28 มิ.ย. 2020 เวลา 10:20
พิธีล้างตำรา เสริมอำนาจการท่องจำ
เมื่อถึงเวลาการไล่สอบเพื่อเลื่อนชั้น นักเรียนนักศึกษาหลายคนต้องฝ่าฟันการท่องจำวิชาต่าง ๆ เพื่อนำมาทดสอบคุณสมบัติวัดค่าการเรียนรู้ในรายบุคคล
ด้วยสถานการณ์ที่จำเป็นต้องจำเนื้อหาให้ได้มากกว่า 3 วิชาในการสอบ 1 วัน (ทั้งนี้จำนวนการจัดสอบจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสถานศึกษาในแต่ละท้องที่) จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีนักเรียนหรือนักศึกษาบางคนจำเนื้อหาในหนังสือได้ไม่หมดหรือมีการสับสนจำสลับวิชากันบ้าง
ซึ่งหนึ่งในวิธีที่สามารถช่วยให้จดจำเนื้อหาตำราเรียนได้ทั้งหมด คือ การทำพิธีล้างตำรา
พิธีล้างตำรา คือ การนำหนังสือเรียนมาล้างน้ำมนต์บริสุทธิ์ก่อนจะนำไปทำพิธีกรรมปล่อยให้ลมจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เป่าจนแห้งแล้วนำหนังสือเรียนกลับคืนสู่เจ้าของ
อนึ่งจากปากคำของผู้ปกครองนักเรียนเล่าว่า หลังจากได้นำหนังสือเรียนไปทำพิธีล้างตำราลูก ๆ ของพวกเธอสามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยดัง ๆ หรือได้คะแนนเกณฑ์การเรียนดีขึ้นกว่าที่เคย
แม้แต่ตัวนักเรียนเองก็เล่าในทำนองเดียวกัน บ้างว่าแต่ก่อนเป็นคนที่จำเนื้อหาในหนังสือแทบไม่ได้เลย ทว่าตั้งแต่อ่านหนังสือเรียนที่ผ่านพิธีล้างตำรามาเจ้าตัวยังอดแปลกใจไม่ได้ที่สามารถจดจำเนื้อหาได้มากกว่าครึ่ง
ทั้งนี้ในการประกอบพิธีกรรมการล้างตำราสามารถทำได้เองโดยไม่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญแต่ปัญหาส่วนใหญ่ที่ทุกคนต้องเจอกันคือการขาดน้ำบริสุทธิ์ที่ใช้ล้างกับสถานที่ศักดิ์สิทธ์ใช้ผึ่งลม
จริง ๆ แล้วเราสามารถใช้น้ำเปล่าล้างทดแทนกันได้หากแต่ประสิทธิภาพคงมิอาจเทียบเท่าน้ำบริสุทธิ์ที่ผ่านพิธีกรรมหรือแหล่งน้ำจากสถานที่ศักดิ์สิทธ์ โดยน้ำส่วนใหญ่ที่มักนำใช้ล้างจะเป็นน้ำจากวัดที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับน้ำมนต์ เช่น วัดตูมในอยุธยาหรือวัดน้ำฮูมในแม่ฮ่องสอน เป็นต้น
ในส่วนสถานที่ศักดิ์สิทธ์ที่ใช้ในการเป่าหนังสือให้แห้งนั้นจะเลือกจากทำเลที่ตั้งเป็นสำคัญ ซึ่งสถานที่ส่วนใหญ่จะเป็นทำเลในวัดเสียส่วนมากเพราะเป็นแหล่งร่วมพลังกุศลผลบุญจึงเหมาะอย่างมากที่จะนำหนังสือมาตากลมบุญบารมี
จากการตรวจสอบหาข้อมูลเพิ่มเติมนอกจากพิธีล้างตำราที่มีอยู่ในประเทศไทยแล้วยังมีพิธีกรรมที่ใกล้เคียงกันอีกอยู่ในจังหวัดคามะคุระ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพิธีการนำเงินมาล้างน้ำด้วยความเชื่อว่าจะทำให้เงินทองเพิ่มมากขึ้นซึ่งพิธีดังกล่าวแทบไม่ต่างจากพิธีล้างตำราในไทยเลย
แม้หลักความเชื่อเรื่องการเพิ่มพลังจากโชคลางจะไม่สามารถอธิบายได้ด้วยหลักวิทยาศาสตร์ หากแต่ความเชื่อนั้นสามารถจะเป็นแรงผลักดันความสำเร็จในตัวผู้คนการลองทำตามและปฏิบัติดูก็ไม่เสียหายตรงไหน พวกคุณว่าจริงไหม ?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา