29 มิ.ย. 2020 เวลา 13:50 • การศึกษา
โลกยุคตต่อไปทักษะที่หลากหลายนั้นจะสำคัญกว่าเกรด
ก่อนอื่นผมขออธิบายชุดความคิดหนึ่งในสมัยอดีตที่เรามักถูกปลูกฝังให้ตั้งเรียนเเละได้เกรดเยอะๆ เพื่อจะได้สอบเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังให้ได้ เเละเเน่นอนในโลกยุคอุตสาหกรรมที่ยังไม่ได้มีความซับซ้อนเเละมีการเเข่งขันสูงดังเช่นยุคนี้ ชุดความคิดที่ผมกล่าวมาเมื่อกี้ก็อาจจะเพียงพอ ทีนี้ผมไปเจอรูปภาพจากเพจหนึ่งในเฟสบุ๊คนะ ที่นำความคิดเห็นของบุคคลดังที่เกี่ยวกับเรื่องนี้นะครับ
ภาพจากเพจ MONEY LAND
ผมคิดว่าคนไทยส่วนใหญ่น่าจะได้ยินชื่อเเจ็ค หม่า เจ้าของอาลีบาบาจากประเทศจีนมาบ้าง ถ้ายังไม่คุ้นผมก็จะบอกว่านี้คือเว็บขายส่งที่ใหญที่สุดในโลก ถ้ายังนึกไม่ออกอีกเจ้าของลาซาด้าในไทยครับ ทีนี้คงน่าจะรู้จักกันทุกคนเเล้ว หลายคนคงเคยใช้บริการกันในการสั่งซื้อของออนไลน์นั้นเอง ผมว่าตรงนี้น่าสนใจ ผู้ประกอบการในโลกยุคออนไลน์ได้ออกมาเเสดงความคิดเห็นเช่นนี้
วิเคราะห์คำพูดเเจ็ค หม่า ทำไมจึงได้ออกมาพูดเช่นนี้ ผมมองว่าโลกยุคออนไลน์นี้ การที่คุณเรียนเก่ง ได้เกรดเยอะ อันดับต้น คุณต้องทุ่มเทพลังงานไปอย่างมากกับเรื่องเรียนเพียงอย่างเดียว มีเวลาน้อยลงให้ศึกษาเรื่องอื่นที่นอกจากเรียน ต้องยอมรับก่อนว่ายุคเเข่งขันสูงที่ใครๆก็สามารถที่จะเข้าถึงการเรียนมหาวิทยาลัยได้มากกว่าเเต่ก่อน ทั้งการศึกษาทั้งในประเทศเเละต่างประเทศ คุณจะทำอย่างไรให้ตัวคุณเองมีความเเตกต่างจากคนที่เรียนสาขาเดียวกันกับคุณทั้งในเเละต่างประเทศ ถ้ายังนึกภาพไม่ออกผมจะยกตัวอย่าง สมมติมีนาย A เเละนาย B จบวิศวกรรมด้วยกันทั้งคู่ เเต่นาย A ได้วิชาภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น มีทักษะด้านไอทีเเละกาเขียนโปรเเกรม เเละเคยเป็นนายกสภานักศึกษา เเต่เกรดอาจจะไม่ได้จบเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง เเต่นาย B ตั้งใจเรียนอย่างเดียว ได้เกียรตินิยมอันดับ 1 เเต่ความรู้อื่นนอกตำราน้อย ได้ภาษาต่างประเทศไม่กี่ภาษา ไม่เคยยุ่งกับกิจกรรมใดๆเลย
คุณเชื่อไหมว่าตอนนี้บริษัทใหญ่ๆเเละหน่วยงานราชเเละรัฐวิสาหกิจ เริ่มมองทักษะอย่างอื่นที่จำเป็นนอกจากเกรดเเละมหาลัยชื่อดังเพียงอย่างเดียวมากขึ้น ทีนี้ขอย้อนกลับถ้ามีนาย A และนาย B ไปสมัครงานจริงๆ นาย A มีความน่าสนใจมากกว่านาย B โลกยุคปัจจุบันต้องการคนที่มีทักษะที่หลากหลายด้าน เพราะงานมันซับซ้อนมากกว่าเดิมเเละต้องมีความสัมพันธ์กับผู้คนที่มากกว่าเดิม ในโลกยุคที่อะไรๆก็สะดวกไปซะหมด โลกที่ต้องการเพียงไม่กี่ท้กษะกำลังจะจบลงไปแล้ว
ที่ผมบอกมาทั้งหมดนี้ไม่ได้บอกว่าให้ทิ้งห้องเรียนเเละไม่ต้องเเข่งขันกันไปเลย เเต่ไม่อยากให้เครียดหรือกดดันจนเกินไปต้องอยู่อันดับต้นๆตลอด อย่างให้หาเวลาว่างหาทำกิจกรรมที่พบเจอผู้คนที่หลากหลาย การเงินเเละการลงทุน การจัดการภาษี ทักษะทางดิจิตอล เเละอื่นที่ต้องเรียนรู้ตลอดเวลาเพราะโลกเราเปลี่ยนเร็วอย่างคาดเดาได้ยาก หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับนักเรียนเเละนักศึกษาที่กำลังก้าวสู่โลกอนาคตนะครับ
#รีวิวทุกอย่างที่นึกออกสไตล์โน้ตอินดี้
โฆษณา