27 มิ.ย. 2020 เวลา 08:00 • ข่าว
#ศาลสหรัฐตัดสินทรัมพ์
#ใช้งบกลาโหมสร้างกำแพงผิดกฏหมาย
#กำแพงที่ข้ามไม่ได้ของทรัมพ์
เครดิตภาพ The Hill
เมื่อวานนี้ มีข่าวว่าศาลของรัฐบาลกลางในแคลิฟอร์เนีย ได้พิจารณาการใช้อำนาจประธานาธิบดีของท่านเสี่่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ ที่สั่งให้เอางบจากกลาโหม เจียดไปสร้างกำแพงสหรัฐ-เม็กซิโก นั้นไม่ชอบด้วยกฏหมาย และผิดวัตถุประสงค์ของการใช้งบประมาณ
เคราะห์ซ้ำ กรรมซัดอย่างต่อเนื่องจริงๆ สำหรับท่านเสี่ยทรัมพ์ กับปีสุดท้ายของรัฐบาลทรัมพ์ 1 มีเรื่องให้ปวดหัวไม่เว้นแต่ละวัน รวมถึงปัญหานโยบายกำแพงเจ้าปัญหาของท่านเสี่ยด้วย
เครดิตภาพ CNN
มหากาพย์กำแพงของทรัมพ์ สร้างความฮือฮากับชาวอเมริกันอย่างมากมาย ตั้งแต่ท่านเสี่ยเริ่มประกาศนโยบายหาเสียงว่า หนึ่งในสิ่งที่จะทำถ้าเลือกเสี่ยมาเป็นเจ้าเมืองมะกันคือ การสร้างกำแพงแบ่งเขตแดนเม็กซิโก เพื่อป้องกันการลอบเข้าเมืองของชาวแม็กซิกันอย่างผิดกฏหมาย แล้วมาแย่งงานคนอเมริกัน
โดยที่ท่านเสี่ยยืนยัน ฟังชัดหลายครั้งว่าชาวอเมริกันจะไม่ต้องเสียค่ากำแพงเลยแม้แต่บาทเดียว เพราะเม็กซิโกจะเป็นคนจ่าย
เครดิตภาพ One Demand News
ถึงแม้ว่า เอนริเก้ พีนา ประธานาธิบดีเม็กซิโก ออกมาย้ำชัดว่า "เม็กซิโกไม่ยอมจ่าย" และยังประกาศออกโทรทัศน์ให้ทราบทั่วกันว่า
"I've said time and again; Mexico won't pay for any wall.
ดังนั้นนโยบายสร้างกำแพง จึงเป็นที่จับตาอย่างมากของคนอเมริกัน ที่อยากจะรู้จริงๆว่า ทรัมพ์จะไปหางบสร้างกำแพงมาจากไหน จะไปบีบเม็กซิโกอย่างไร แต่ที่สำคัญ ต้องไม่ใช่ภาษีของชาวอเมริกัน เพราะท่านเสี่ยสัญญาแล้วนี่ว่าเราไม่ต้องจ่ายเอง
อันที่จริง กำแพงระหว่างสหรัฐ - เม็กซิโก นั้น เคยมีอยู่แล้ว แต่ไม่ทั้งหมด เพราะ พรมแดนระหว่าง 2 ประเทศ มันยาวมากกว่า 3,000 กิโลเมตร แต่มีกำแพงบ้าง รั้วบ้าง แผงกั้นบ้างเพียงแค่ 1,000 กิโลเมตรเท่านั้น
เครดิตภาพ BBC
เรื่องราวประวัติการสร้างกำแพงเม็กซิโก เคยเขียนแชร์ไว้แล้ว ย้อนอ่านได้ที่นี่ค่ะ
สำนักข่าว Washington Post เคยประเมินว่า ถ้าทรัมพ์ต้องการสร้างกำแพงที่เหลือตลอดแนว หรือในส่วนที่จำเป็น ต้องใช้ ต้องใช้งบอย่างน้อย 25,000 ล้านเหรียญ
พอท่านเสี่ยเข้ามาเป็นประธานาธิบดีจริงๆ จากที่เคยหาเสียงเอามัน ก็เริ่มเลิ่กลั่ก จะหางบมาจากไหนหล่ะงานนี้
จะเอางบภาษีเข้าเมืองของคนแม็กซิกันมาก็ไม่ได้ จะขึ้นภาษีขาเข้าสินค้าเม็กซิโก แล้วเอาเงินส่วนต่างมา
สร้างกำแพง สุดท้ายก็เป็นคนอเมริกันที่ต้องมาจ่ายค่ากำแพงโดยทางอ้อม แถมต้องมาซื้อของแพงขึ้น เดือดร้อนคนอเมริกันอีก
จนสุดท้าย หมดหนทางแล้ว ก็เลยต้องของบฯกันโต้งๆผ่านสภานี่แหล่ะ
และแน่นอนว่า สภาล่างที่มี สส. เดโมแครต คุมไม่ยอมโหวตให้ผ่านได้ง่ายๆ ยื้อกันสุดฤทธิ์ สภาไม่ยอมผ่านงบสร้างกำแพงให้ทรัมพ์ และทรัมพ์ก็ไม่ยอมเซ็นผ่านงบประมาณทุกอย่าง ถ้าไม่มีงบสร้างกำแพงอยู่ด้วย
จนเป็นเหตุให้เกิดภาวะติดล็อก ที่เรียกว่า Government Shutdown นานถึง 35 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2018 - 25 มกราคม 2019 นานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ
เครดิตภาพ Aljazeera
เรื่องราวความวุ่นวายในสภา เกี่ยวกับงบสร้างกำแพงของท่านเสี่ยอ่าง มีเขียนไว้ที่แชร์นี้ค่ะ
เรื่องราวครั้งนั้นทำให้คนอเมริกันหัวเสียพอสมควร เพราะทำให้ข้าราชการ และลูกจ้างของภาครัฐไม่มีเงินเดือนออกร่วม 2 เดือน เดือดร้อนกันไปหมด
แต่สุดท้าย ท่านเสี่ยทรัมพ์ของเราก็หาทางออกด้วยการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระดับชาติในเดือนมกราคม 2019 นั่นเอง ด้วยเหตุผลว่าจำเป็นต้องใช้งบสร้างกำแพง เพื่อความมั่นคงของประเทศ เจียดเงินงบกลาโหมรวมๆได้มาประมาณ 6 พันล้าน เอาไปสร้างกำแพงได้สมใจ
เครดิตภาพ Telegraph
นั่นคือเรื่องราวมหากาพย์อันแสนจะวุ่นวายของนโยบายกำแพงของทรัมพ์ ที่่มาวันนี้ ศาลสหรัฐวินิจฉัยว่า การใช้งบกลาโหมไปสร้างกำแพง ไม่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ เพราะบางส่วนของงบที่ทรัมพ์ใช้ ไปเจียดเอากับงบที่จะสร้างโรงเรียน และสวัสดิการของครอบครัวทหารอเมริกัน
คำตัดสินออกมาหลังจากที่ท่านเสี่ยเพิ่งไปตรวจการสร้างกำแพงที่รัฐอริโซนา มาหมาดๆ สร้างไปแล้วหลายร้อยกิโลเมตร แล้วอย่างนี้จะทำอย่างไรต่อดี
เครดิตภาพ Telegraph
นับเป็นกำแพงนโยบายของทรัมพ์ ที่ก้าวไม่ข้ามสักที นี่ก็จะหมดสมัย 1 แล้ว
แต่ท่านเสี่ยก็ต้องทำใจนิดนึง กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จแค่วันเดียว กำแพงเมืองจีนก็เช่นกัน ใช้เวลากว่า 200 ปีถึงสร้างเสร็จ นับประสาอะไรกับกำแพงเม็กซิโกของเสี่ยหล่ะค้า
แต่ถ้าสมัยหน้าเกิดเสี่ยไม่ได้กลับมา ส่วนที่เหลือก็คงต้องทิ้งไว้ปลูกกระถินกินเล่นเป็นแน่แท้
เครดิตภาพ Washington Post
แหล่งข้อมูล
โฆษณา