28 มิ.ย. 2020 เวลา 14:41 • ธุรกิจ
วิเคราะห์ AirAsia โปรบินบุฟเฟต์
ข่าว Shock วงการนักท่องเที่ยวหรือแม้แต่วงการสายการบินและธุรกิจทั่วประเทศ สำหรับ สัปดาห์นี้คงนี้ไม่พ้น โปรโมชั่นเรียกความ ฮือฮา จากสายบิน AirAsia ที่ออกโปรโมชั่นบินแบบไม่จำกัดครั้ง * ( มีดอกจันทร์ ตัวใหญ่ ๆ ติดไว้ข้างบน )
โปร AirAsia บิน แบบ บุฟเฟต์ ไส้ในของมันมีอ่ะไรบ้าง
จำนวน ที่นั่งที่ออกจำหน่ายทั้งหมด : 100,000 ที่นั่ง ( จริงๆ ควรเรียกว่า สิทธิ)
ราคา: x.xxxx ( ยังไม่ไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ)
ค่าใช้จ่าย ๆอื่นๆ : ไม่รวมภาษีสนามบินและค่าธรรมเนียมอืนๆ
สามารถบินได้ระหว่าง : 20 ก.ค. – 17 ธ.ค. 2563 ( 150 วัน)*
การจอง : ต้องจองล่วงหน้าก่อนบิน 21 วัน
ข้อห้าม : จองแล้วไม่บินเกิน 3 ครั้ง ถือว่าหมดสิทธิ์ในการบิน
วันที่ที่ไม่ให้บริการ :
▪ 23 – 29 ก.ค. 2563 วันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (วันหยุดยาว)
▪ 11 – 16 ส.ค. 2563 วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และวันแม่แห่งชาติ
▪ 9 – 14 ต.ค. 2563 วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (วันหยุดยาว)
▪ 22 – 27 ต.ค. 2563 วันปิยมหาราช (วันหยุดยาว)
▪ 29 ต.ค. – 3 พ.ย. 2563 เทศกาลวันลอยกระทง***
▪ 3 – 15 ธ.ค. 2563 วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และวันรัฐธรรมนูญ (วันหยุดยาว)
***ช่วงเทศกาลลอยกระทง เปิดให้แลกเที่ยวบินเดินทางได้เฉพาะเส้นทาง กรุงเทพฯ – ภูเก็ต, กระบี่, บุรีรัมย์, นครศรีธรรมราช, ตรัง, นราธิวาส, ชุมพร, ระนอง / อู่ตะเภา – อุดรธานี, หาดใหญ่ / หาดใหญ่ – ขอนแก่น / ภูเก็ต – อู่ตะเภา, อุดรธานี, ขอนแก่น
ซึ่งหากมาหักลบกันแล้วนั้น จะมีวันที่สามารถใช้บริการได้จริง ๆ ทั้งสิ้น 108 วัน โดยแบ่งเป็น
วันเสาร์ = 15 ครั้ง
วันจันทร์ = 16 ครั้ง
วันอังคาร = 15 ครั้ง
วันพุธ = 18 ครั้ง
วันพฤหัสบดี = 16 ครั้ง
วันศุกร์ = 14 ครั้ง
วันอาทิตย์ = 14 ครั้ง
จะเห็นได้ว่าถ้าคนที่คิดจะจองตั๋วนี้แล้วบินไปเที่ยวศุกร์เสาร์อาทิตย์นั้น สามารถทำได้มากสุดที่ 14 ครั้งเท่านั้น
# คำถามที่หลาย ๆ คนกำลังรอคือ โปรบุเฟต์นี้จะมีราคาเท่าไหร
หากอิงจากราคา ของAirAsia malayssia นั้น จะอยู่ที่ประมาณ 2,800 – 2,900 บาท ต่อ 1 สิทธิ ซึ่งราคาในประเทศไทยเองก็คิดว่าคงจะไม่ได้หนีกันมากเท่าไหร่ ( มีภาพหลุดออกมาแต่ผมขอไม่ใช้เป็นแหล่งอ้างอิง)
# คำถามคือแล้วโปรนี้เหมาะกับใคร
จริงๆ ผมมองว่าเหมาะกับทุกคนที่ต้องการเดินทางเลย เพราะหากอิงจากราคาที่ AirAsia Malaysia แล้วนั้น เชื่อได้เลยว่า บิน 3 – 4 เที่ยวบินก็คุ้มค่ามากๆ แล้ว
#มาวิเคราะห์ในหลักของธุรกิจกัน
#AirAsia ทำไปได้อะไร
อย่างที่เราทราบกันยุค Covid – 19 นั้นทำให้ หลาย ๆ สายการบินทั่วโลกนั้นประสบปัญหาการขาดทุนอย่างไม่เคยพบไม่เคยเห็นมาก่อน
ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่ทุกสายการบินต้องการมากที่สุดตอนนี้คือ Cash Flow ที่ต้องเอามาใช้ในการ Operate ตัวธุรกิจต่อไป ถึงแม้ สายบินมีการร่วมตัวเพื่อเข้า เรียกร้อง ขอ Soft loan จากภาครัฐ ด้วย Term ที่การผ่อนคืนชำระดอกเบี้ยและเงินต้น 5 ปี ดอกเบี้ย 2% ต่อปี ( ซี่งล่าสุดผมพยายามหาข้อมูลแต่ก็ไม่แน่ใจว่า process ไปถึงไหนกันแล้ว )
# AirAsia จะกำไรไหม
คำถามนี้เป็นอ่ะไรที่ตอบค่อนข้างยากมาก ๆ เพราะต้องมองหลายๆ “หาก”
หากแรก ” ที่นั่งเกินความต้องการ”
หากมองมุมที่ว่าปัจจุบันเที่ยวบินของสายการบิน AirAsia ทุกเที่ยวมีที่นั่งมากกว่าความต้องการแล้วนั้น การที่ขายตั๋วล่วงหน้าเอาเงินมาหมุนก็ค่อนข้างจะกำไร เพราะว่า ไม่ได้เป็นการเพิ่ม Cost อย่างมีนัยยะสำคัญสำหรับสายการบินเลย
และที่สำคัญคือ ทั้ง 100,000 ที่นั่งนั้นก็เป็นการไปแย่งที่นั่งจากเที่ยวบินที่มีอยู่แล้วดังนั้นเท่ากับว่าก็มีโอกาสที่คนที่มีสิทธิ์เหล่านี้อาจจะไม่ได้มีที่นั่งได้เที่ยวบิน
ซึ่งหากมองมุมนี้ สายการบิน “กำไร”
หากที่สอง ” บินกันแบบบ้าคลั่ง”
ต้องบอกเลยว่ารูปแบบของ AirAsia ที่ออกมาขายตั๋วบุปเฟ่ต์นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่แต่เคยมีสายการบินอย่าง American Airline ทำมาแล้ว และทำถึงขนาดบินได้ฟรีตลอดชีวิต จนมีการฟ้องร้องว่า ผู้ถือบัตรบินบ่อยเกิน และมีการจองและ ยกเลิกเป็นจำนวนมากทำให้สายการบินเสียสิทธิ์และโอกาสในการขาย ( AirAsia ป้องกันส่วนนี้ไว้แล้ว )
ซึ่งหากมองมุมนี้ สายการบินอาจจะ “ขาดทุน”
# End Story
เชื่อว่าพรุ้งนี้ หลายๆ คนคงรอลุ้นราคากันทั่วหน้าและหวังว่าจะได้ครอบครองสิทธิ์นี้ แต่ฝากไว้ 1 ข้อนะครับสำหรับคนที่จะจอง “อ่านข้อกำหนด และ นโยบายอีกรอบก่อนกดซื้อ” เพราะว่าคำอธิบายบน Page เองยังมีที่ไม่เคลีย์ คือ ” จองทุกไฟล์ได้หรือไม่”
ยังไงใครว่างฝากจองเพื่อผม 1 ทีด้วยนะครับ
บทความโดย ภูเก็จ ทองสม
โฆษณา