27 มิ.ย. 2020 เวลา 01:25 • ไลฟ์สไตล์
HOW TO IMPROVE YOUR MEMORY BY-SIT TO THINK
ทุกวันนี้มีข้อมูลความรู้ที่มากมายให้เราได้เรียนรู้หรือทำความเข้าใจกันอย่างมาก จึงเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เพื่อที่จะทำให้เรานั้นทันข้อมูลความรู้ใหม่ ๆ ตลอดเวลา แต่ประเด็นปัญหาอย่างการรับข้อมูลมาแต่ไม่สามารถจดจำข้อมูลนั้นได้ทันทีตอนใช้งาน อาจทำให้เรารู้สึกไม่ดีหรือโกรธตัวเองที่ไม่สามารถจำข้อมูลนั้น ๆ ได้ แต่มนุษย์เราสามารถพัฒนาได้ ความจำของเราก็เช่นกัน 4 วิธีนี้มาจากคลิปวิดิโอ Youtube Channel ชื่อ AsapSCIENCE ซึ่งเป็นวิธีที่น่าสนใจแล้วอยากจะนำมาบอกต่อ ๆ ให้ท่านผู้อ่านได้นำไปพัฒนาตัวเองกันครับ
1.HIT THE GYM - ออกกำลังกาย
ภาพจาก https://www.pexels.com
การออกกำลังกายสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของความจำได้ คนที่ไปฟิตเนส ส่วนใหญ่ชอบออกกำลังโดยการเพิ่มพละกำลังของกล้ามเนื้อเป็นส่วนมาก เช่นการยกน้ำหนักหรือเรียกว่า เวทเทรนนิ่ง (Weight Training) และมีการออกกำลังอีกรูปแบบหนึ่งคือ การคาร์ดิโอ (Cardio) หรือการออกกำลังที่เน้นการเต้นของหัวใจ เช่นการวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำเป็นต้น
การคาร์ดิโอ ช่วยเพิ่มเรื่องของ Performance ของความจำเนื่องจากการออกกำลังกายอย่างเช่นคาร์ดิโอนั้นจะเกิดการไหลเวียนของเลือดภายในร่างกายและหัวใจทำให้สูบฉีดเลือดไปยังสมองในส่วนที่เรียกว่า ฮิปโปแคมปัส (มีส่วนช่วยในเรื่องของความทรงจำและการเรียนรู้) ทำให้ฮิปโปแคสปัสแข็งแรงขึ้น
2. GOOD SNACK - อาหารสมอง
ภาพจาก : https://www.pexels.com/
ของว่างต่าง ๆ ถ้าเราทานสิ่งที่มีประโยชน์ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับความจำได้ เนื่องจากสมองมนุษย์ชื่นชอบ 'กลูโคส'(น้ำตาลชนิดหนึ่ง) ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานให้กับสมอง และยังเกี่ยวข้องกับอินซูลิน(Insulin) หรือน้ำตาลในเลือด ซึ่งถ้าเราได้ทานของว่างที่ให้พลังงานกลูโคสและได้รับอินซูลิน(ที่ไม่เร็วเกินไป) ได้จะช่วยเสริมสร้างความทรงจำระยะสั้นให้เป็นความทรงจำระยะยาวได้ และทำให้เราสามารถมีสมาธิกับการทำงาน ไม่ง่วงหนาวหาวนอนนั้นเอง
ของว่างที่มาแนะนำจะเป็น บลูเบอร์รี่ (Blueberry) เนื่องจาก บลูเบอร์รี่เป็นผสมไม้ที่เรียกได้ว่ามีความสามารถในการเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียกข้อมูลในสมองของเราออกมาใช้งานได้ดีขึ้น ซึ่งมีส่วนประกอบของ ฟลาโวนอยด์ ซึ่งช่วยป้องกันการตายของเซลล์ประสาทในแต่ละวัน เสริมสร้างฟังก์ชันของสมอง และกระตุ้นการเกิดเซลล์ประสาทใหม่ ๆ ขึ้นมา
3. GROUP CHAT -ลงทุนทางสังคมได้ทั้งมิตรภาพและความจำ
ภาพจาก : https://www.pexels.com/
ความสัมพันธ์ที่ดีก็มีส่วนช่วยทำให้ความจำเราดีขึ้นด้วยเช่นกัน การที่ได้พูดคุยกับเพื่อน ครอบครัว หรือคนรู้จักนั้น ทำให้เราต้องใช้งานสมองในการคิดประมวลผลในการกระทำของเราอย่างเช่น 'การพูด' เราก็จะเรียกข้อมูลออกในสมองออกมา ทำให้เราใช้สมองบ่อยขึ้นเลยทำให้ความทรงจำของเรื่อง ๆ นั้นอยู่นาน
การออกไปสังสรรค์กับเพื่อนก็ช่วยลดการเสื่อมถอยของความทรงจำได้ด้วย การไปอยู่ในสังคมเพื่อนนั้นจะช่วยให้เราดีขึ้นอย่างแน่นอน
4. STRESS - ความเครียดที่มีประโยชน์
ภาพจาก : https://www.pexels.com
หลาย ๆ คนก็น่าจะเคยได้ยินว่าความเครียดเป็นศัตรูของสมองกันมาบ้าง แต่ทุกสิ่งทุกอย่าล้วนมีข้อดีและข้อเสีย และแน่นอนว่าคนที่มองข้อดีมากกว่าข้อเสีย ชีวิตเขาก็จะมีความสุขกว่า ดังนั้นความเครียดก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนั้นเราจะใช้ประโยชน์จากข้อดีมันจะดีกว่า ความเครียดในูปแบบความวิตกกังวล สามารถทำให้เราจำข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ได้ดีขึ้น เนื่องจากคอร์ติซอลจะมีส่วนช่วยเสริมสร้างความทรงจำระยะยาวได้ด้วย ในขณะที่เราใช้ความเครียดในระดับที่พอ ยกตัวอย่างเช่น ระหว่างการอ่านหนังสือ หรือ การไปสอบจริง ๆ อันไหนช่วยให้คุณจดจำข้อมูลได้มากกว่ากัน แน่นอนว่าการที่เรามีอยู่ในบรรยากาศที่เต็มไปด้วยคู่แข่งนั้นทำให้เราจำแนวข้อสอบว่าจะออกอะไรมากกว่าการนั่งอ่านหนังสืออย่างเดียว
แต่ข้อควรระวังถ้าเรามีความเครียดมากเกินไปมันจะส่งผลร้ายต่อเราเช่นกัน ดังนั้นเราควรจะมีความเครียดระดับพอดี ไม่เครียดเลยไม่เกิดความท้าทาย เครียดมากไปทำลายความเชื่อมั่น เครียดปกตินั้นสร้างสุขบวกกับความจำที่ดี
ขอบคุณเนื้อหาจาก Youtube Channel AsapSCIENCE
ชื่อเรื่อง How To Improve Your Memory RIGHT NOW!
ช่องทางการติดตามอื่น ๆ
เพจ SIT TO THINK รีวิวหนังสือ รีวิวความคิด รีวิวความ PRODUCTIVE อยากให้คุณมีชีวิตที่ดี....
โฆษณา