27 มิ.ย. 2020 เวลา 08:08 • ธุรกิจ
Startup League Talk EP2 : ต้องกล้าที่จะก้าว
ก้าวแรกสำคัญเสมอ เมื่อตอนที่เรายังเป็นทารก เราพยายามเคลื่อนตัวไปข้างหน้าให้ได้ทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะกลิ้งตัว คลาน และสุดท้าย 'เดิน' และเมื่อเราเดินได้แล้วนั้น เราก็ก้าวออกไปสู่โลกกว้างได้เร็วขึ้น ได้ไกลขึ้น ทำให้เก็บประสบการณ์ต่างๆ พบเจอผู้คนได้มากขึ้น
Cr.Startup Thailand
Startup League Talk EP2 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา LIVE ด้วยประสบการณ์จริงของพี่รัช-รัชวุฒิ พิชยาพันธ์ จากแอพลิเคชั่นที่รวบรวมสารพัดช่าง บริการอย่างมีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ อย่าง FIXZY
'มองปัญหาให้เป็นโอกาส'
จากพนักงานออฟฟิศคนหนึ่งที่อยากเติบโต จึงก้าวออกทำกิจการมาเป็น Software House ของตัวเอง แต่โลกก็ไม่ได้สวยงามอย่างที่ใจคิด เพราะการทำออฟฟิศเองนั้น ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ยุ่งยากและต้องบริหารจัดการทุกอย่างด้วยตัวเองคนเดียว ทั้งการตลาด การดูแลลูกค้า การผลิต การนำเสนองานและการแก้ไขงานให้ตอบโจทย์กับความหลากหลาย
จนมาวันหนึ่ง ที่พี่รัชได้พบว่า ปั๊มน้ำที่บ้านเสีย จึงทำให้อาบน้ำไม่ได้ จึงทำให้ต้องขี่จักรยานออกมา เพื่อหาเบอร์ช่างตามเสาไฟฟ้า และไอเดียแรกของ FIXZY ก็เกิดขึ้น…
Cr.home.co.th
'ถ้าหากคนอื่น เขาต้องการช่างมาซ่อมด่วนที่บ้านอย่างเรา เขาต้องออกมาตามหาเบอร์จากเสาไฟฟ้าอย่างนี้เหมือนกันหรือเปล่านะ มันจะสะดวกกว่ามั้ย ถ้าเราเรียกช่างจากแอพในมือถือได้เลย?'
เมื่อได้ไอเดียนี้ขึ้นมาแล้ว พี่รัชก็ไม่รอที่จะก้าวต่อไปเพื่อพิสูจน์ว่า สิ่งที่คิดนั้น 'เป็นไปได้'
จึงเริ่มต้นค้นคว้าทุกอย่างจากในอินเตอร์เน็ต รับแรงบันดาลใจจากสตาร์ตอัพและแพลตฟอร์มต่างๆที่ประสบความสำเร็จมาแล้วจากทั่วโลก เช่น Google, Facebook , Apple แปรเป็นพลังความฝันครั้งใหม่ให้ได้ก้าวต่อไปอีกขั้น
'แค่ความฝันอย่างเดียว หากไม่ลงมือทำก็เป็นได้แค่ความฝัน ไม่มีวันเป็นจริง'
6 เดือนแรกกับการร่วมหุ้นกับเพื่อนๆด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท พี่รัชใช้โต๊ะสนุ้กในโรงจอดรถที่บ้านแทนโต๊ะทำงานสวยหรู อดทนและทุ่มเทกับการรีเสิร์ช เพื่อมาพัฒนาให้ FIXZY เป็นแอพที่มีประสิทธิภาพและสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานได้จริง รวมถึงกล้าที่จะก้าวมารับฟังคำวิจารณ์จากนายทุน และผู้มีประสบการณ์ในวงการ Pitching
หลายเวทีนั้น 'ผู้ชนะอาจจะไม่ใช่ผู้ที่ประสบความสำเร็จเสมอไป แต่สิ่งที่สร้างความสำเร็จได้ คือ โอกาส'
นิยามความสำเร็จของพี่รัชนั้น คือ การที่มีคนเข้ามาถามด้วยความสนใจหลังลงจากเวที เพื่อหาโอกาสที่จะต่อยอดไปด้วยกัน
Cr. FB-FIXZY
FIXZY แตกต่างจากการหาช่างประจำบ้านใน Search Engine ด้วยความรู้สึกที่จับต้องไม่ได้แต่มีความสำคัญมาก คือ 'ความเชื่อใจ'
หากเราสร้างความเชื่อใจให้ลูกค้าได้ว่าการใช้บริการจากแอพของเรานั้น ลูกค้าจะได้ช่างที่มีประสิทธิภาพ รับผิดชอบงาน ไม่เบี้ยวงาน มาตรงตามเวลาที่นัดหมาย ในราคาที่ยุติธรรม เขาก็พร้อมที่จะไว้วางใจเราตลอดไป ทำให้ธุรกิจของเราอยู่ได้ และสามารถที่จะขยายกิจการได้
และกว่าจะมาถึงวันนี้ มันอาจจะมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้เราท้อ เราผิดหวัง เราล้มเลิกกลางคัน แต่พี่รัชได้ให้มุมมองเอาไว้อีก 1 ตัวอย่าง สำหรับน้องๆว่า
'LIVERPOOL DAY' ความเชื่อที่ไม่ย่อท้อ ว่าวันนึงคุณจะประสบความสำเร็จได้ มันอาจจะดูเหมือนเนิ่นนาน แต่เมื่อได้มาแล้ว มันก็คุ้มค่า เหมือนทีมฟุตบอลลิเวอร์พูลที่พยายามในการเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกมาถึง 30 ปี ถ้าเขาท้อจนยุบทีมไปก่อน ปีนี้ก็คงไม่มีวันถึงฝัน...
หัวใจของ 'ความกล้าที่จะก้าว' ที่พี่รัชอยากเป็นกำลังใจให้สตาร์ทอัพรุ่นใหม่ได้ตั้ง Mindset เพื่อไปสู่ความสำเร็จที่ต้องการนั้น สรุปได้เป็น 4 กล้า คือ
1 กล้าเชื่อ : ก้าวเข้าไปสู่ความเชื่อนั้น อย่างไม่ลังเล อย่าคิดในแง่ลบ อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นไปไม่ได้
2 กล้าแข่ง : ก้าวเข้าไปฟังคอมเม้นท์และฟีดแบคจากผู้มีประสบการณ์ มาปรับใช้ปรับแก้งานของเรา
3 กล้าได้กล้าเสีย : อย่ากลัวเจ็บ อย่ากลัวที่จะต้องลงทุน ขาดทุน ไม่มีธุรกิจใดไม่ต้องลงทุน
4 กล้าพัฒนา : กล้าเรียนรู้ในทุกๆด้าน และใช้ภาษาอังกฤษด้วยความมั่นใจ เพราะถ้าเราอยากโต เราต้องตั้งเป้าไปให้ไกล และไปให้ถึง แล้วจะก้าวต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง
สุดท้ายนี้..อยากฝากให้มาติดตาม Startup League Talk ภาคต่อในสัปดาห์หน้ากับ 'ยุทธวิธีและเครื่องมือสู่ความสำเร็จ' โดย ดร.ณัฐนรินทร์ เนียมประดิษฐ์ จาก Lean Business Design ซึ่งรับรองว่า มันส์ไม่แพ้ ep นี้แน่นอน
.
ทางเพจ Startup Thailand ทุกวันศุกร์เวลา 17.00-18.00
โฆษณา