30 มิ.ย. 2020 เวลา 00:00
ความเหมือนที่แตกต่าง! ไขข้อสงสัย ดินแดนน้ำแข็งแห่งขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ ต่างกันอย่างไร?
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
แม้ขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้นั้นจะมีอากาศที่หนาวเย็น เต็มไปด้วยน้ำแข็งและหิมะเหมือนกัน แต่ในรายละเอียดนั้นมันมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควรเลย
1. ขั้วโลกเหนือคืออาร์กติก(Arctic) ส่วนขั้วโลกใต้คือแอนตาร์กติกา(Antarctica)
ขั้วโลกเหนือนั้นเป็นพื้นที่ที่มีผืนน้ำล้อมรอบไปด้วยผืนดิน ไม่จัดให้เป็นทวีปเพราะไม่มีแผ่นดิน แผ่นน้ำแข็งที่ลอยอยู่เหนือมหาสมุทรอาร์กติกมีความหนา 1-3 เมตร น้ำแข็งส่วนใหญ่จะละลายในฤดูร้อนและจะกลับมาแข็งตัวอีกครั้งในฤดูหนาวในขนาดเท่าเดิม ขนาดของแผ่นน้ำแข็งนั้นใหญ่พอๆ กับขนาดของประเทศสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว จากการศึกษาพบว่าน้ำแข็งที่อาร์กติกนั้นละลายเร็วขึ้นและในอีกศตวรรษหน้าในฤดูร้อนอาจจะไม่มีน้ำแข็งเลยก็ได้
2
ขั้วโลกใต้เป็นแผ่นดินที่ถูกล้อมรอบด้วยน้ำ ถูกจัดให้เป็นทวีป พื้นดินถูกปกคลุมด้วยหิมะและน้ำแข็งเป็นชั้นๆ น้ำแข็งที่ขั้วโลกใต้คิดเป็น 80% ของน้ำแข็งที่อยู่บนโลก
123RF
2. ขั้วโลกใต้มีอากาศที่หนาวเย็นกว่าขั้วโลกเหนือมาก หนาวขนาดหิมะในบางพื้นที่ของขั้วโลกใต้นั้นไม่เคยละลาย อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งปีของขั้วโลกใต้คือ -49 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิต่ำสุดของขั้วโลกเหนือเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ -34 องศาเซลเซียส
1
123RF
3. ผู้คนอาจจะคิดว่าเพนกวินและหมีโพลาร์นั้นมีถิ่นอาศัยอยู่ที่เดียวกันจากที่มักเห็นตามสื่อโฆษณาต่างๆ แต่แท้จริงแล้วเพนกวินนั้นอาศัยอยู่ที่ขั้วโลกใต้เท่านั้น ถ้าหากพวกมันอยู่ที่ขั้วโลกเดียวกันแล้วล่ะก็หมีโพลาร์คงจะไม่อดตายเพราะเพนกวินจะเป็นแหล่งอาหารชั้นดีให้กับมัน
3
123RF
4. แอนตาร์กติกเป็นพื้นที่ที่ไม่เคยมีใครเป็นเจ้าของ ไม่มีมนุษย์อาศัยอยู่ถาวรยกเว้นนักวิทยาศาสตร์ที่มาศึกษาค้นคว้าและเก็บข้อมูล ไม่มีชนเผ่าใดๆ อาศัยอยู่
5
ส่วนอาร์กติกหรือชั้วโลกเหนือมีผู้คนราวสี่ล้านคนอาศัยอยู่ เช่นชาวเอสกิโม ชาวยาคุสต์ มีหมู่บ้านเล็กๆ จนกระทั่งเมืองใหญ่เลยทีเดียว พื้นที่ของขั้วโลกเหนือถูกแบ่งเป็นของหลายประเทศเช่น เดนมาร์ก รัสเซีย สหรัฐอเมริกา
123RF
123RF
5. ที่ขั้วโลกเหนือมีพืชกว่า 3,000 ชนิด ปลาน้ำจืด 11 ชนิด แต่ที่ขั้วโลกใต้พบพืชได้น้อยมากและไม่มีปลาน้ำจืดอยู่เลย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
123RF

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา