1 ก.ค. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
แม้ชีวิตก็ยอมพลี! 'ทิก กว๋าง ดึ๊ก' ภิกษุเวียดนามผู้สละชีวิตเผาตัวเองเพื่อพุทธศาสนา
1
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ทิก กว๋าง ดึ๊ก คือพระภิกษุนิกายมหายานชาวเวียดนามเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2440 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2506 จากเหตุเผาตัวเองจนมรณภาพ
หลังเวียดนามได้รับเอกราชจากฝรั่งเศส ประธานาธิบดี โง ดิ่ญ เสี่ยม ที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกและยังมีพี่ชายเป็นถึงพระสังฆราชในศาสนาคริสต์ ได้ออกกฎหมายที่กีดกันและข่มเหงน้ำใจผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ เช่น การห้ามชักธงฉัพพรรณรังสีขึ้นที่หน้าบ้าน ห้ามแสดงสัญลักษณ์ที่เป็นของพุทธศาสนา ให้เปลี่ยนเป็นไม้กางเขนสัญลักษณ์ของศาสนาคริสต์แทน หรือถ้าฝ่าฝืนชักธงขึ้น เจ้าหน้าที่จะนำธงนั้นไปเผา วัดวาอารามถูกเผา มีการเปลี่ยนแปลงคำสอนในพระไตรปิฎก การจัดพิธีกรรมทางศาสนาก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก ถูกรบกวนจากเจ้าหน้าที่จนเคยเกิดความรุนแรงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 8 คน
WIKIPEDIA PD
พระทิก กว๋าง ดึ๊ก จากวัดเทียนมู่ ไม่สามารถทนเห็นความทารุณและโหดร้ายนี้ได้อีกต่อไป จึงได้ตั้งสินใจที่จะสละชีวิตโดยได้ไปนั่งสมาธิประท้วงที่กลางสี่แยกในไซง่อนท่ามกลางชาวพุทธที่ยืนล้อมรอบมุงดูอยู่นับพันคน จากนั้นท่านให้พระภิกษุรูปหนึ่งนำน้ำมันเบนซินราดที่ตัวของท่าน และพระทิก กว๋าง ดึ๊ก ก็ได้จุดไม้ขีดเพื่อเผาตัวเองโดยไม่มีอาการทุรนทุรายออกมาให้เห็นเลยสักนิด
WIKIPEDIA PD
เหตุการณ์ทั้งหมดได้ถูกบันทึกภาพไว้โดย มัลคอล์ม บราวน์ ส่งผลให้เขาได้รางวัลพูลิตเซอร์ในเวลาต่อมา และภาพการเผาตัวเองของพระทิก กว๋าง ดึ๊ก ยังถูกใช้เป็นภาพปกอัลบั้มของวงดนตรีร็อค Rage Against the Machine อีกด้วย
หลังจากเหตุการณ์พระทิก กว๋าง ดึ๊กเผาร่างจนมรณภาพ รัฐบาลของโง ดิ่ญ เสี่ยมประกาศจะทำตามข้อเรียกร้องที่ถูกเขียนไว้ในจดหมายของพระทิก กว๋าง ดึ๊ก แต่นั่นก็เป็นเพียงคำพูดเพราะรัฐบาลยังคงใช้อำนาจข่มเหงรังแกชาวพุทธอยู่เช่นเคยจนนายทหารที่นับถือศาสนาพุทธที่เป็นส่วนใหญ่ในกองทัพไม่พอใจและร่วมกันผูกผ้าสีเหลืองที่คอเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการแสดงออกว่าสนับสนุนพระพุทธศาสนา มีการเผยแพร่ข้อเรียกร้องของพระทิก กว๋าง ดึ๊กแจกจ่ายออกไปทั่วจนรัฐบาลต้องสั่งเก็บเอกสารเหล่านั้น
WIKIPEDIA PD
สุดท้ายแล้วกลุ่มทหารยังเติร์กภายใต้การสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกาได้ทำการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2506 โง ดิ่ญ เสี่ยมถูกจับพร้อมกับน้องชายและถูกประหารชีวิต ส่วนพระทิก กว๋าง ดึ๊ก ถูกจดจำในฐานะพระภิกษุที่ยอมสละชีพเพื่อพุทธศาสนาและถูกยกย่องให้เป็นพระโพธิสัตว์
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา