึง ขายให้กับ Edward Solly นักสะสมงานศิลป์ชาวอังกฤษ เป็นจำนวนเงิน 4,000 ปอนด์
Edward Solly นำไปขายต่อให้กับกษัตริย์ของ Prussia ที่Berlin ฉากที่ถูกซื้อไปก็ถูกผ่าครึ่งซีก เพื่อให้ทั้งด้านหน้า และด้านหลังเอามาวางเรียงให้เห็นได้พร้อมๆกัน
1
ส่วน Altarpiece ตรงกลางที่ยังอยู่ที่Ghent ก็รอดพ้นจากถูกไฟไหม้อย่างฉิวเฉียดในปี 1822
แค่อ่านก็ใจหายใจคว่ำ เอาใจช่วยมาตลอดเลยค่ะ ก็เป็นงานศิลป์ที่ละเอียดอ่อนขนาดนั้น ใครๆก็อยากจะได้ ถ้าอย่างนั้นจะพาไปส่องดูสักนิดว่า สวยอย่างไรค่ะ
ภาพแถวบน 3 ภาพ : God the Father ตรงกลางVirgin Mary ด้านซ้ายJohn the Baptist ด้านขวา
Jan Van Eyck (ยอม ฟอม เอค )ผู้วาดรูป นี้ เป็นศิลปินนักวาดภาพจิ๋วมาก่อน เขาถนัดวาดภาพสิ่งของเล็กๆ โดยการสังเกตรายละเอียดปลีกย่อยด้วยสายตาที่ราวกับเป็นกล้องจุลทัศน์ ยามวาดภาพทิวทัศน์ไกลๆ ก็เห็นรายละเอียดยิบเหมือนส่องมองด้วยกล้องส่องทางไกล
เขาจึงวาดภาพด้วยสีน้ำมันได้อย่างพิถีพิถันเหมือนจริง ใช้สีอย่างชาญฉลาด เรียกว่าเป็น จิตกรเอกในยุคเรอเนซอง ของแถบยุโรปเหนือทีเดียว
รายละเอียดมงกุฎของ God the Father
Virgin Mary
ภาพนก Pelican ที่ฉากหลัง แม่นกเอาเนื้อตนเองป้อนลูกนก
ตอนที่ไปเที่ยวGhent ได้ไปดูภาพเขียนนี้ด้วยค่ะ แต่ไม่มีโอกาสได้เห็นใกล้ชิด เพราะ มีกระจกกั้น และคนก็มากมาย ยืนดูนานก็เกรงใจคนอื่นที่รอดูอยู่ จำได้แต่ภาพ Adam ที่สมจริงมากๆ เห็นเป็นสามมิติ ทั้งแสงเงา กล้ามเนื้อ และสีหน้า เหมือนคนยืนอยู่จริงๆเลยค่ะ
ได้มาดูภาพละเอียดสวยๆ พร้อมๆกับผู้อ่าน จากการค้นคว้ามาเขียนบทความนี่แหละค่ะ😀
การเดินทางของ Ghent Altarpiece ยังไม่จบค่ะ ยังต้องระหกระเหินไปในช่วงสงครามโลกทั้ง2 ครั้ง และถูกโจรกรรมฉากด้านซ้ายล่างไปอีก
ติดตามต่อพรุ่งนี้นะคะ พี่เขียน จะเขียนให้จบในสุดสัปดาห์นี้ล่ะค่ะ😀
Reference
1.Van Eyck , The Ghent Altarpiece
2. YouTube :The Ghent Altarpiece closing (simulation)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา