1 ก.ค. 2020 เวลา 10:30 • ธุรกิจ
“CanSino Biologics” แลปผลิตวัคซีนโควิด ที่กำลังมีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมการแพทย์จีน
หลังจากที่ทั้งโลกต้องตกอยู่ภายใต้ภาวะโรคระบาด Covid-19 ที่ไม่ต่างอะไรกับภาวะสงคราม แทบทุกสรรพสิ่งล้วนแล้วแต่ได้รับผลกระทบไปทั้งหมด ไล่เรียงตั้งแต่ระบบการศึกษา ระบบคมนาคม ไปจนถึงระบบเศรษฐกิจ
หลายเดือนที่ผ่านมา เราทุกคนพร้อมใจกันอยู่บ้าน หรือทำตามแคมเปญ Social Distancing แม้จะประสบผลสำเร็จมีตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศน้อยลง แต่ก็ยังเหลือสิ่งสำคัญสุดท้ายที่ทั้งโลกต้องการ นั่นก็คือ.. “วัคซีนรักษา”
และดูเหมือนว่าความหวังของมนุษยชาติจะเป็นจริง เพราะมันกำลังจะถูกอนุมัติใช้ในจีน
ซึ่งที่น่าสนใจคือบริษัทที่ดำเนินการวิจัย รู้ไหม พวกเขากำลังจะมิทธิพลต่อผู้คนทั้งโลก..
บริษัทที่ว่านี้มีชื่อว่า “CanSino Biologics” ดำเนินกิจการที่ว่าด้วยการเป็นแล็ปเทคโนโลยีชีวภาพ ที่น่าสนใจคือเพิ่งก่อตั้งมาเมื่อ 11 ปีที่แล้ว แต่ตอนนี้กำลังจะเป็นฮีไร่ไปเสียแล้ว
โดย CanSino เป็นหนึ่งในแล็ปที่วิจัยด้านยารักษาโคโรนาไวรัสหรือ Covid-19 มาตั้งแต่ช่วงแรก ๆ แต่ก็ไม่ได้เพิ่งจะทดลองใช้เสียทีเดียว เพราะ CanSino เป็นรายแรกของโลกที่ดำเนินการทดลองทางคลินิก ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม ซึ่งเป็นการทดลองระยะ 1 ที่เมืองหวู่ฮั่น
ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัท CanSino ยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานทางสาธารณสุขจากแคนาดา อนุมัติให้มีการทดลองทางคลินิกให้กับผู้ป่วย Covid-19 ที่แคนาดาอีกด้วย
และล่าสุด วัคซีนของ CanSino กำลังจะถูกใช้ในกำลังพลทางทหารของจีน ซึ่งเป็นสิ่งที่โลกจับตามองมากที่สุด เพราะวัคซีนจาก CanSino จะเป็นตัวที่ถูกทดลองใช้กับมนุษย์เป็นจริงเป็นจังครั้งแรก
คำถามก็คือ เมื่อมีวัคซีน ตลอดจนทดลองใช้จนประสบผลสำเร็จแล้ว จะสิ้นสุดสภาวะโรคระบาดอันเลวร้ายนี้หรือไม่ ?
ในความคิดเห็นของผู้เขียนก็คงจะไม่ 100% เสียทีเดียว เพราะต่อให้จะมียารักษา ก็ใช่ว่าเชื้อไวรัสจะหยุดระบาด เพราะฉะนั้น การดูแลตนเองป้องกันไว้ก่อนตั้งแต่เริ่มแรก ล้วนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ CanSino บริษัทเดียวเท่านั้น ที่กำลังจะกลายเป็นฮีโร่ แต่หลายหน่วยงานจากทั่วโลก รวมทั้งองค์กรในบ้านเราเอง ก็ล้วนแต่เฝ้ารอให้มีการทดลองใช้วัคซีนที่ตนเองพัฒนาขึ้น ให้สำเร็จ
ทั้งนี้ทั้งนั้น ใครที่เปิดฉากออกเป็นคนแรก ก็ล้วนแต่จะเป็นผู้ที่ได้รับอิทธิพลในด้านนั้น ๆ อยู่แล้ว แล้ว CanSino จะทดลองใช้กับมนุษย์ในเฟสสุดท้ายได้สำเร็จหรือไม่ ก็คงต้งเฝ้าจับตามองกัน..
ปิดท้ายกันด้วยสิ่งที่น่าสนใจ..
รู้ไหมว่า CanSino เพิ่งก่อตั้งมาได้ทศวรรษเดียวก็จริง แต่พวกเขามีผลงานในการผลิตวัคซีนอีโบล่ามาตั้งแต่ปี 2556 จึงเป็นจุดสนใจที่เรียกความนิยมจากนักลงทุนได้อย่างล้นหลาม
จนทำให้ CanSino สามารถจดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงได้สำเร็จในเดือนมีนาคมปีที่ผ่านมา แถมยังมีมูลค่าการซื้อขายวันแรกพุ่งสูงที่สุดในรอบสามปีถึง 59%
และล่าสุด CanSino Bio มีสินทรัพย์บริษัทสูงถึง 7,790 ล้านบาท แม้ปีที่ผ่านมาจะมีรายได้ติดลบไปกว่า 870 ล้านบาทก็ตาม
แต่ถึงกระนั้น หากวัคซีนของพวกเขาสำเร็จ เม็ดเงินอาจจะหลุดจากติดลบและพุ่งสูงขึ้น จนน่าจับตามองมากที่สุดในโลก..ก็เป็นได้
ส่งต่อทุกแรงบันดาลใจ Share For Inspire
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelth
Follow Us On “Instragram” https://www.instagram.com/swivel.th/
โฆษณา