29 มิ.ย. 2020 เวลา 13:42 • ธุรกิจ
TTW เป็นยังไงบ้าง ?
เช็คสภาพหุ้นสาย Defensive ในสภาวะวิกฤติ
สมกับเป็นตลาดจิงโจ้จริงๆเลยนะครับกับ SET ในบ้านเรา รวมไปถึงตลาดหุ้นทั่วโลกที่ยังคงขึ้นๆลงๆกันไปตามข่าวของเชื้อไวรัสตัวปัญหาอย่าง Covid-19 ที่ดูเหมือนฝั่งสหรัฐอเมริกาณจะเริ่มเอาไม่อยู่
ในตอนที่ตลาดหุ้นดีดตัวกลับขึ้นมานั้น หุ้น Defensive ก็ดูเหมือนว่าจะถูกลืมพูดถึงกันไปสักพัก แต่กับสถานะการณ์ที่กลับมาผันผวนเช่นนี้
จึงทำให้หุ้น Defensive กลับมาดูโดดเด่นกันอีกครั้ง เนื่องจากว่าหุ้นเหล่านี้เป็นหุ้นที่ค่อนข้างมั่นคงไม่หวือหวา
และ TTW ก็น่าจะเป็นหนึ่งในหุ้นที่มีคุณสมบัติเหล่านั้น เนื่องจากว่าพวกเขาเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำประปาให้กับการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ที่เป็นหนึ่งในบริษัทที่อยู่เครือของ CK หรือช. การช่าง โดยจะมีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่19.40% และผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 จะเป็นบจ. มิตซุย วอเตอร์ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) ในสัดส่วน 25.98% ส่วน BEM จะเป็นอันดับ 2 ในสัดส่วน 18.47%
บริษัทถูกก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปีพ.ศ. 2543 ซึ่งลักษณะการทำธุรกิจของ TTW ก็จะเป็นการได้รับสัมปทานในการสูบน้ำขึ้นมาผลิตและจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในเขต 3 อำเภอของจังหวัดนครปฐม (อำเภอนครชัยศรี อำเภอสามพราน อำเภอพุทธมณฑล) และ 2 อำเภอในจังหวัดสมุทรสาคร (อำเภอเมือง อำเภอกระทุ่มแบน)
แน่นอนว่าสัดส่วนรายได้กว่า 97% ของ TTW ก็จะมาจากการขายน้ำประปา และเดี๋ยวเราลองไปดูผลงานย้อนหลังของทางบริษัทกันครับ
💰งบการเงินย้อนหลังของ TTW
ปี 2560 รายได้ 5,787 ล้านบาท
กำไร 2,663 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 6,100 ล้านบาท
กำไร 2,841 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 6,445 ล้านบาท
กำไร 3,127 ล้านบาท
(ล่าสุด)ไตรมาส 1 ปี 2563
รายได้ 1,541 ล้านบาท
กำไร 637 ล้านบาท
และจากงบการเงินในงวดล่าสุดก็จะเห็นได้ว่า TTW ได้รับผลกระทบน้อยมากในวิกกฤติ Covid-19 แต่ในส่วนของกำไรก็ยังถือว่าลดลงมาถึง 14% จากปีก่อนซึ่งก็น่าจะมาจากส่วนแบ่งกำไรของบริษัทร่วมอย่าง CKP ที่ได้เข้าไปลงทุนถือหุ้นไว้ในสัดส่วน 24.98%
ซึ่งถ้าหากเจาะลงไปดูรายได้ของบริษัทแล้วนั้น ในส่วนของรายได้จากการขายน้ำประปาในไตรมาสนี้ก็ยังคงเติบโตขึ้นมาอยู่ 36 ล้านบาทหรือ 2.5% เนื่องจากในช่วง Covid-19 ผู้คนได้กลับมาอยู่บ้านและใช้น้ำกันมากขึ้น ทางฝั่งลูกค้าที่เป็นโรงงานของ TTW ส่วนใหญ่ก็จะเป็นโรงงานในอุตสาหกรรมอาหาร ดังนั้นผลกระทบในรอบนี้จึงถือว่ามีน้อย
ปัจจุบัน TTW ก็เป็นผู้ผลิตน้ำที่มีกำลังการผลิตรวมอยู่ทั้งหมดกว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยปริมาณน้ำที่ขายได้จะอยู่ที่ 8.96 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน แต่ถ้าหากว่ามี Demand เพิ่มขึ้นมาในตอนนี้ TTW ก็ยังจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีกราวๆ 3 แสนล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน
เรียกได้ว่าก็ได้รับผลกระทบไปเหมือนกันสำหรับ TTW ในวิกฤติ Covid-19 นี้ แต่ถึงอย่างไรในส่วนของธุรกิจหลักอย่างการขายน้ำประปาก็ยังถือว่าแข็งแกร่งอยู่ ซึ่งความเสี่ยงหลักๆของธุรกิจน้ำประปาก็จะเป็นการหดตัวลงจากผู้ซื้ออย่างภาคอุตสาหกรรมมากกว่า
สำหรับการอัพเดทสถานะการณ์ของหุ้น TTW ก็คงจะมีอยู่เพียงเท่านี้ สำหรับใครที่สนใจหุ้นตัวนี้ก็สามารถไปศึกษากันต่อได้ ถือว่าเป็นอีกอีกหนึ่ง Defensive stock ของบ้านเรากับระดับการจ่ายปันผลที่ 4.44% ณ ราคาปิดวันนี้
ขอให้เพื่อนๆทุกคนมีสติและใช้เหตุผลในการลงทุนให้มากๆนะครับช่วงนี้ แล้วพบกันใหม่
สวัสดีครับ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ FACEBOOK เพจ หุ้นพอร์ทระเบิด
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา