29 มิ.ย. 2020 เวลา 09:01 • ไลฟ์สไตล์
นครา จาร์แด็ง และปิงนครา เชียงใหม่
เชียงใหม่ ปฐมนครแห่งอาณาจักรล้านนา ก่อกำเนิดจากนครโยนกนาคพันธุ์ อันรุ่งเรืองด้วยอารยะธรรมเมื่อ 700 ปีก่อน ครั้งหนึ่งเป็นดินแดนที่ประดิษฐานของพระแก้วมรกต ก่อนจะถูกอัญเชิญสู่ต่างแดน แล้วหวนกลับพระนครในฐานะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองในเวลามาต่อมาจนถึงปัจจุบัน
1
จากอดีตถึงปัจจุบัน มีรอยเท้ามากมายที่เดินผ่านเชียงใหม่ … บางรอยเท้าเลือนรางจนแทบมองไม่เห็น แต่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าใด เชียงใหม่ก็ยังคงเอกลักษณ์แห่งมนต์เสน่ห์ไว้อย่างไม่เสื่อมคลาย
“ปิง นครา” เป็นบูติคโฮเต็ลเล็กๆบนถนนเจริญประเทศ … ย่านคนทำไม้ของเชียงใหม่ในอดีต ด้วยแถบนี้เคยเป็นที่ตั้งของสำนักงานป่าไม้แห่งแรกของประเทศไทย ที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 และมีสถานกงสุลอังกฤษ และสถานกงสุลฝรั่งเศส รวมถึง วัดชัยมงคล ศาสนสถานเก่าแก่อยู่ในบริเวณนี้ด้วย ทำให้ย่านนี้กลายเป็นศูนย์กลางของการทำไม้ มีผู้คนหลากหลายทั้งคนพื้นเมือง คหบดีชาวพม่า และชาวตะวันตกที่ทำธุรกิจป่าไม้ มาสร้างบ้านเรือนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากในยุคนั้น
อาคารบ้านเรือนในเชียงใหม่ได้เปลี่ยนแปลงรูปโฉมตาม
สัมพันธภาพทางการเมืองและการค้ากับชาวตะวันตก เกิดเป็นอาคารรูปทรงโคโลเนียล และเรือนขนมปังขิงสไตล์วิคตอเรีย ที่ถูกดัดแปลงให้ผสมกลมกลืนเข้ากับงานฝีมือของสล่าพื้นบ้านและวัฒนธรรมท้องถิ่น จนกลายเป็นอาคารที่มีความงดงามอ่อนช้อยแบบไทยๆ เป็นสถาปัตยกรรมใหม่ของล้านนาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
โรงแรม ปิง นครา … จึงเป็นการฟื้นลมหายใจของวันวาน ของดินแดนที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของอารยะธรรมยุคอดีตกาล ในจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยแนวคิดที่จะพาคุณย้อนกลับไปสู่ความสงบในอดีต
ด้วยการสร้างสรรค์งานชิ้นใหม่ที่ถอดอารมณ์ยุคก่อน ผสมกับรูปแบบวิถีชีวิตสมัยใหม่ ด้วยความปรารถนาที่จะรักษาไว้ซึ่งงานสถาปัตย์และวัฒนธรรมล้านนาอันงดงาม ให้ตกทอดถึงอนุชนรุ่นหลังสืบไป
ฉันเคยไปพักที่นี่เมื่อหลายปีมาแล้ว .. เมื่อไม่นานมานี้ได้กลับไปที่นี่อีกครั้ง และไปนั่งทานอาหารที่ร้านอาหารริมน้ำใกล้ๆโรงแรม
Nakara Jardin … ตั้งอยู่ด้านหลังโรงแรมปิงนครา อาคารของร้านอาหารตั้งอยู่ติดริมน้ำ วิวสวย อากาศจึงเย็นสบาย
พนักงานน่ารัก ให้บริการดี ... เรามาในช่วงพีคของวัน โต๊ะที่จองไว้ยังไม่พร้อม พนักงานของร้านจัดแจงให้เราไปนั่งรอในสถานที่ที่จัดไว้ ซึ่งก็สวยงาม และเนี๊ยบ ทุกมุมมอง
ร้านอาหารแห่งนี้มีมุมต่างๆหลากหลายที่จัดไว้อย่างสวยงาม … มีสวนหย่อมแบบ English Garden อยู่ด้านหน้าและด้านข้างของร้านอาหาร การตกแต่งมุมต่างๆของร้านบรรยากาศออกไปในแนววินเทจแบบฝรั่ง ด้วยการวางตุ๊กตากระเบื้องเคลือบน่ารักๆเอาไว้ทักทายลูกค้า
เรานั่งทานในพื้นที่ด้านนอกห้องแอร์ … ความร่มรื่น เขียวขจีจากพรรณไม้ต่างๆที่ปกคลุมไปทั่วบริเวณ มีวิวของแม่น้ำปิงไหลผ่าน จึงแทบไม่ต่างกับไปนั่งพักผ่อนในบ้านสวนหรูๆ
สมัยที่ลำน้ำปิงเป็นเส้นทางคมนาคมสายเดียวที่จะเชื่อมยึดดินแดนล้านนากับกรุงเทพฯเข้าด้วยกัน … ในสมัยนั้นเจ้าแห่งลำน้ำปิง คือ เรือขุดที่เรียกว่า “เรือหางแมงป่อง” หรือ “เรือแม่ปะ” ซึ่งเป็นเรือขุดขนาดใหญ่ ปากเรือกว้าง ส่วนหัวของเรือยาวยื่นออกไป เชิดขึ้นเล็กน้อย ตอนท้ายเรือแยกเป็นสองแฉก โขนท้ายต่อให้งอสูงขึ้น มีประทุนค่อนไปทางซ้าย การที่โขนท้ายเรืองอนสูงขึ้น จึงได้ชื่อว่า “เรือหางแมงป่อง”
ในอดีต … ขบวนเรือล่องแม่ปิงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2451 อันเป็นกระบวนเสด็จฯของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี จากกรุงเทพฯไปยังเชียงใหม่ พระองค์เสด็จโดยรถไฟไปถึงสถานีปากน้ำโพ มณฑลนครสวรรค์ ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดทางรถไฟสายเหนือในเวลานั้น และประทับเรือพระที่นั่งเก๋งประพาส มีกระบวนเรือตามเสด็จกว่า 50 ลำ ใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 56 วัน จึงเสด็จถึงนครเชียงใหม่
เรือหางแมงป่องได้สูญหายจากลำน้ำปิงเป็นเวลานานปี เมื่อผู้คนหันมาใช้การคมนาคมทางรถยนต์และรถไฟแทน … จนมาถึงยุคสมัยที่การท่องเที่ยวกลายเป็นกระแสหลักของโลก การเดินทางในลำน้ำปิงโดยเรือหางแมงป่องจึงเกิดขึ้นใหม่ แต่แปรเปลี่ยนไปเพื่อตอบรับการท่องเที่ยวแทน และเรือหางแมงป่องยุคใหม่ไม่ได้ขุดจากไม้ทั้งต้นเหมือนสมัยก่อน แต่ใช้เรือเหล็กต่อหางให้งอนขึ้นแบบเรือหางแมงป่องยุคเก่า
การได้มานางริมฝั่งแม่น้ำปิงในวันนี้ จึงเหมือนได้ย้อนนึกถึงอดีต
ภายในห้องอาหารของ นครา จาร์แด๊ง .. ตกแต่งให้ร่วมสมัย ผสมผสานเอกลักษณ์ความเป็นไทย พม่า และยูโรเปี้ยนเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัวและอบอุ่น เพื่อประสบการณ์แห่งความอร่อย
อาหารคาว-หวาน เครื่องดื่มต่างๆ … ร้านจะคัดสรรเมนูมาเป็นอย่างดี มีทั้งอาหารไทย แต่ส่วนใหญ่จะค่อนไปทางอาหารฝรั่ง
เครื่องดื่มระหว่างรออาหารหลัก
เมนูหลักสำหรับวันนี้ … เราเลือกสั่งอาหารอิตาเลียน จำพวก สลัด สปาเก็ตตี้ คลับแซนวิช และเนื้อหมูติดกระดูกทอด อาหารทั้งหมดถูกจัดแต่งออกมาหน้าตาสวย และรสชาติดีค่ะ
เส้นสปาเก็ตตี้เหนียวนุ่ม ราดด้วยซ๊อสเข้มข้น ท๊อปปิ้งด้วยเนยขูดชิ้นฝอยๆ จานที่ฉันสั่งปรุงด้วยกุ้งตัวใหญ่นำมาทอดพร้อมราดน้ำปรุงรสเข้ม สร้างความหลอมกล่อมในรสชาติ ที่นึกไม่ถึงว่าเมนูที่แสนจะธรรมดาจะอร่อยได้ถึงเพียงนี้ กระตุ้นลิ้นให้คึกคัก รสชาติของเมนูนี้อร่อยสุดยอด เปี่ยมเสน่ห์แบบอาหารอิตาเลียนแท้ๆ … ชอบมากค่ะ
ของหวาน เป็นเมนูสไตล์ฝรั่งเศสที่น่าทาน … เค๊ก และไอศกรีม ก้อนเล็กๆ ขนาดกำลังดี ขนมเค้กเนื้อนุ่มละเอียด และรสอร่อย ขนมไม่หวานมาก
ที่ต้องยกนิ้วให้ คือ การจัดตกแต่งจาน สวยมากๆค่ะ … เป็นทั้งอาหารตา และกินด้วยความอิ่มเอม
หลังจากรับประทานครบแล้ว ฉันต้องยอมรับว่าพ่อครัวของที่นี่ทำอาหารได้อร่อยมากๆ คงไว้ซึ่งความเป็นอาหารไทยรสจัด ในแบบฉบับที่คนไทยอย่างเราต้องยกนิ้วให้เลยค่ะ
“Nakara Jardin” จึงเป็นความทรงจำที่งดงามจากเชียงใหม่ … ที่ฉันพร้อมจะกลับไปทบทวนครั้งแล้วครั้งเล่า
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
อาหารการกิน & Lifestyle แบบพี่สุ
โฆษณา