1 ก.ค. 2020 เวลา 03:10 • การเมือง
“กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ”
ชาวต่างชาติมีสิทธิ์โดนดำเนินคดี!
ไม่มีอีกแล้วเสรีภาพในการแสดงออก
และเสรีภาพในการชุมนุมประท้วง
ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานตามหลักสิทธิมนุษยชน
บัดนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เข้ามาควบคุมฮ่องกงในแบบที่แข็งแกร่งมากกว่าที่เคย . . อวสานแนวคิด 1 ประเทศ 2 ระบบ ที่เคยได้ให้สัญญาเป็นมั่นเป็นเหมาะกับสหราชอาณาจักร 💔💔
เนื้อหาของ “กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ” ถูกปิดเป็นความลับ โดยที่ชาวฮ่องกงไม่มีสิทธิ์ได้อ่านเลย จนกระทั่งมันผ่านมติเห็นชอบไปแล้ว
กฎหมายได้มีผลบังคับใช้เมื่อเวลา 5 ทุ่มเมื่อคืนนี้ ตามเวลาท้องถิ่น
เพียง 1 ชั่วโมงก่อนที่จะถึงวันครบรอบ 23 ปี
ที่เกาะฮ่องกงถูกส่งมอบให้แก่แผ่นดินใหญ่
ย้อนกลับไปในวันนั้น . . 1 กรกฎาคม 1997 ผู้นำสูงสุดของจีน ‘เติ้งเสี่ยวผิง’ ได้รับปากอย่างหนักแน่นว่าจะไม่เปลี่ยนแปลง “อัญมณีแห่งเอเชียตะวันออก” ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่จะตามมา
นี่เพิ่งจะผ่านมาได้ 23 ปีเท่านั้น
ชื่อเต็มอย่างเป็นทางการของมันก็คือ
“กฎหมายเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยเรื่องการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ”
มีทั้งสิ้น 66 มาตรา
แต่จะขอหยิบเอากุญแจหลัก 4 ประการมาให้ดูกัน
⚡️ การแบ่งแยกดินแดน
ผู้ใดที่พยายามแบ่งแยกฮ่องกงออกจากจีน, เปลี่ยนสถานะของฮ่องกง, หรือโอนมอบฮ่องกงให้แก่ต่างชาติ จะต้องโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิตในกรณีที่ได้รับการพิจารณาแล้วว่าเป็น “ผู้อยู่เบื้องหลังแผนการ” ส่วนผู้ที่มีส่วนร่วม จะต้องโทษจำคุก 3-10 ปี
⚡️ การล้มล้างรัฐบาล
ผู้ใดที่พยายาม ‘โค่นล้ม’ ระบบพื้นฐานของสาธาณรัฐประชาชนจีน (เช่น ระบบพรรคเดียว), ระบอบการปกครองของสาธารณรัฐประชาชนจีน, หรือระบอบการปกครองของฮ่องกง จะต้องโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนผู้สมรู้ร่วมคิดก็จะโดนโทษ 3-10 ปี
⚡️ การก่อการร้าย
[ การวางเพลิง, การวางระเบิด, การปล่อยสารพิษ, การปล่อยสารกัมมันตรังสี, การทำให้เกิดโรคติดเชื้อ, การทำลายระบบขนส่งมวลชน, หรือการใช้วิธีอันใดที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบสาธารณสุข ]
โทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต พร้อมกับถูกริบทรัพย์
ส่วนผู้ที่สนับสนุนการก่อการร้าย จะโดนโทษจำคุก 5-10 ปี
⚡️ การสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ
[ การเก็บรวบรวม ขโมย หรือซื้อข้อมูลลับของรัฐที่มีความเกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งชาติ, การโน้มน้าวชักจูงต่างชาติหรือบริษัทใด ๆ ที่จีนไม่ได้เป็นเจ้าของ, การเข้ามาก้าวก่ายการวางนโยบายของฮ่องกง, การขัดขวางการเลือกตั้ง, การสุมไฟความเกลียดชังชาวฮ่องกงต่อสาธารณรัฐประชาชนจีน/รัฐบาลฮ่องกง ]
มีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต
,
มาตรา 38 น่าสนใจมาก
มันระบุเอาไว้ว่า : กฎหมายจะมีผลต่อบุคคลที่มี ‘ไม่ได้’ มีสถานะพลเมืองถาวรของฮ่องกง แต่ไปก่ออาชญากรรมใด ๆ ที่ขัดต่อกฎหมายฉบับนี้ “ภายนอก” เขตปกครองพิเศษฮ่องกง
// แปลว่า ชาวต่างชาติคนไหนที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง หรือประโคมความเกลียดชังต่อรัฐบาลฮ่องกง ก็ถือว่าละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเช่นเดียวกัน
,
คดีที่เกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติ จะถูกพิจารณา “แบบปิด" ไม่มีคณะลูกขุน ไม่อนุญาตให้สื่อเข้ารับฟัง แต่คำพิพากษาจะถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะหลังการตัดสินสิ้นสุดลงแล้ว
ระบบตุลาการที่เคยเป็นอิสระ ก็จะไม่เป็นอิสระอีกต่อไป เพราะจีนจะจัดตั้ง “สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ” บนเกาะฮ่องกง ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่บริหารนั้น จะไม่ถูกผูกมัดด้วยกฎหมายท้องถิ่น
ส่วนผู้ว่าฮ่องกง ‘แคร์รี แลม’ จะมีอำนาจในการแต่งตั้งผู้พิพากษาเพื่อพิจารณาคดีเกี่ยวกับความมั่นคง
,
ล่าสุด . . 27 ประเทศ ซึ่งได้แก่ อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, ญี่ปุ่น ฯลฯ ได้ออกแถลงการณ์ร่วม เรียกร้องให้จีนทบทวนการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติอีกครั้ง โดยพวกเขามีความกังวัลอย่างสูงว่ากฎหมายดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชนของชาวฮ่องกง
(**) ไม่เกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงนี้
แต่นึกขึ้นได้ถึงคดีนึงที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว
คือเรื่องมันมีอยู่ว่า นักศึกษาชาวจีนไปเรียนต่อที่อเมริกา แล้วก็ได้ทวีตข้อความวิจารณ์ ‘สีจิ้นผิง’ ระหว่างที่อยู่ที่นั่น
ทีนี้พอเขาเดินทางกลับบ้านเกิดที่อู่ฮั่น ก็ถูกเจ้าหน้าที่จับกุม แล้วก็ถูกตัดสินจำคุก 6 เดือน 😶😶
เนื้อหากฎหมายฉบับเต็ม
,
ข่าวเรื่องการจับกุมนักศึกษาจีน
โฆษณา