30 มิ.ย. 2020 เวลา 03:10 • ดนตรี เพลง
วันนี้ ท้องฟ้าดูแปลกตาเหมือนกับวิชาที่ฉันเพิ่งได้เข้าเรียนไปช่วงบ่ายเลย เอ๊ะ!! เขาเรียกว่า…..
“ น้ำเป็นสิ่งมหัศจรรย์ ในวัฏจักรของน้ำ น้ำสามารถเปลี่ยนสถานะเป็นของแข็ง ของเหลว และก๊าซ สลับหมุนเวียนกันไม่มีที่สิ้นสุด เมื่อน้ำบนพื้นผิวโลกระเหยเป็นไอลอยขึ้นสู่อากาศ จับกลุ่มรวมกันเป็นเมฆ แล้วควบแน่นและกลั่นตัวลงมาเป็นหยดน้ำฝน, หิมะ หรือลูกเห็บ สู่พื้นโลกอีกครั้ง วัฏจักรที่เกิดขึ้นต่อเนื่องนี้ช่วยให้โลกยังคงมีน้ำหล่อเลี้ยงทุกสรรพชีวิต ชนิดของเมฆ “ เสียงบรรยายของคุณครูบวกกับอาหารกลางวันที่ฉันเพิ่งทานเข้าไปเริ่มจะออกฤทธิ์แล้วสิ!!
และก้อนเมฆสามารแบ่งออกได้เป็น 10 ชนิดนะจ๊ะนักเรียน…..
เวลาก็ได้ดำเนินมาจนนักเรียนมัธยมต้องกลับบ้านกันแล้วสิ ในขณะที่สาวน้อยผมเปียกำลังจะออกจากตึกเรียน อยู่ดีๆ ก็มีกลุ่มก้อนเมฆขนาดหนาจับตัวกันพร้อมกับมีลมแรง เสียงฟ้าคำรามที่กำลังเตือนว่าฝนจะตกแล้วนะ ซึ่งมันทำให้ฉันที่เพิ่งตั้งใจเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์ช่วงบ่ายได้ใช้สมองอย่างหนักในการรื้อความทรงจำเมื่อหนึ่งชั่วโมงก่อน ด้วยอาการพึมพำเบาๆ พร้อมจดจ้องไปยังกลุ่มก้อนเมฆด้วยใบหน้าที่ครุ่นคิดอย่างหนัก
“คุณครูบอกว่าเมฆหนาจับกลุ่มกันขนาดนี้ เขาเรียกว่า นิมโบสเตรตัส หรือคิวมูโลนิมบัสน๊าา เดี๋ยวนะขอทวนใหม่ก่อนได้ไหม ถ้าเป็นก่อนเมฆระดับ 1
สเตรตัส เมฆที่มีลักษณะเป็นแผ่นบางๆ ลอยแนวนอนคล้ายหมอก แต่ไม่ติดพื้น ซึ่งไม่ใช่....
คิวมูลัส มีลักษณะเป็นก้อนเดี่ยว ก่อตัวในแนวตั้ง อาจมีขนาดเล็ก หรือมียอดเมฆสูงถึงชั้นกลาง
สเตรโตคิวมูลัส เป็นก้อนเมฆย่อยสีเทาหรือขาว มักอยู่ติดกันเป็นแพ มักพบเมฆสเตรโตคิวมูลัสในวันที่มีเมฆมาก เมฆชนิดนี้ก่อตัวขึ้นเนื่องจากในชั้นบรรยากาศมีการพาความร้อนต่ำ”
“นิมโบสเตรตัส ลักษณะเป็นแผ่นสีเทา ตัวเมฆอยู่ชั้นกลางแต่ฐานอยู่ชั้นต่ำ ทำให้เกิดฝนตกต่อเนื่อง ส่วนก้อนเมฆขนาดใหญ่มาก สัมพันธ์กับพายุฝน ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า และสภาพอากาศรุนแรงเรียกว่า คิวมูโลนิมบัส ยัยทึ่ม” เสียงเย็นชาปนดุเอ่ยขึ้นมาข้างหลังของสาวน้อยผมเปีย และเธอผู้นั้นก็เดินจากไปอย่างรวดเร็ว ในขณะที่สาวน้อยผมเปียรีบก้าวเดินให้ทันพร้อมกับเอ่ย….
