27 มิ.ย. 2020 เวลา 03:01 • ธุรกิจ
ระหว่างซื้อหุ้นเพื่อหวังเงินปันผลกับราคาส่วนต่าง
อันไหนดีกว่ากัน
แน่นอนว่าการลงทุนในอะไรก็ตามล้วนแล้วแต่ต้องการกำไร ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในการค้าขาย การศึกษา(เพื่อให้ได้งานที่เงินดีๆ) เงินฝาก รวมถึงการลงทุนในหุ้นก็ต้องการกำไรด้วยเช่นกัน
ดัชนี SET Index วันที่ 26/06/2020 1,330 จุด
โดยกำไรจากการลงทุนในหุ้นนั้นแบ่งเป็น 2 อย่าง ดังนี้
1. กำไรจากเงินปันผลที่เราได้จากการซื้อหุ้น โดยหลักการก็คือ เมื่อเราซื้อหุ้นและถือหุ้นไปเรื่อยๆ จนถึงวันก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD เราจะได้รับเงินปันผลจากหุ้นที่เราซื้อ โดยปกติแล้วบริษัททั่วไปจะมีการจ่ายเงินปันผลปีล่ะ 2 ครั้ง และ หากเราถือหุ้นต่อไปอีกหลาย ๆ ปี เราก็จะได้รับเงินปันผลในทุกๆปีครับ
1
นอกจากนั้นหากเราซื้อหุ้นที่ดีในราคาที่ถูกซึ่งสามารถหาซื้อได้ในช่วงวิกฤตหรือช่วงเศรษฐกิจไม่ดี อย่าง ปลายเดือนมีนาคม ปี 2020 นี้ หุ้นที่ดีหลายๆตัวก็ราคาถูกลงไปมาก จะทำให้เราได้ต้นทุนที่ถูกบวกกับเงินปันผลที่เราได้เมื่อถือหุ้นไปหลายๆ ราคาหุ้นอาจจะกลับมาที่เดิมหรือมากกว่าในอดีต เมื่อถึงเวลานั้นถ้าเราคิดว่าได้กำไรมามากพอแล้ว อาจตัดสินใจขายหุ้นที่ถือมานานได้
มูลค่าการซื้อขายวันที่ 26/06/2020 47,000 ล้านบาท
2. กำไรจากการขายหุ้นที่เราซื้อ บางคนอาจจะใช้กราฟเทคนิคเพื่อหาจังหวะในการซื้อหุ้น รวมถึงการใช้แนวรับ แนวต้าน การตีเทรนไลน์ หรือ indicator พวก EMA RSI ซึ่งทักษะพวกนี้เป็นสิ่งที่ยากสำหรับผลและผมไม่เคยใช้เลยในการลงทุนหุ้น แบบที่ 2 นี้ เมื่อราคาหุ้นไปถึงเป้าที่เราตั้งไว้ ต้องตัดสินใจขาย หรือ ถึงจุดตัดขายทุนก็ต้องขายทิ้ง เพราะต้องมีวินัย ที่สำคัญคือห้ามโลภ
ซึ่งทั้ง 2 วิธีนี้ก็แล้วแต่สไตล์ของแต่ล่ะว่าเราเป็นสไตล์ไหนเพียงแต่ให้เรามีวินัยในการลงทุน หาความรู้เกี่ยวกับหุ้นที่เราสนใจอย่างสม่ำเสมอ แล้วนำมาวิเคราะห์ด้วยตัวเองโดยใช้เหตุผลและความเป็นจริง
กราฟราคาหุ้น Ratch ย้อนหลัง 10 ปี
สำหรับผมนั้นเป็นนักลงทุนแบบที่ 1 โดยเงินที่เอามาลงทุนนั้นต้องเป็นเงินเย็นจริง ๆ โดยเมื่อผมได้รับเงินจากการทำงานทุกอย่างผมจะหักเงิน 10% ฝากไว้ในธนาคารและหาจังหวะที่หุ้นลงมาแรง ๆ ผมก็จะเข้าซื้อ เหมือนตอนช่วง 900กว่าจุด ที่ผ่านมาครับ
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีความสุขครับ
โฆษณา