28 มิ.ย. 2020 เวลา 12:20 • ธุรกิจ
สวีเดน ประเทศที่ธนาคาร ไม่รับธนบัตร
เมื่อ 300-400 ปีก่อน สวีเดนเป็นชาติแรกของโลกฝั่งตะวันตก ที่ริเริ่มใช้เงินกระดาษหรือธนบัตร
แต่รู้ไหมว่าไม่กี่ปีที่ผ่านมา สวีเดนกำลังจะเป็นชาติแรกของโลก ที่เลิกใช้ธนบัตร..
1 ทศวรรษที่ผ่านมา สังคมไร้เงินสด ได้รับการพูดถึงอย่างแพร่หลาย เพราะเงินสดจะไม่ถูกนำมาใช้ หากแต่จะเปลี่ยนจากกระดาษที่ถือกันในกระเป๋า มาเป็นเงินในระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือในบัตรแค่ใบเดียวแทน
ว่ากันว่า เงินดังกล่าว คือเงินของประชาชน กล่าวคือ ผู้คนธรรมดาทั่วไปจะสามารถใช้จ่ายได้อย่างสะดวก ไม่ต้องมากด ไม่ต้องมานับ และไม่ต้องมายืนต่อคิวรอเงินทอนให้เสียเวลา
ไม่เพียงแค่นั้น เงินในระบบอิเล็กทรอนิกส์ยังถูกออกแบบมาให้มีการตรวจสอบได้อย่างชัดเจน แถมยังมีระบบป้องกันความปลอดภัย สำหรับที่มาที่ไปของเส้นทางการเงิน
แล้วถ้าสมมุติว่ามีบุคคลที่จะใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์สำหรับจ่ายสินบน ใช้ค้ายาเสพติด ใช้งานผิดกฎหมาย หรือจ่ายใต้โต๊ะอะไรต่าง ๆ ระบบก็จะสามารถตรวจสอบได้ง่ายสบาย ๆ
สวีเดนที่มีความโดดเด่นในทุกด้านอยู่แล้ว ก็เลยมองการณ์ไกล เริ่มมีแผนการไร้เงินสดมาตั้งแต่ปี 2010 โดยรัฐบาลและธนาคารใหญ่ 6 แห่ง ได้เริ่มนโยบายโปรโมทให้ชาวสวีดิชหันมาใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์
ถัดจากนั้น 1 ปี รัฐบาลกลางสวีเดน ก็ออกแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า “Swish Payment” เพื่อใช้เป็นสื่อกลาง สำหรับจ่ายและรับเงิน
เมื่อผู้ประกอบกิจการร้านค้าต่าง ๆ เห็นถึงความสะดวก ก็ได้ให้ความสนใจ เริ่มนำระบบนี้มาใช้กันอย่างแพร่หลาย
รู้ไหมว่ากระแสตอบรับจากประชาชนเป็นไปอย่างที่หวัง เพียงแค่ 2 ปี ธนาคารต่าง ๆ มากกว่า 500 สาขา เริ่มปรับตัวมาให้บริการแบบไร้เงินสดอย่างชัดเจน
ที่น่าสนใจคือตู้ ATM ถูกใช้งานน้อยลง จนต้องมีการถอดไปมากกว่า 900 ตู้ ตลอดจนตู้เซฟสำหรับเก็บเงินสด ก็ถูกปรับมาใช้งานเป็นออฟฟิศแทน หรือถ้ามองแล้วว่างเกินไป ก็ให้ธุรกิจอื่น ๆ มาเช่าพื้นที่ว่างดังกล่าวนั้นแทนซะเลย
กระทั่งปี 2018 การจ่ายเงินด้วยโทรศัพท์มือถือ พบเห็นได้ทั่วไปตามท้องถนนในสวีเดน ไม่ว่าจะเป็นซื้ออาหารฟาสฟู้ดทาน ขึ้นลงรถประจำทาง ตลอดจนการรับบริจาคออนไลน์ และอื่น ๆ อีกมากมาย
แล้วถ้าหากสำรวจผู้คน 100 คน จะเห็นแค่ 1-2 คนเท่านั้นที่จ่ายด้วยเงินสด
ความคาดหวังที่รัฐบาลกลาง ตั้งเป้าให้ปี 2030 สวีเดนจะกลายเป็นประเทศไร้เงินสด แต่อีกไม่ถึง 1-2 ปี สวีเดนจะกลายเป็นสังคมไร้เงินสด 100% เสียแล้ว..
ถึงกระนั้น ใช่ว่าสังคมไร้เงินสดจะไม่มีข้อเสีย เสียทีเดียว เพราะการจับจ่ายใช้สอยต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นหลัก ซึ่งถ้าหากให้ผู้เฒ่าผู้แก่ใช้งาน ก็อาจจะต้องใช้เวลาตรงนี้พอสมควร
1
หรือต่อให้จะลดการทุจริตทางการเงิน หรือลดการปล้นจี้มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีอาชญากรไซเบอร์ถือกำเนิดขึ้นอย่างมากมาย
อย่างไรก็ตาม ทุกเส้นทางย่อมมีปัญหามาเพื่อความท้าทายอยู่แล้ว ถ้าหากปัญหาหลายร้อยหลายประการ มีกลยุทธ์มารองรับ แน่นอนว่าสังคมไร้เงินสด จะมีไม่มีอิทธิพลแค่ในสวีเดน แต่จะเป็นทั้งโลกในอนาคตอันใกล้นี้ ก็เป็นแน่..
ส่งต่อทุกแรงบันดาลใจ Share For Inspire
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelth
Follow Us On “Instragram” https://www.instagram.com/swivel.th/
Reference
โฆษณา