27 มิ.ย. 2020 เวลา 10:15 • ธุรกิจ
💵 ลงทุนอะไรดี ? ปี 2020 🤑
จั่วหัวมาแบบนี้เหมือนจะบอกว่าลงทุนอะไรดี แต่ผู้เขียนไม่ได้ จะมาเขียนเนื้อหาแนวนั้นนะครับ😆 เพราะจะเป็นการเหมือนการตกปลามาให้เพื่อน ซึ่งจะไม่เป็นประโยชน์ในระยะยาว
แต่จะมาเปิดมุมมองโดยการสอนให้เพื่อนๆได้ตกปลาเป็นกัน...(สำหรับบางคนที่ยังไม่รู้นะครับ เพื่อนๆหลายๆคนเก่งกว่าผม555 ก็อย่าว่ากันนะครับ😅)
โลกของเรานั้นเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ดังนั้นเราจะต้องปรับตัว ถ้าได้นิวคิดไป จะเป็นการดีกว่า ที่จะนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับช่วงเวลาต่างๆ 🤗
หลายคนคงมีคำถามว่า หลังจากที่เก็บเงินมาได้ เราก็จะเริ่มอยากจะนำเงินไปลงทุน เพราะว่าเมื่อนำเงินไปฝากธนาคาร ยิ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีอย่างในช่วงนี้ ธนาคารก็ลดดอกเบี้ยเงินฝากอีก ผลตอบแทนจากการฝากธนาคารจากที่น้อยอยู่แล้ว ก็ยิ่งน้อยลงไปอีก
แต่พอมานึกๆดูแล้วก็ไม่รู้อยู่ดีว่าจะนำเงินไปลงทุนกับอะไรดี
ดังนั้นผู้เขียนจะมาแนะนำ หลักในการคิดว่า เราควรทำอย่างไรดี ? จะลงทุนอะไรดี ?
โดยผู้เขียนอยากให้เรามองว่าสิ่งที่จะมาสร้างผลตอบแทนให้เงินของเรา โดยผู้เขียนจะใช้คำว่า "ทักษะในการทำเงิน"
โดย ทักษะในการทำเงิน ความจริงแล้วมีมากมาย แล้วแต่ความถนัดของแต่ละบุคคลเลย เช่น บางคน ปล่อยกู้เก่ง เพราะเป็นคนที่เสียงดัง กล้าทวง หรือบางคนขายของออนไลน์เก่ง ก็สามารถทำเงินได้ หรือบางคนมีความรู้ตอนม.ปลาย ก็สามารถสอนพิเศษได้ หรือบางคนชอบถ่ายรูป ก็สามารถลงรูปขายในshutter stockได้
ซึ่งก่อนที่เราจะจะทำได้ เราก็ต้องกลับมาถามตัวเราเองก่อนว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง หรือมีจุดแข็งที่เราสามารถ พยายามน้อยแต่สามารถทำเงินได้ เราก็จะนำความสามารถตรงนั้นๆ มาต่อยอด และทำเงินกับมันได้
แต่ถ้าเพื่อนๆ คิดดูหลายๆรอบแล้ว และก็ยังนึกไม่ออกว่าเรามีจุดเด่น หรือจุดแข็งทางด้านใด ผู้เขียนก็แนะนำให้ฝึกทักษะในการทำเงิน โดยจะลงทุนสมัครคอร์ส(เพื่อความรวดเร็ว ในการได้ทักษะนั้นมา) หรือจะลองหาตามอินเตอร์เน็ต ยูทูป กูเกิ้ล(สายฟรี) ก็สามารถทำได้
หุ้น ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการเงินตัวนึงเท่านั้น โดยผู้ที่มีทักษะ ก็จะสามารถทำผลตอบแทน(รวมเงินปันผล กับ ผลต่างของราคา)อย่างไม่เสี่ยงจนเกินไป ที่ระดับประมาณ 10% ถึง 30% ต่อปี
โดยตัวผู้เขียนมองในมุมมองเชิงเปรียบเทียบเสมอ ว่า ณ เวลาตอนนั้นๆ มีอะไรที่น่าลงทุนบ้าง โดยอิงจากว่า ตัวผู้เขียนนั้นมีทักษะในการทำเงิน ด้านใดบ้าง เช่น หุ้น ตราสารหนี้ สอนพิเศษ ขายของออนไลน์ ปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งก็แล้วแต่ช่วงเวลา ว่า ณ เวลานั้น เครื่องมือไหนมีความน่าสนใจ
โดยผู้เขียนจะมองผลตอบแทนเทียบกับความเสี่ยงเสมอ
กรณีตัวอย่างที่ 1
ถ้าการลงทุนนั้น มีผลตอบแทนกลางๆ แต่ความเสี่ยงต่ำมาก แบบนี้ลงทุนได้
กรณีตัวอย่างที่ 2
แต่ถ้าผลตอบแทนสูง แต่ความเสี่ยงสูงมากก!! แบบนี้ผู้เขียนเลี่ยงที่จะลงทุน
กรณีตัวอย่างที่ 3
ถ้า ณ เวลานั้นๆ มีการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงอยู่ 2 เครื่องมือ แต่กลับความเสี่ยงต่ำทั้งคู่ ผู้เขียนก็จะมาคิดคำนวณ ว่าความเสี่ยงตัวใด สูงกว่า หรือต่ำกว่า
จากนั้นก็จะลงทุนในตัวที่ความเสี่ยงต่ำกว่า ในสัดส่วนที่สูงกว่า และลงทุนในตัวที่ความเสี่ยงสูงกว่า ในสัดส่วนที่ต่ำกว่า
สรุป
ผู้เขียนอยากให้เพื่อนๆที่คิดไม่ออกว่าจะลงทุนอะไรดี หรือกำลังคิดไม่ออกว่าจะลงทุนอะไรได้บ้าง
ผู้เขียนอยากให้เราลงทุนในตัวเอง(ด้วยเงิน=ลงคอร์ส หรือด้วยเวลา=ฝึกตามอินเตอร์เน็ต หรือ วิธีอื่นๆ) ในการฝึกทักษะในการทำเงิน ขึ้นมาก่อน
ยิ่งเรามีทักษะในการทำเงินหลายๆช่องทางไว้ เมื่อโอกาสผ่านเข้ามา เราจะได้ไม่พลาดที่จะคว้ามันไว้
ซึ่งแน่นอนว่าโอกาสไม่ได้มาตลอดเวลา ถ้าเรารอให้โอกาสมาก่อน แล้วเราค่อยมาฝึก..มันจะไม่ทันเอานะครับ
ฝากกดติดตาม กดไลค์ เพจ stocky investor
ขอบคุณครับ🙂
โฆษณา