30 มิ.ย. 2020 เวลา 10:48
ร้าน Xiaomi ในอินเดียติดป้าย “MADE IN INDIA”
รับมือกระแสต่อต้านสินค้าจีนที่ลุกลามจากเหตุปะทะชายแดน
ความขัดแย้งของ 2 ประเทศยักษ์ใหญ่แห่งเอเชียซึ่งก็คือจีนและอินเดีย จะเหตุการณ์ที่ทหารของทั้งประชาติปะทะกันบริเวณแนวชายแดนบนเทือกเขาหิมาลัยเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้ทหารของทั้งสองฝ่ายบาดเจ็บและเสียชีวิต กำลังลุกลามบั่นทอนความสัมพันธ์ รวมทั้งการค้า สินค้า และบริการของประเทศจีนที่ทำตลาดอยู่ในอินเดีย และเกิดกระแสการแบนสินค้าจีนในอินเดียทั้งจากคำสั่งหน่วยงานรัฐ และจาประชาชน
กระแสคว่ำบาตรสินค้าจากจีนในอินเดียทำให้แบรนด์จีนสะดุ้งเฮือกกันเป็นแถว เพราะสินค้าของจีนที่เข้าไปทำตลาดในอินเดียมีอยู่มากมายและก็เป็นเจ้าตลาดของสินค้าแต่ละหมวดหมู่ด้วย ซึ่งหนึ่งในแบรนด์ของจีนที่ถือว่าครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในอินเดียอย่าง “Xiaomi” ก็ต้องรีบปรับกลยุทธแบบปัจจุบันทันด่วน เพื่อป้องกันประชาชนคว่ำบาตร
Xiaomi รุกตลาดจีนอย่างหนักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีสินค้ามากมายหลายประเภทที่จำหน่ายในประเทศจีน แต่สินเค้าที่แบรนด์นี้เป็นเจ้าตลาดก็คือ โทรศัพท์สมาร์ทโฟน ซึ่งครองส่วนแบ่งการตลาดในอินเดียสูงที่สุดถึง 31.2% ตามมาด้วย Vivo และ Samsung ตามลำดับ
และเพื่อเป็นความเสียหาย ร้าน Xiaomi ในอินเดียจึงพร้อมใจขึ้นป้ายหน้าร้านชัด ๆ ตัวเป้ง ๆ ว่า “MADE IN INDIA” ให้รู้กันไปเลยว่าสินค้าของบริษัทนี้ที่ผลิตและขายในอินเดีย เป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศ สร้างทั้งงาน สร้างรายได้ ให้กับแรงงานนับพัน ๆ คน โดยเฉพาะสมาร์ทโฟน Xiaomi ก็ยังผลิตในอินเดียเกือบ 100% อีกด้วย วัสดุที่ใช้ประกอบเป็นสมาร์ทโฟนก็ยังใช้ของที่ผลิตในประเทศเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นจึงเป็นสินค้าที่ผลิตภายในประเทศอินเดียเอง แต่เพียงแค่เป็นแบรนด์ของจีนเท่านั้นเอง
Xiaomi มีโรงงานผลิต 7 แห่งซึ่งใหญ่ที่สุดในเขตเศรษฐกิจพิเศษของเมืองศรี รัฐอานธรประเทศ และที่เมืองศรีเพอรัมพุทโธ รัฐทมิฬนาฑู บริษัท ยังร่วมมือกับผู้ผลิตสินค้าเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น Flex Foxconn และ Dixon อีกด้วย
อย่างไรก็ตามคาดว่าปัญหาความขัดแย้งดังกลาวนี้อาจจะไม่ส่งผลต่อยอดขายของ Xiaomi ในอินเดีย แต่ที่ต้องทำแบบนี้ก็เพื่อกันเอาไว้ดีกว่าแก้ เพราะใครจะรู้ถ้าวันนึงมีการแบนรุนแรงมาจริง ๆ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อกิจการได้เหมือนกัน
โฆษณา