29 มิ.ย. 2020 เวลา 08:34 • ข่าว
#ดราม่า2ทำเนียบ
#เมื่อทหารอเมริกันถูกตั้งค่าหัว
เครดิตภาพ Reuters
ปีนี้ นับเป็นปีชงของทั้งเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ และ ป๋าปูติน แห่งรัสเซีย โดยแท้ เพราะมีงานเข้าตลอด ทั้งที่ตั้งใจ และไม่ได้ตั้งใจ เข้ามาชนพร้อมๆกัน ราวกับเป็น คู่ทุกข์ คู่ยาก ฟ้าประทานทีเดียว
1
และล่าสุด ก็เกิดมีข่าวดราม่าในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผานมา สำนักข่าว New York Times ได้เปิดประเด็นว่า ทีมหน่วยทหารลับรัสเซีย ที่ชื่อว่า GRU ได้ตั้งค่าหัวทหารอเมริกัน รวมถึงหน่วยทหารของ NATO ที่เป็นพันธมิตรของอเมริกาที่ประจำการอยู่ในอาฟกานิสถาน ด้วยตัวเลขที่สูงพอที่จะเป็นแรงจูงใจให้นักรบตาลิบัน โจมตีหน่วยทหารอเมริกัน เพื่อถอนทหารออกไปจากพื้นที่
2
เครดิตภาพ New York Times
โดย New York Times ยังนำเสนออีกว่า ในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมา ตาลิบัน โจมตีกองทัพทหารอเมริกันหนักมาก สร้างความเสียหายไม่น้อย และทางกองทัพก็รู้เรื่องที่ทหารอเมริกันโดนตั้งค่าหัวไล่ล่าแล้วด้วย และได้รายงานให้ทรัมพ์ทราบไปแล้วตั้งแต่ต้นปี
แต่ทว่า ทรัมพ์ไม่สนใจเรื่องนี้เลย และเพิกเฉยที่จะตอบโต้ฝ่ายรัสเซีย
เท่านั้นแหล่ะ ก็กลายเป็นประเด็นดราม่ารอบที่เท่าไหร่ นับไม่ถ้วนแล้วสำหรับท่านเสี่ย มีสำนักข่าวอื่นๆเอาไปลงรายละเอียดเพิ่มเติม และเป็นผลให้ทางหน่วยข่าวกรองของทั้งฝ่ายอังกฤษ และ EU ออกมาขยับ จนจากประเด็นตั้งค่าหัว กลายเป็นว่า รัสเซียจ้างนักรบตาลีบันโจมตีทหารสหรัฐ และ NATO เลยหรือ?
เครดิตภาพ The Nation
โดยทาง New York Times ยังได้นำเสนอทฤษฎีที่น่าจะเป็นแรงจูงใจในการตั้งค่าหัวของทางรัสเซียว่า ต้องการล้างแค้นทหารอเมริกัน ที่ไปโจมตี กองทหารซีเรีย ที่ทางรัสเซียหนุนหลังอยู่ และต้องการที่จะทำลายเสถียรภาพของกองทัพอเมริกันในอาฟกานิสถาน
2
และหน่วยทหารลับ GRU ยังอยู่เบื้องหลังของการพยายามลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซีย Sergei Skripal ด้วยสารพิษ ที่เมืองซาลิสบิวรี่ ในอังกฤษ
แล้วยังโยงไปถึงหน่วยไซเบอร์ลับของรัสเซีย ที่เชื่อว่าช่วยให้ทรัมพ์ชนะเลือกตั้งในปี 2016 ด้วย
พอมีข่าวเรื่องนี้ออกมา คนที่ออกมาเปิดวอร์กับท่านเสี่ยทรัมพ์ก่อนใครเลย คือ โจ ไบเดน คู่แข่งคนสำคัญจากเดโมแครต ในสนามเลือกตั้ง 2020
1
โดยไบเดน ออกมาอัดทรัมพ์ว่า เขาผิดหวังมากที่ทรัมพ์ ไม่ยอมตอบโต้รัสเซียในเรื่องนี้ ทั้งๆที่เป็นภัยคุกคามชีวิตทหารอเมริกัน โดยไบเดนบอกว่า ถ้าเขาชนะเลือกตั้งสมัยหน้า สิ่งแรกที่เขาจะจัดการเช็คบิลให้หนัก ก็คือรัสเซีย
เครดิตภาพ CNN
แต่พอไปถามทรัมพ์ว่า ท่านเสี่ยรู้เรื่องพวกนี้บ้างหรือไม่ แล้วทำไมไม่จัดการหล่ะท่าน
ทรัมพ์กลับตอบว่า เขาไม่เคยรู้เรื่องพวกนี้มาก่อนเลย แม้กระทั่งรองประธานธิบดี ไมค์ เพนซ์ เอง ก็ไม่รู้เรื่อง
ซึ่งท่านเสี่ยได้โพสต์ทวิตเตอร์ว่า
"ทีมข่าวกรองแค่รายงานว่า พวกเขาไม่คิดว่าข้อมูลพวกนี้น่าเชื่อถือ ดังนั้นเขาก็เลยไม่ได้รายงานผม รวมถึงรองประธานาธิบดีด้วย บางทีอาจจะเป็นแค่ข่าวลวงของรัสเซีย หรือไม่ก็เป็นการสร้างเฟคนิวส์ของพวกนิวยอร์ค ไทมส์ ที่ตั้งใจทำให้ชาวรีพับลิกันดูแย่!!!"
1
แต่ทางสำนักข่าวก็ยังยืนยันว่า ทีมหน่วยข่าวกรองรายงานทรัมพ์ไปแล้ว และเชื่อว่าเรื่องมีมูล และกำลังสืบสวนอยู่
แต่นักข่าวเข้าไปสอบถามไปทางรัสเซีย ก็ตอบปฏิเสธว่า ไม่รู้เรื่องเลยยูว์ เอาที่ไหนมาพูด หลักฐานก็ไม่มีสักชิ้น จะมากล่าวหากันไม่ได้นะเฟ้ย
ทวิตเตอร์จากสถานฑูตรัสเซีย ปฏิเสธข้อกล่าวหาของ New York Times ที่ไร้หลักฐาน
เพราะกองทัพสหรัฐ ก็เป็นเป้าโจมตีของพวกฝ่ายต่อต้านอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว โจทก์เขาเยอะจะตาย ยิ่งเป็นพื้นที่สงครามของสหรัฐอย่างอาฟกานิสถาน ยิ่งไม่ต้องพูดถึง แล้วมันก็เป็นเรื่องยากที่จะระบุได้ชัดเจนว่า การโจมตีครั้งไหนหล่ะ ที่เป็นผลจากการตั้งค่าหัวของรัสเซีย
และหากสหรัฐตั้งใจจะถอนทหารออกจากอาฟกานิสถานอยู่แล้ว จะตั้งค่าหัวไล่ล่าทหารอเมริกันเพื่อ?
1
นั่นคือประเด็นโต้แย้ง ที่ก็ไม่ได้ไร้เหตุผลเสียทีเดียว
และเมื่อไปถามฝ่ายตาลีบัน ว่าเคยรับสินบนจากรัสเซียโจมตีกองทัพสหรัฐหรือไม่ ฝ่ายตาลีบันตอบชัดเจนว่า
"นักรบตาลีบัน ไม่จำเป็นต้องรับค่าหัวจากใคร เราก็ต้องจัดการกับพวกทหารมะกันอยู่แล้ว ที่ผ่านมาเราเปิดวอร์กับกองทัพอเมริกาด้วยตัวเองตลอด ไม่จำเป็นต้องให้ใครมาสั่ง แต่หลังจากที่มีการเจรจาสงบศึก โดยอเมริกันสัญญาว่าจะถอนทหารออกไปแล้ว เราก็จะรักษาข้อตกลงกันไว้"
เครดิตภาพ Military Times
แต่ทั้งนี้นักรบใต้ดินในอาฟกานิสถาน ไม่ได้มีแค่ตาลีบันกลุ่มเดียว รวมถึงทีมทหารรับจ้างของรัสเซีย ที่พร้อมรับงานทุกอย่างที่มีค่าเหนื่อย
และก็ต้องไม่ลืมว่า การตั้งค่าหัวในสนามรบแบบกองโจร เป็นกลยุทธที่มีใช้กันทั้ง 2 ฝ่าย เพียงแต่ว่าฝ่ายไหนจะถูกจับโป๊ะแตกได้ก่อนกัน😀
แต่ก็กลายเป็นประเด็นดราม่าที่ทำเอาสะบัดร้อน สะบัดหนาวทั้งในเครมลิน และในทำเนียบขาว โดยอีกฝ่ายถูกมองว่า "ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ" ส่วนอีกฝ่าย "ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่"
1
เครดิตภาพ Times
คดีนี้จะถูกขยายผลหรือไม่ ต้องจับตาดูที่ผลการเลือกตั้งเจ้าเมืองมะกันตอนปลายปีนี้หล่ะค่า
1
ถ้าโจ ไบเดน ชนะ ได้เป็นเจ้าเมืองมะกันคนใหม่ ทางปูตินคงต้องเตรียมรับแรงกระแทกอันหนักหน่วงจากสหรัฐได้เลย
เพราะเดโมแครตฝากความแค้นไว้หลายดอกมาก
ตั้งแต่ข้อกล่าวหาเรื่อง การแฮคข้อมูลจากทีมหาเสียงของฮิลลารี่ คลินตันไปปล่อยใน Wikileaks การช่วยทรัมพ์ให้ชนะเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ที่โอบาม่าเคยเซ็นคว่ำบาตรรัสเซียเป็นคำสั่งสุดท้าย ก่อนสั่งลาทำเนียบขาวนั่นเอง
มิน่า จีนถึงได้แช่งท่านเสี่ยอ่างของเราเช้า-เย็น เพราะสหรัฐจะได้เริ่มเปลี่ยนโฟกัส แบ่งเวลาไปทะเลาะรัสเซียบ้าง อั๊วจะได้มีเวลาพักกับเขาบ้างสักที😀
เครดิตภาพ Politico
โฆษณา