30 มิ.ย. 2020 เวลา 09:51 • ข่าว
#จับตา_3_ประเด็นร้อนหลังวันที่_1_กรกฎาคม
#เปิดฤกษ์การเมืองโลกในครึ่งปีหลัง
เครดิตภาพ AFP/SCMP/NY Times
เวลาผ่านไปแป๊บๆ ก็จะหมดครึ่งปีแรกของปี พ.ศ. 2563 กันแล้วนะคะ บอกได้เลยว่าเป็นครึ่งปีที่เหนื่อยมาก ทั้งเรื่องในบ้านเราเอง และทั่วโลก ที่ต่างก็ผ่านเหตุการณ์ร้ายๆมา แทบไม่ต่างจากสงครามโลกกันเลยทีเดียวในปีนี้
พรุ่งนี้ 1 กรกฎาคม วันแรกของครึ่งปีหลัง ก็ใช่ว่าจะเข้าสู่สเตจ Cool Down ให้เราได้พัก เพราะในวันพรุ่งนี้ จะมีเหตุการณ์ที่น่าจับตามองพร้อมกันถึง 3 เรื่อง ใน 3 มุมโลก ที่มีแต่เรื่องร้อนๆทั้งนั้น
แต่จะมีเรื่องอะไรนั้น เดี๋ยวเรามาสรุปกันดู
1 กรกฎาคมนี้ ที่อิสราเอล
เป็นวันที่ บีบี้ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้เคยกำหนดไว้ว่าจะเป็นวัน Deadline ที่อิสราเอลจะเริ่มผนวกดินแดนในเขต West Bank ทางฝั่งของปาเลสไตน์ ไป 30% ที่เป็นเงื่อนไขในข้อตกลง Middle East Peace Plan
Middle East Peace Plan หรือที่นักข่าวส่วนใหญ่มักเรียกว่า Trump Plan เป็นการลงนามตกลงกันเองระหว่างสหรัฐ และ อิสราเอล เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา โดยอ้างว่าทำเพื่อยุติข้อพิพาทระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ และเดินหน้าเป้าหมายของ Two-State Solution?
เรื่องราวเบื้องหลังของการเซ็นข้อตกลง Trump Plan เคยเขียนแชร์ไว้แล้ว อย่างละเอียดยิบ ย้อนอ่านได้ที่นี่ค่ะ
โดยการลงนามข้อตกลง Trump Plan ก็เป็นการพูดเอง เออเองแค่ระหว่าง สหรัฐ กับ อิสราเอล ไม่มีคนของปาเลสไตน์ไปร่วมด้วย และก็แทบไม่มีใครเห็นด้วยกับเงื่อนไขการผนวกดินแดน West Bank ของอิสราเอลเลย
เครดิตภาพ Wikipedia
ที่ผ่านมาทั้งกลุ่ม อาหรับ ลีค องค์การสหประชาชาติ และ สหภาพยุโรป ต่างก็ออกมาคัดค้าน แม้แต่นายเบนนี่ แกนซ์ หัวหน้าพรรค ฟ้า-ขาว ที่ยอมร่วมรัฐบาลเฉพาะกิจกับ บีบี้ ก็ยังเตือนว่า เรื่องผนวกดินแดน เลื่อนไปก่อนดีไหม
แต่บีบี้ ก็ยังยืนยันจะเริ่มเดินหน้าตามแผนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ที่หลายฝ่ายก็วิตกว่า มันจะกลายเป็นชนวนความขัดแย้งบานปลายกันไปถึงรุ่นลูก รุ่นหลาน
สำนักข่าวต่างประเทศวิเคราะห์ว่า ที่บีบี้ เนทันยาฮู เร่งที่จะให้มีการลงนามข้อตกลงสันติภาพกับสหรัฐ และผนวกดินแดน West Bank ให้ทันภายใจปีนี้ เพราะไม่อยากรอจนถึงการเลือกตั้งสหรัฐตอนปลายปี ที่ยังไม่รู้ว่าท่านเสี่ยทรัมพ์ จะกลับมาได้หรือไม่
เครดิตภาพ Wikipedia
และหาโจ ไบเดน ชนะ ก็อาจจะมีผลกับข้อตกลงที่เซ็นไปแล้ว เพราะโจ ไบเดน เคยบอกว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงผนวกดินแดนของอิสราเอล ดังนั้น จึงต้องเร่งให้เสร็จทุกอย่างในทรัมพ์ 1 น่าจะดีที่สุด (สำหรับฝ่ายอิสราเอล)
ดังนั้น สถานการณ์ใน West Bank หลังวันที่ 1 กรกฎาคม จึงเป็นที่จับตามองกันมากทีเดียว
**********************
1 กรกฎาคม ในฮ่องกง
จะเป็นวันครบรอบการคืนเกาะฮ่องกงให้แก่จีน ที่ปีนี้ครบรอบ 23 แล้ว
เครดิตภาพ Straits Times
โดยปกติ วันนี้ ที่ฮ่องกง จะเป็นวันฉลองใหญ่สำหรับทางแผ่นดินจีนเขา แต่ไม่ใช่สำหรับชาวฮ่องกง ที่มักจะนัดกันออกมาประท้วงจีนทุกปี และเริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ จนมาพีคสุดเมื่อปีที่แล้ว 2019 ที่มีกระแสต่อต้านกฏหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนพอดี ที่ทำให้มีผู้มาร่วมเดินเดินประท้วงมากกว่า 5 แสนคน มากที่สุดเท่าที่ชาวฮ่องกงเคยเดินประท้วงในวันคืนเกาะที่ผ่านมาเลยทีเดียว
เครดิตภาพ Wikipedia
และในปีนี้ ชาวฮ่องกงก็ไม่พลาด มีนัดชุมนุมประท้วงเหมือนเช่นทุกปี ท่ามกลางความคลุมเครือ ของกฏหมายความมั่นคงใหม่ ที่ทำให้การปลุกระดม เรียกคนเพื่อชุมนุมประท้วง อาจทำได้ไม่ง่ายเหมือนเมื่อก่อน
แต่ถึงกระนั้นก็ใช่ว่าจะไม่มีการเดินประท้วงเลย ปีนี้ก็มีนัดกันแล้ว และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เตรียมชุดควบคุมฝูงชน สำรองไว้สำหรับวันพรุ่งนี้ถึง 4,000 คน ดูแลทั้งงานฉลองจุดพลุเปรี้ยงปร้าง และ
งานม๊อบไปด้วยในงานเดียวกัน เกิดเป็นตำรวจฮ่องกงยุคนี้ เหนื่อยจริงๆ
เครดิตภาพ SCMP
********************
และสุดท้าย วันที่ 1 กรกฎาคม ที่รัสเซีย
เป็นวันปิดหีบการลงประชามติว่าด้วยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญรัสเซีย ที่จะขยายวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ได้อีกเรื่อยๆ ของป๋าปูตินของเรา ที่เปิดให้ลงคะแนน 1 อาทิตย์ เต็มๆ ทั้งระบบออนไลน์ และ ออฟไลน์
และหากผลประชามติออกมาว่าคนรัสเซียยอมรับ ให้ปูตินอยู่ในตำแหน่งได้เท่าที่สบายใจ เท่ากับว่าท่านป๋าก็อาจอยู่ยาวได้จนถึงปี 2036 ยาวจนหลานโต
เครดิตภาพ CNN
สิ่งที่น่าจับตาไม่ใช่ผลว่าป๋าปูตินจะผ่านหรือไม่ แต่ผ่านด้วยคะแนนเท่าไหร่ อย่างไรมากกว่า
เพราะระดับป๋าปูติน หลายฝ่ายเชื่อว่า น่าจะผ่านได้ไม่ยาก แต่จะดูดีกว่าไหม ถ้าป๋าปูตินสามารถผ่านได้อย่างฉลุย อย่างน้อยสัก 70% ไม่ใช่แต่พอผ่านคาบลูก คาบดอก ย่อมไม่เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของป๋า และเสถียรภาพของรัฐบาลในระยะยาว
และผลคะแนนเทียบระหว่างการลงคะแนนออนไลน์ กับเข้าคูหา กาถูกแบบดั้งเดิม เพราะถ้าผลคะแนนทั้้ง 2 รูปแบบ ไปในทิศทางเดียวกัน ก็ดีไป
แต่ถ้าไม่ มันก็จะสะท้อนความเห็นคนกลุ่มคนหลาย Generation ต่อระบอบปูติน ที่จะต้องอยู่ร่วมกันไปอีกหลายปีนับจากนี้
ทุกประเด็นที่ยกมา หลังวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ รู้กัน
ช่างเป็นปีที่ดุมากจริงๆ แค่เริ่มวันแรกของปี ยังดุขนาดนี้ กว่าจะถึงสิ้นปี โลกเราจะเปลี่ยนไปขนาดไหน ก็ไม่รู้นะคะ 😅
แหล่งข้อมูล
โฆษณา