“นี่ เธอฝนตกแบบนี้ หน้าร้อนกำลังจะหมดแล้ว อย่าซื้อไอติมกินนะ อากาศก็เริ่มหนาวแล้ว อย่าดื้ออีกเลย ถ้าหากเธอเศร้าก็เอาน้องหมาที่บ้านเราไปเล่นเป็นเพื่อนก่อนก็ได้ ถ้าตรงนี้มีเปียโนซักหลัง อยากจะร้องเพลงให้เธอฟังจัง ฉันร้องเพลงนี้ให้เธอไม่มีทำนองอะไรมากมาย มันแสดงถึงว่าฉันอยากให้เธอมีความสุข ละลายธารน้ำแข็งเพื่อเธอ ยินยอมเป็นผีเสื้อบินเข้ากองไฟ” และนี้ก็คือเสียงของฉันที่ตะโกนในใจ ที่อยากให้เธอได้ยิน
สุดท้ายได้แต่อมยิ้มแล้วตะโกนบอกคนเย็นชาคนนั้น “บ๊าย บาย เจอกันวันจันทร์นะ”
“อืมมมม…….
สวัสดีพวกตัวคือเค้าพยายามแต่งเรื่องสั้นให้เข้ากับบทเพลงที่ได้รับชาเล้นจ์มาง่ะ คืออยากให้ฟังเพลงแล้วอมยิ้มไปด้วย จริงๆ อาจจะไม่อมยิ้มเท่าไหร่เพราะเสียงร้องของเค้ากับการแต่งเรื่องสั้นมันยากมากๆ
รู้เลยค่ะว่าเรื่องสั้นของเค้ามันยังไม่ไหลลื่นมากนะ ซึ่งเรื่องสั้นก็ได้แรงบรรดาลใจมาจากการร้องเพลงนี้แหละค่ะ พลอยแอบใส่ความหมายของเพลงบางส่วนไปที่ตัวเอกของเรื่องด้วยนะคะ อยากแปลให้แต่รู้สึกมันไม่อินตาม
ยังไงก็ลองอ่านเรื่องสั้นประกอบกับเสียงร้องของพลอยนะคะ เป็นเพลงที่เกี่ยวกับหน้าฝนเช่นกันค่ะ
ก่อนไปของส่งประโยคภาษาจีนให้หนึ่งประโยคค่ะ
我想给你快乐 wǒ xiǎng nǐ gěi kuàilè I want to make you happy
想 xiǎng (เหฉียง) คำศัพท์ตัวนี้ นอกจากแปลว่าคิดถึงยังแปลเป็น อยาก, ต้องการ ได้ด้วยนะคะ 🥰
给 gěi (เก่ย) แปลว่า ให้
快乐 kuǎilè (ไคว้เล่อ) แปลว่า ความสุข
ขอบคุณพี่ๆ น้องๆ ที่นึกถึงแล้วชาเล้นจ์มานะคะ ไม่รู้จะส่งชาเล้นจ์ให้ใคร น่าจะส่งกันหมดแล้วอ่ะค่ะ 🤣🤣
จะบอกว่า ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เขียนบทความเท่าไหร่นะคะ อย่าเพิ่งทิ้งกันน๊าาา พยายามจะเครียร์งานให้ไวที่สุดค่ะ ฮึบๆๆ ค่ะ 😊♥️🌹
มีความสุขช่วงหน้าฝนกันนะคะ 🌧🌧🌧
ขอบคุณค่ะ
Ariya p_ ♥️
โฆษณา