1 ก.ค. 2020 เวลา 13:00 • กีฬา
" เอลแลนด์ โร้ด บ้านของใคร? "
หนึ่งในเพลงของ ลีดส์ ยูไนเต็ด มีชื่อว่า
And we play all the way for Leeds United
เนื้อท่อนคอรัสร้องว่าแบบนี้
"และเราเล่นจนสุดทางเพื่อลีดส์ ยูไนเต็ด
"เอลแลนด์ โร้ด คือสถานที่เดียวของเรา"
"ด้วยหัวใจและจิตวิญญานเพื่อเป้าหมายที่เห็นกันอยู่ชัดเจนนั้น"
"เราออกมาฉลองให้กันและกันด้วยถ้วยสีเงินยวง"
ตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรเมื่อปี 1919 ทีมยูงทอง ไม่เคยเปลี่ยนสนามเหย้าเลย ไม่เคยย้าย ไม่เคยสร้างใหม่ บ้านแห่งเดียวของพวกเขาคือ เอลแลนด์ โร้ด ซึ่งพวกเขาภูมิใจกับมันมากจนนำมาใส่ในเนื้อเพลง
แม้ว่า ลีดส์ จะไม่เคยใช้บ้านหลังอื่นเลย แต่ในทางตรงกันข้าม เอลแลนด์ โร้ด กลับผ่านมือ หรือถูกร่วมใช้โดยหลายทีมมาแล้ว เพราะสนามแห่งนี้ถูกก่อสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 1897 หรือก่อนที่ ลีดส์ ยูไนเต็ด จะก่อตั้งถึง 22 ปี
แทบจะเรียกได้ว่าเป็นสถิติของเกาะอังกฤษเลยก็ว่าได้สำหรับ เอลแลนด์ โร้ด ตั้งแต่แรกจนถึงปัจจุบัน สนามแห่งนี้เคยเป็นรังเหย้าของทีมถึง 7 ทีมด้วยกัน แม้ไม่ใช่ทีมฟุตบอลทั้งหมดก็ตาม
เจ้าของสนามทีมแรก คือ โฮลเบ็ค รักบี้ คลับ เป็นทีมรักบี้ พวกเขาใช้สนามแห่งนี้ตลอด 7 ปีแรกนับแต่สร้างเสร็จ (1907-1904)
ระหว่างนั้นในปี 1902 ในเมืองลีดส์ มีสโมสรฟุตบอลที่ชื่อ ลีดส์ วูดวิลล์ ก็ได้ขอใช้สนามแห่งนี้ควบไปกับทีมรักบี้โฮลเบ็ค ทว่า ลีดส์ วูดวิลล์ ก็มีชีวิตแค่ 2 ปี ก่อนจะยุบไป
ถึงปี 1904 ก็ไม่มีใครใช้ที่นี่อีก จนมีการประกาศขาย ตอนนั้นเองมีทีมฟุตบอลชื่อว่า ลีดส์ ซิตี้ ได้เข้ามาขอเช่าในสัญญา 1 ปี แต่ไปๆมาๆ พวกเขาก็ซื้อมาเป็นเจ้าของเลยในภายหลัง และใช้ เอลแลนด์ โร้ด เป็นรังเหย้าอยู่จนถึงปี 1919
ด้วยปัญหาการเงินในปี 1919 ลีดส์ ซิตี้ ก็ล้มละลายและยุบสโมสรไปอีก ทำให้ เอลแลนด์ โร้ด ต้องปราศจากเจ้าของลงอีก
ก็พอดีกับที่ ลีดส์ ยูไนเต็ด ถูกก่อตั้งขึ้นมา เพื่อเป็นสโมสรฟุตบอลประจำเมืองทีมใหม่แทนที่ ลีดส์ ซิตี้
ลีดส์ ยูไนเต็ด จึงเป็นทีมที่ 4 ที่เข้าไปเป็นเจ้าของ เอลแลนด์ โร้ด และเรียกที่นี่ว่าเป็นสนามเหย้า ซึ่งพวกเขาก็ใช้มันมาจนปัจจุบันอย่างภาคภูมิ
ทีมที่ 5 ที่มาใช้ที่นี่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ อริร่วมมณฑลยอร์คเชียร์นั่นเอง ฮัดเดอร์สฟิลด์ เคยใช้ที่นี่เป็นรังเหย้า 2นัด ในช่วงทศวรรษที่ 50s
ทีมต่อมาก็คืออีกหนึ่งสโมสรร่วมมณฑลยอร์คเชียร์ อย่าง แบรดฟอร์ด ซิตี้ ในปี 1985 ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ช่วยไม่ได้
จุดเริ่มต้นก็คือเหตุการณ์อุบัติไฟไหม้ วัลลี่ย์ พาเหรด สนามเหย้าของทีมไก่แจ้ ในท้ายฤดูกาล 1984/85 นั่นเอง
เหตุการณ์นั้นร้ายแรงมาก ส่งผลให้อังกฤษยกระดับความปลอดภัยของสนามฟุตบอลมากขึ้นนับแต่นั้น โดยเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตถึง 56 คนและบาดเจ็บ 265 คน
