27 มิ.ย. 2020 เวลา 11:54 • ธุรกิจ
ความจริงใจต่อลูกค้า คือคุณค่าในการขาย
พี่คนหนึ่งเล่าให้ฉันฟังว่า วันนี้เขาภูมิใจต่อการขายของของเขามาก เพราะมันทำให้ลูกค้าเองเกิดความประทับใจ และกลายเป็นลูกค้าในระยะยาว
ต้องกล่าวก่อนว่า บริษัทของแกนั้นทำเกี่ยวกับรับเขียนบทความเชิงวิชาการ และภาพวาดประกอบ ซึ่งก็จะมีลูกค้ามากมายไม่ว่าจะเป็นบริษัท หน่วยงานรัฐและเอกชน
ปกติในการรับเขียนบทความจะมี เนื้อหาบทความ + ภาพวาดประกอบ ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าจะรับซื้อราคาเหมา
เขาเล่าให้ฟังว่า มีลูกค้าคนหนึ่งสอบถามเรทราคา ก่อนที่จะจ้าง ลูกค้าถามแกว่าถ้าเกิดต้องการเพียงภาพวาดเดี่ยวๆ ราคาเท่าไหร่
แกตอบว่า 50% ครับ (ขอไม่เอ่ยราคา) ลูกค้าได้ฟังก็รู้สึกประทับใจมาก กล่าวขอบคุณหลายต่อหลายครั้ง ถึงจุดนี้หลายคนอาจรู้สึกเหมือนฉันว่า แล้วไง ทำไมลูกค้าถึงต้องซาบซึ้งขนาดนั้น
แกเล่าให้ฟังต่อว่า ราคาที่เขาพูดนั้น มันครึ่งต่อครึ่ง บทความครึ่งราคา ภาพประกอบครึ่งราคา เท่ากัน ซึ่งหาได้ยากมาก ลูกค้าไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อน เลยประทับใจ ส่วนใหญ่จะถูกโก่งราคาทั้งนั้น
เพราะปกติ เมื่อถามไปแบบนั้นเลย ผู้ขายอาจโกหกราคาก็ได้ หากรับทำภาพประกอบเพียงอย่างเดียว ราคาจริงอาจ 50% แต่ขายจริง 80% ซึ่งมันเกินราคาที่ตั้งไว้มาก แต่ก็ไม่มีใครรู้ เพราะปกติจะรับทำเหมารวมไปในราคานั้นอยู่แล้ว ดังนั้นผู้ขายจะคิดราคายังไงก็ได้
แต่แกก็คิดราคาครึ่งหนึ่ง อย่างที่บอกลูกค้าจึงเกิดความประทับใจและคงใช้บริการต่อแน่นอน
พอฟังแล้วก็รู้สึกประทับใจตามไปด้วย แถมฉันพูดติดตลกต่อว่า พี่นี่เป็นคนดีจริงๆ จริงใจต่อลูกค้า
แต่พูดจบได้ไม่ถึงวิจากตลกก็ต้องขำไม่ออก เพราะแกพูดดักไว้ก่อนว่า จริงๆพี่ไม่ใช่คนดีที่อยากลดราคาอะไรหรอก เพราะมันเป็นธุรกิจเราต้องได้กำไร ตั้งเรทราคาไว้ตั้งแต่แรกก็ควรคิดตามนั้น นั่นคือความจริงใจต่อลูกค้า และอันที่จริง พี่คิดให้เราวินๆกันทั้งคู่นะ ไม่ใช่เพราะพี่ใจดีพ่อพระแบบที่เธอเข้าใจ
ฉันอึ้งสักพัก แล้วถามต่อว่า วินๆกันทั้งคู่ คืออะไรกันแน่
เขาเล่าต่อว่า วินๆกันทั้งสองฝ่ายคือ พี่ต้องคิดกันไว้ เผื่อลูกค้าถามราคา ภาพประกอบเท่าไหร่ แต่จริงๆกะจะลักไก่ จ้างเขียนบทความ เช่น มาถามพี่ภาพวาดประกอบคิดยังไง ถ้าพี่ไม่จริงใจกับลูกค้าอยากได้กำไรเยอะ ก็ตอบไปว่า 70% แต่จริงๆลูกค้าจะจ้างทำบทความ จึงหลอกถามราคาภาพประกอบ ราคาบทความก็ 30% แบบนี้พี่คงเสียรู้ ดังนั้นเราต้องรู้ทันลูกค้า
50 50 วินๆกันทั้งสองฝ่าย ต่อให้คิดบทความ หรือภาพประกอบ พี่ก็ได้อยู่ดี ไม่ขาดทุน ส่วนลูกค้าก็ได้ราคาที่เหมาะสม เราต้องคิดให้รอบคอบมากๆ
แล้วลูกค้าก็จะประทับใจในตัวเรา ราคาไหนราคานั้น ที่สำคัญนะ การซื่อสัตย์ต่อลูกค้าคือสิ่งที่ทำให้ธุรกิจเรายั่งยืนที่สุด ในตอนแรกอาจจะไม่ได้กำไร เพราะเราบริการเขาเต็มที่ แต่พอเขามาซื้อของเราในระยะยาว นั่นหมายความว่า เราได้กำไรไม่รู้ต่อกี่เท่า ไม่ใช่หรือ
นั่นคือสิ่งที่ทำให้ฉันขำไม่ออก เพราะนั่นเป็นวิธีการที่ฉลาดมาก ได้แต่อึ้งและทึ่ง ในสิ่งที่เราคิดไม่ถึงจริงๆ หากเราไม่ได้ทำธุรกิจเลย
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านค่ะ
27 มิถุนายน 2563

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา