28 มิ.ย. 2020 เวลา 01:31 • สุขภาพ
แอฟริกาใต้และบราซิลเริ่มทดลองวัคซีนระยะที่ 3
แอฟริกาใต้และบราซิลเริ่มทดลองวัคซีนระยะที่ 3 : eurekalert
" ChAdOx1 " วัคซีนป้องกัน COVID-19 พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดร่วมกับแอสตราเซเนกาบริษัทยาและชีวเภสัชภัณฑ์ของอังกฤษ-สวีเดนได้ขยายกลุ่มตัวอย่างการศึกษาระยะที่ 3 ไปที่บราซิลและแอฟริกาใต้ควบคู่ไปกับการทดลองที่อังกฤษ
จำนวนผู้เข้าร่วมการวิจัยในระยะที่ 3 ที่ตั้งไว้คืออย่างน้อย 10,000 คนครับ แต่ด้วยสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในอังกฤษที่เริ่มควบคุมได้และจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง
นักวิจัยจึงกังวลว่าหากมีผู้เข้าร่วมน้อยเกินไปอาจไม่ได้ผลลัพธ์ที่หนักแน่นพอจะพิสูจน์ประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันโรค
ทำให้เป็นที่มาของการทดลองวัคซีนในประเทศที่ผู้คนทั่วไปมีโอกาสสูงในการสัมผัสกับไวรัสในชีวิตประจำวัน ซึ่งวัคซีนเข็มแรกนอกประเทศอังกฤษถูกฉีดให้กับอาสาสมัครวัย 27 ปีชาวแอฟริกาใต้เป็นที่เรียบร้อยเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา
แอฟริกาใต้นั้นยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ active ในระดับที่จะยังสูงอยู่แบบนี้อย่างน้อย 8 สัปดาห์ ซึ่งนักวิจัยชี้ว่ามีความเหมาะสมในการทดสอบวัคซีนเพื่อดูว่าสามารถป้องกันกลุ่มอาสาสมัคร 2,000 คนที่ตั้งไว้หรือไม่
อาสาสมัครที่เข้ารับวัคซีนในแอฟริกาใต้ : cbsnews
ขณะที่ในบราซิล ประเทศซึ่งมีผู้ติดเชื้อสะสมอันดับ 2 ของโลก นักวิจัยภายใต้ความร่วมมือกับออกซ์ฟอร์ดก็วางแผนจะเริ่มทดสอบในอาสาสมัครที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์แนวหน้าที่รับมือกับโรคระบาดได้แก่ หมอ พยาบาล และคนขับรถฉุกเฉินจำนวน 3,000 คนแบ่งเป็นที่ Sao Paulo 2,000 คน และ Rio de Janeiro อีก 1,000 คน
ซึ่งวัคซีนที่จะใช้ทดลองก็ได้รับอนุญาตมาก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
ขั้นต่อไปที่ทีมวิจัยออกซ์ฟอร์ดวางไว้คือเพิ่มกลุ่มอาสาสมัครเป็นระดับ 30,000 คน วางแผนศึกษาเพิ่มเติมในอเมริกาซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ณ ขณะนี้
เป้าหมายสำคัญของการกระจายกลุ่มตัวอย่างไปทุกภูมิภาคลักษณะนี้จะช่วยให้มีความแม่นยำในการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนมากขึ้น
ปัจจัยด้านเชื้อชาติและลักษณะประชากรที่หลากหลายจะทำให้มีความน่าเชื่อถือในการนำวัคซีนไปใช้กับทุกๆที่ไม่ว่าจะประเทศรายได้น้อย กำลังพัฒนา หรือที่พัฒนาแล้ว
ข้อมูลจากผลการทดลองคาดว่าสามารถสรุปผลได้ในช่วงท้ายปีที่จะถึงซึ่งหากเป็นไปตามแผนที่วางไว้วัคซีนดังกล่าวจะออกสู่ตลาดได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2021
ทั้งนี้ ChAdOx1 หรือชื่อที่ตั้งตามบริษัทยา AZD1222 เป็นวัคซีนที่ใช้ไวรัสตัวกลาง adenovirus นำส่งพันธุกรรมของโคโรนาไวรัสสายพันธ์ุใหม่เข้าไปในร่างกายเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันอีกทีครับ
References :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา