29 มิ.ย. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
จากเด็กยากจนทำอาชีพคุมเรือข้ามฟาก สู่มหาเศรษฐีกิจการรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ
200-300 ปีก่อน การศึกษาในโรงเรียนและในมหาลัย ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนปกติทั่วไปจะสามารถกระทำได้
แต่รู้ไหมว่า “Cornelius Vanderbit” ที่เกิดมาในครอบครัวชนชั้นธรรมดา เป็นเพียงผู้คุมเรือข้ามฟาก ทว่าเขาสามารถก้าวขึ้นมาประกอบกิจการรถไฟ กระทั่งกลายเป็นเศรษฐีที่มีสินทรัพย์ล้านล้านบาทได้
แล้ว Cornelius เขาเป็นใคร มีความน่าสนใจอย่างไร ผู้เขียนจะพาไปทำความรู้จักกัน..
คอร์เนเลียส แวนเดอร์บลิท เกิดเมื่อปี 1794 ในครอบครัวของคนรับจ้างพายเรือในนครนิวยอร์ก
และอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ว่าการเข้ารับการศึกษาในยุคนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายสำหรับผู้คนชนชั้นธรรมดา พอคอร์เนเลียสเติบโตขึ้นมาเป็นหนุ่มอายุ 16 ปี เขาไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ จึงหันไปประกอบกิจการเล็ก ๆ ของตัวเอง
ด้วยงานที่สานต่อจากครอบครัว คอร์เนเลียสเริ่มหยิบยืมเงินจากครอบครัวและญาติ ๆ เพื่อมาซื้อเรือสำหรับกิจการส่งผู้โดยสารข้ามฟาก โดยจะแบ่งรายได้ให้คนที่ยืมมา 50%
ความน่าสนใจ แทนที่จะพายเรือข้ามฟากไปวัน ๆ คอร์เนเลียสที่มีความคิดเฉียบแหลมกว่า ได้วางกลยุทธ์ตัดราคาคู่แข่งที่ทำกิจการอยู่บริเวณใกล้เคียง เพื่อให้ผู้คนหันมาใช้บริการมากกว่า
เมื่อได้ผลกำไรเป็นกอบเป็นกำ ชายคนนี้แทนที่จะนำเงินไปใช้จ่ายหาความสุขเข้าตนเอง เขากลับนำเงินมาลงทุนซื้อเรือเพิ่ม เพื่อขยายให้ธุรกิจใหญ่โต ผูกขาดกิจการมากกว่าใคร ๆ ในระแวกเดียวกัน
จากบทบาทคนพายเรือ ได้ขยับขึ้นมาเป็นผู้คุมท่าเรือเล็ก ๆ ในเวลาไม่นาน กระทั่งสามารถยึดครองกิจการเดินเรือข้ามฟากในระแวกนั้นได้เบ็ดเสร็จ
รู้ไหมว่าไม่ใช่เพียงแค่นั้น กิจการของคอร์เนเลียสยังได้รับสัมปทานการขนส่งร่วมกับรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ทั้งที่เขามีอายุได้ไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์ด้วยซ้ำ
ชื่อเสียงของเด็กหนุ่มที่มีแววในการทำธุรกิจ ได้เฉิดฉายไปไกล ไม่นานนับจากนั้น นักธุรกิจชื่อดังเจ้าของเรือดำน้ำ Thomas Gibbons ได้ให้ความสนใจและได้เสนอข้อตกลงให้คอร์เนเลียสเข้ามาทำธุรกิจด้วย
เวลานี้ คอร์เนเลียสจับธุรกิจสองทาง ทั้งกิจการเดินเรือท้องถิ่นที่ปั้นมาตั้งแต่เริ่มแรก และช่วยบริหารธุรกิจเดินเรือไอน้ำให้บริษัทใหญ่
คอร์เนเลียสยังใช้กลเดิมคือ ตัดราคาคู่แข่ง ให้ลูกค้าหันมาสนใจ เพื่อให้รายเล็ก ๆ ไม่สามารถไปต่อได้ เมื่อปลาเล็กเดินต่อไม่ไหว คอร์เนเลียสก็จะเข้ายึดครอง เทคโอเวอร์ยึดเส้นทางเดินเรือนั้น ๆ
Pic// Wikipedia
200 ปีที่แล้ว แน่นอนว่ากฎหมายยังไม่ออกมาครอบคลุมการผูกขาดเช่นปัจจุบัน หรือต่อให้ปัจจุบันจะมีกฎหมายออกมาป้องกันการผูกขาด ก็ยังมีบริษัทยักษ์ใหญ่มากมายที่ยังเดินเกมด้วยกลยุทธิเช่นนี้อยู่
อย่างไรก็ตาม สายสัมพันธ์อันดีระหว่างคอร์เนเลียสกับรัฐบาล ยังทำให้เขาได้รับสัมปทานเดินเรือก่อนใคร ๆ ในหลาย ๆ เส้นทาง มาเติมพอร์ตธุรกิจให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอีก
คอร์เนเลียสยืนอย่างโดดเด่นในการทำธุรกิจมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ อายุได้ 67 ปี หลังจากที่สูญเสียลูกชายคนสุดท้องไปในสงครามกลางเมือง เขามีท่าทีเปลี่ยนไป และเริ่มจะเบี่ยงเบนกิจการทางเรือมาให้ความสนใจกิจกาทางรถไฟแทน
ซึ่งรถไฟ เป็นความสนใจของชายผู้นี้มาตั้งแต่ยังหนุ่ม เพราะในช่วงที่คอร์เนเลียสอายุ 23 ปี เขาเคยนำเงินไปลงทุนในกิจการรถไฟเล็ก ๆ แต่นั่นก็ไม่ประสบความสำเร็จอย่างหวังมากนัก
พอมีโอกาส เขาก็เริ่มเข้าซื้อธุรกิจรถไฟที่ใกล้จะเจ๊งในนครนิวยอร์ก มาปรับโครงสร้างใหม่ ให้เข้ากับแผนเส้นทางรถไฟไปยังท่าเรือของเขาที่ยังทรงอิทธิพลอยู่
Pic// Wikipedia
ไม่นาน รถไฟของคอร์เนเลียสก็เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และเขาก็ไม่หยุดที่จะขยายเครือข่ายรถไฟออกไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งกลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งภูมิภาคตะวันออก
ด้วยกลเม็ดเดิม ประกอบเข้ากับโมเดลครอบครองกิจการให้ผูกขาดจากคนอื่นอย่างเบ็ดเสร็จ รู้ไหมว่าในภายหลัง คอร์เนเลียสครอบครองเส้นทางรถไฟมากถึง 40% ของสหรัฐฯ คิดเป็นระยะทางรวมกว่า 50,000 กิโลเมตร
จากเด็กหนุ่มชนชั้นธรรมดา ได้ขยับตัวเองขึ้นสู่การเป็นเศรษฐีรถไฟที่เป็นรากฐานทางธุรกิจสำคัญอย่างหนึ่งของสหรัฐฯ เชื่อมทุกระบบของประเทศที่มีขนาดใหญ่กว่าประเทศไทยถึง 20 เท่าเข้าไว้ด้วยกัน
รู้ไหมว่าทรัพย์สินของคอร์เนเลียสที่ถูกประเมิณไว้ มีมูลค่าเท่าไหร่ ?
จุดสูงสุดสำหรับเขาคนนี้ ได้รับการประเมิณในค่าเงินปัจจุบัน สูงถึง 5 ล้านล้านบาท แต่ถ้าหากเปรียบเทียบถึงกลยุทธ์ที่ดำมืด ตลอดจนการผูกขาดการตลาดจากผู้เล่นรายอื่นจนไม่มีชิ้นดี ถ้าหากเราอยากร่ำรวยเพราะการเดินเส้นทางเช่นนี้ ก็คงจะใช่ความต้องการที่แท้จริงของมนุษย์หรอก..จริงไหม ?
Pic// Wikipedia
ส่งต่อทุกแรงบันดาลใจ Share For Inspire
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelth
Follow Us On “Instragram” https://www.instagram.com/swivel.th/
โฆษณา