การซ่อมแซม วัลลี่ย์ พาเหรด กินเวลาประมาณ 6-7 เดือน โดยกลับมาเปิดได้อีกครั้งในเดือนธันวาคม 1985 ระหว่างนั้นเองแบรดฟอร์ด ก็ต้องไปหาสนามอื่นใช้เตะเกมเหย้าชั่วคราวไปก่อน
มี ออดซัล สเตเดี้ยม ในเมืองเดียวกัน เป็นสนามของทีมรักบี้ลีก แบรดฟอร์ด บุลล์ส, มีสนาม ลีดส์ โร้ด ชื่อลีดส์ โร้ด แต่จริงๆ อยู่ในฮัดเดอร์สฟิลด์ นี่เป็นสนามเหย้าเก่าของ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ ก่อนย้ายมาอยู่ที่ เคิร์คลี สเตเดี้ยม (จอห์น สมิธ สเตเดี้ยม) ตั้งแต่ปี 1994
แน่นอน อีกหนึ่งสนามที่แบรดฟอร์ด ใช้เป็นรังเหย้าก็คือ เอลแลนด์ โร้ด นี่เอง พวกเขาใช้ที่นี่อยู่ 3 นัดด้วยกัน
ทีมสุดท้ายที่มาใช้เอลแลนด์ โร้ด เป็นสนามเหย้าคือทีมรักบี้ ในเมืองลีดส์ นั่นเอง ชื่อว่า ฮันสเล็ต รักบี้ ลีก ฟุตบอล คลับ
ฮันสเล็ต แชร์สนามร่วมกับลีดส์ ยูไนเต็ด ตั้งแต่ปี 1983 จนถึง 1994
สำหรับแฟนบอล ลีดส์ ยูไนเต็ด แล้วพวกเขาถือว่า เอลแลนด์ โร้ด คือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เปี่ยมมนต์ขลัง และภูมิใจที่พวกเขาไม่เคยสนามเหย้าเลย
เหล่าแฟนบอลพันธุ์ พันธุ์ดุของ ลีดส์ ช่วยทำให้บรรยากาศของ เอลแลนด์ โร้ด เป็นเช่นนั้น ซึ่งไม่น่าแปลกใจ เพราะครั้งหนึ่ง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เคยบอกเอาไว้ว่า สนามแห่งนี้มีบรรยากาศคุกคามผู้มาเยือนที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรปเลยทีเดียว
อ่านบทความย้อนหลัง
" บทเพลงแห่งผู้ชนะ " : หากจะพูดถึงบทเพลงเวลาคว้าแชมป์ หลายคนยุคนี้คงนึกถึง We are the champions บทเพลงอมตะของวง Queen เสียมากกว่าแต่ครั้งนี้พวกเราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับเพลง To be number one ซึ่งนับเป็นบทเพลงแห่ง ฟุตบอลโลก 1990 กันครับมันคือเพลงฟุตบอลโลกที่ดีที่สุดตลอดกาล
" กินก่อนเกม " : ฤดูกาล 2010/11 ถือเป็นฤดูกาลที่ แกเร็ธ เบล แกร่งมาก สภาพร่างกายพีค ทั้งเร็ว ทั้งแรง แม้ในเชิงเทคนิคยังไม่สุดยอด แต่เรื่องร่างกายถือว่าโตเต็มไวแล้ว อะไรคือเคล็ดลับฟอร์มสุดยอดของ เบล ในตอนนั้น ปีเตอร์ เคร้าช์ คือคนที่แอบมาเล่าอะไรบางอย่างให้ฟัง
" เมื่อแอนฟิลด์คือรังผี " : ยามแฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปเยือนแอนฟิลด์ นับเป็นเรื่องใหญ่เสมอ แต่ถ้ามีใครบอกว่าครั้งหนึ่งแฟนผีเคยยึดอัฒจันทร์ฝั่งเจ้าบ้าน นั่งเชียร์ตัวเองบน The Kop สแตนด์ คงเป็นเรื่องเกินเชื่อ แต่มันก็เคยเกิดขึ้นแล้วจริงๆ
" เจสัน คูมาส ปริศนาจากเวลส์ " : นักฟุตบอลมีมากหน้าหลายตา อุปนิสัยต่างๆของพวกเขาก็แตกต่างเกินกว่าคณานับ แต่หนึ่งในนักเตะที่แปลกแหวกแนวที่สุดและมีปริศนาส่วนผสมที่แปลกประหลาดอย่าง เจสัน คูมาส จะเป็นอย่างไร มาร่วมติดตามกันครับ
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา