30 มิ.ย. 2020 เวลา 11:42 • การเมือง
FOCUS : จีนอนุมัติกฏหมายความมั่นคงใหม่ในฮ่องกงแล้ว ขณะที่สหรัฐฯ สั่งระงับผลประโยชน์ทางการค้าบางอย่างของเมืองทันที ความตึงเครียดทางด้านการค้ากำลังดำเนินเข้าสู่จุดสูงสุด
สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าจีนได้อนุมัติกฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่ภายในฮ่องกงแล้ว ซึ่งทำให้สหรัฐฯ ประกาศสั่งระงับผลประโยชน์ทางการค้าบางอย่างของฮ่องกงในแทบจะทันที
โดยทางฝั่งกฏหมายของจีนจะเพิ่มอำนาจให้รัฐบาลฮ่องกงในการควบคุม ปราบปราม และตัดสินโทษ ผู้กระทำผิดในลักษณะต่อไปนี้
1. ก่อการร้าย
2. ประท้วงอย่างรุนแรงเพื่อโค่นล้มรัฐบาล
3. แบ่งแยกดินแดน
4. ร่วมมือกับต่างชาติเพื่อกระทำการให้ 3 ข้อข้างต้น
(หมายเหตุ : รายละเอียดอื่น ๆ คาดว่าทางการจีนจะประกาศให้ทราบอีกครั้งภายในวันพุธนี้ และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในวันอังคารหน้า)
ส่วนทางฝั่งของสหรัฐฯ นั้น เท่าที่ทราบเบื้องต้นคือการระงับการส่งชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีไปยังฮ่องกง โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับกองทัพของจีน
1
และล่าสุด Zhao Lijian โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนออกมากล่าวว่าจีนจะปรับใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อตอบโต้ โดยไม่แจ้งให้ทราบถึงรายละเอียดล่วงหน้า เนื่องจากในก่อนหน้านี้ได้เตือนไปแล้วว่าสหรัฐฯ ไม่ควรเข้ามายุ่งเรื่องการเมืองภายในประเทศ
ขณะเดียวกัน เขาได้กล่าวเพิ่มเติมว่าการคว่ำบาตรใด ๆ จากสหรัฐฯ จะไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจของฮ่องกงอย่างเด็ดขาด เนื่องจากจีนได้เตรียมกลยุทธ์ที่จะรับมือกับเรื่องเหล่านี้เอาไว้แล้ว ในกรณีที่สหรัฐฯ ประกาศยกเลิกสถานะพิเศษทางการค้าของเมือง
ส่วน Carrie Lam ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ เช่นกัน โดยกล่าวว่ากฏหมายความมั่นคงของจีนจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจฮ่องกงแต่อย่างใด และจีนก็พร้อมใช้มาตรการตอบโต้ หากสหรัฐฯ กระทำการใด ๆ ที่จะขัดขวางจีน
อนึ่ง ทางฝั่งสหรัฐฯ เองก็ได้มีการออกมาตอบโต้เพิ่มเติม โดยกล่าวว่าผู้มีอำนาจหลายคนภายในประเทศกำลังคิดทบทวนอย่างจริงจังเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีน แม้มันเป็นเรื่องยากมากที่จะตัดสินใจ แต่พวกเขาอาจจำเป็นต้องทำ
Fact & Comment : ในปัจจุบัน ฮ่องกงยังเป็นเมืองที่มีปริมาณการส่งออกมากถึง 12% ของการส่งออกทั้งหมดภายในจีน แม้ว่าจะลดลงจาก 45% ในปี 1992 ดังนั้นหากสหรัฐฯ ตัดสินใจที่จะสิ้นสุดสถานะพิเศษของเมืองอย่างกระทันหัน World Maker คาดว่าผลกระทบในระยะสั้นคงมีไม่น้อยเลยทีเดียวครับ
ส่วนผลกระทบในระยะยาวนั้น ก็ต้องดูว่าจีนจะงัดมาตรการอะไรออกมาใช้ตอบโต้ ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่น่าติดตามกันต่อไปครับ เพราะจีนเองก็ได้ออกตัวเคลมไว้แล้วว่าพวกเขาพร้อมจะรับมือกับสงครามการค้าที่รุนแรงยิ่งขึ้น
สำหรับมุมมองในภาพรวมนั้น ต้องขอพูดตรง ๆ ครับว่าเศรษฐกิจของจีนและสหรัฐฯ ผูกติดกันอย่างลึกซึ้งกว่าที่หลายคนคิดเอาไว้ เพราะฉะนั้นแล้วต่อให้จะเกลียดจะโกรธกันมากแค่ไหน แต่ World Maker มองว่าถ้าไม่ถึงขนาดขั้นสงครามเต็มรูปแบบ สหรัฐฯ จะไม่สามารถตัดจีนออกไปได้อย่างรวดเร็ว หรือทันทีทันใด แต่จะกระทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปทีละขั้นตอนมากกว่าครับ
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
1
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา