1 ก.ค. 2020 เวลา 01:10 • ความคิดเห็น
วิเคราะห์กลยุทธ์การตลาด ใช้โซเซียลมีเดีย และLivestreaming กระตุ้นความ "อยาก" เที่ยว
กรณีศึกษา: ตามติดชีวิตแพนด้าในเมืองเฉิงตู ประเทศจีน
ศูนย์วิจัยแพนด้ายักษ์แห่งเฉิงตู มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแรกๆในจีน ที่ใช้การ Livestreaming และใช้โซเซียลมีเดียกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยว และเห็นผลแบบชัดเจนมาก โดยเฉพาะช่วง 4ปีก่อน (ปี 2016) ที่ถือเป็นช่วงที่เริ่มใช้โซเชียลจีนกระตุ้นอย่างหนัก ทำให้ปีนั้น เฉพาะช่วงวันหยุดยาววันชาติจีน มีนักท่องเที่ยวกว่า 337,000คน ไปเยือน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 77% จากปี 2015
เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งยืนยันถึงพลังโซเซียลมีเดียได้เลย หากเราใช้ในทางที่ถูก ผลลัพธ์ก็ออกมาดีอย่างที่เห็น
 
สำหรับกรณีของศูนย์วิจัยแพนด้าแห่งนี้ จากที่อ้ายจงตามติดชีวิตแพนด้าอยู่เป็นประจำใน Weibo ต้องบอกว่า ไม่แปลกใจเลยครับ เพราะ...
1. "นำเสนอสิ่งที่มี ผ่านทางช่องทางที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็ว"
ทางศูนย์แห่งนี้ ร่วมกับ ipanda.com ถ่ายทอดสดตามติดชีวิตแพนด้าที่นั่น และมีคลิปความน่ารักของเหล่าแพนด้า ออกมาให้เราดูผ่านทางโซเซียลมีเดียทุกวัน แต่ละคลิปยอดวิวไม่ต่ำกว่า5แสน ทุกคนพร้อมใจกันดูและแชร์ต่อ ใครๆก็ตามติดชีวิตแพนด้าได้
นอกจากเข้าชมผ่านช่องทาง ipanda.com
สามารถเข้าชใมผ่าน Account Weibo ของ ipanda ที่มีคนติดตามมากกว่า 11 ล้านคน ได้ด้วย
.
2. "กระตุ้นให้ทุกคนกลายเป็นแฟนคลับแพนด้า"
ด้วยความน่ารักของแพนด้า ไม่ใช่เรื่องยากเลยที่ทุกคนจะหลงในความน่ารักและกลายเป็นแฟนคลับแพนด้าโดยไม่รู้ตัว ซึ่งทางศูนย์แพนด้าใช้จุดเด่นตรงนี้มาเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดีเยี่ยม
ขั้นแรกของการทำการตลาด เราต้องวิเคราะห์ออกมาว่า
- เป้าหมายเราเป็นใคร ชอบอะไร ต้องการอะไร หรือขาดอะไร
- และเรามีอะไรที่เป็นจุดเด่น สามารถเข้าไปตอบโจทย์หรือเติมเต็มข้างต้นได้
.
3. "กระตุ้นให้ทุกคนอยากมาเยือนสถานที่จริงสักครั้ง"
หลายคนอาจมีคำถามเกิดขึ้นในใจว่า "เราเห็นในเน็ตอยู่ทุกวัน ทำไมต้องไปดูถึงสถานที่จริง?"
คือแม้เราจะสามารถเห็นแพนด้าจากคลิป จากถ่ายทอดสดผ่านออนไลน์ได้ทุกวัน ตลอด24ชั่วโมง แต่มันก็เป็นเพียงผ่านหน้าจอครับ แต่ในใจเรา จะโดนกระตุ้นอยู่ตลอดเวลา ว่าขอได้เห็นตัวจริงของเหล่าแพนด้าน้อยสักครั้ง เหมือนกับที่เราอยากเจอดารานั่นแหละครับ
อ้ายจงเชื่อว่า มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกแบบนี้ พอมีเวลาว่าง จึงไม่พลาดที่จะไปเยี่ยมหมีแพนด้าสักครั้ง ตัวเลขนักท่องเที่ยวจึงเพิ่มขึ้นมากอย่างก้าวกระโดด
จาก 3 ข้อที่กล่าวมา สรุปแล้ว ทางศูนย์ ใช้จุดเด่นของโซเซียลมีเดียและโลกออนไลน์ในแง่ของการเข้าถึงง่ายและเผยแพร่ในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้ชาวจีนพ่ายแพ้ต่อความน่ารักของแพนด้า กลายเป็นแฟนคลับ และกระตุ้นให้เกิดความอยากที่จะมาเยือนที่ศูนย์แห่งนี้สักครั้ง
ศูนย์วิจัยแพนด้ายักษ์แห่งเฉิงตู ศูนย์แพนด้าอีกหลายแห่งในมณฑลซื่อชวน ใช้โซเชียลมีเดีย และการ Livestreaming หรือ Live สด เพื่อ connect กับกลุ่มเป้าหมายอยู่ตลอดเวลา แม้เกิดวิกฤติแพร่ระบาด COVID-19 จนต้องปิดการเปิดรีบนักท่องเที่ยวในช่วงระบาดหนัก
.
แต่ศูนย์แพนด้าได้ Live สด และอัดคลิปชีวิตแพนด้าเผยแพร่ผ่าน iPanda.com ให้เห็นชีวิตความเป็นอยู่และความน่ารักของกระตุ้น ช่วยชาวจีนคลายเหงาและลดความเครียดจากโรคระบาดได้ โดยตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม ถึง มีนาคม 2563 มียอดการเข้าชมเว็บไซต์มากกว่า 700ล้านครั้ง จากผู้เข้าชมทั่วโลก และมียอดชมคลิปรวมกัน 200ล้านครั้ง
ภาพจาก Weibo: iPanda熊猫频道
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #แพนด้า
โฆษณา