29 มิ.ย. 2020 เวลา 16:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อีกขั้นของ VR ที่จะทำให้คุณรู้สึกได้ถึงความร้อน-เย็น 😲🥵🥶
ด้วยอุปกรณ์สร้างประสบการณ์ที่จะทำให้เรารู้สึกร่วมไปกับสิ่งที่เห็นได้สมจริงมากยิ่งขึ้น
อุปกรณ์เสริมคู่กับแว่น VR ที่จะสร้างประสบการณ์ของสภาพภูมิอากาศที่เราเห็นอยู่ตรงหน้าได้
ปัจจุบันเทคโนโลยี VR ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานได้เข้าสู่โลกเสมือนจริงนั้นมีการพัฒนามากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยสัมผัสทางตา ทางหู หรือแม้แต่ทางสัมผัส
มาวันนี้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิคาโกค้นพบวิธีที่จะให้เราสามารถสัมผัสกับประสบการณ์ของอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงในโลกเสมือนจริงได้ ด้วยการกระตุ้นประสาทสัมผัสการรับกลิ่น
ใช่ครับ อาจจะฟังดูแปลก ๆ แต่ด้วยการสังเคราะห์สารเคมีระเหยที่ไปทำการกระตุ้นประสาทรับกลิ่นของเรา (Trigeminal nerve) สามาระถทำให้เรารู้สึกถึงความเย็นและความร้อนได้
ยังไง?? เอาใกล้ตัวเวลาเราได้กลิ่นมิ้นต์ กลิ่นพิมเสน เราจะรู้สึกเย็นใช่ไหมครับ ในทางตรงกันข้ามกลิ่นจำพวกพริก พริกไทย ก็จะให้ความรู้สึกร้อนนั้นเอง
อุปกรณ์สังเคราะห์สารระเหยที่ไปกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกร้อนและเย็น
ซึ่งทีมวิจัยค้นพบว่าหากสามารถประดิษฐ์อุปกรณ์สร้างสารระเหยที่ให้กลิ่นที่ไปกระตุ้นความรู้สึกร้อนหรือเย็นได้ เมื่อประกอบกับประสาทสัมผัสทางตาและการได้ยินสมองของเราก็จะถูกหลอกให้รู้สึกถึงความร้อนหรือความเย็นได้สมจริงยิ่งขึ้น
โดยหากเจอกับฉากภูมิทัศน์อากาศหนาวเย็นเต็มไปด้วยทุ่งหิมะ เจ้าอุปกรณ์เสริมนี้ก็จะสร้างสารระเหยยูคาลิปตัสซึ่งให้ความรู้สึกเย็นนั่นเอง
ในทางตรงกันข้ามหากเจอฉากสภาพภูมิอากาศร้อนก็จะสร้างสารระเหยในกลุ่ม capsaicin ที่มีอยู่ครีมนวดแบบร้อนก็จะให้ความรู้สึกร้อน
โดยกลุ่มตัวอย่างที่ได้ทดสอบอุปกรณ์นั้นกล่าวว่าพวกเขาไม่รู้สึกว่าได้กลิ่นอะไรเลย แต่กลับรู้สึกได้ถึงความร้อนเหมือนอยู่กลางแดดแผดเผาบนใบหน้าเวลาเห็นเตาผิงใน VR หรือความเย็นที่เหมือนว่าอยู่ท่ามกลางหิมะจริง ๆ
เจ้าอุปกรณ์สร้างสารระเหยเพื่อสร้างสัมผัสด้านอุณหภูมินี้ทำงานโดยการปั๊มสารระเหยให้ฟุ้งเข้าใกล้จมูก ซึ่งสามารถเลือกสารผสมต่าง ๆ ที่ให้ความรู้สึกร้อนและเย็น โดยสามารถสั่งการจากอุปกรณ์มือถือก็ได้
และด้วยการสั่งการให้ฉีดสารระเหยให้สัมพันธ์กับสิ่งที่ตาเห็นก็จะทำให้เรารู้สึกได้ถึงความร้อนและความเย็นได้ แม้จะไม่ชัดเจนเท่ากับการรู้สึกผ่านทางเซลล์ประสาทรับความรู็สึกร้อนเย็นทางผิวหนังก็ตาม
ก็นับว่าเป็นอีกก้าวย่างของเทคโนโลยี VR ที่จะทำให้เราจมเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงที่นับวันจะสมจริงเข้าไปทุกที ไม่แน่ว่าอีกไม่นานเราอาจจะแยกไม่ออกแล้วระหว่างโลก VR กับโลกแห่งความเป็นจริง 😔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา